Chống quấy rối qua ĐTDĐ bằng cách nào?

Đau đầu, ức chế vì bị quấy rối qua ĐTDĐ

Hàng triệu thuê bao bị quấy rối mỗi ngày!

Hiện nay số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel khiếu nại bị quấy rối trung bình là 2.500.000 trường hợp/ngày. Trong đó, số lượng thuê bao trả sau của Viettel chiếm khoảng 4% trong tổng số thuê bao bị khiếu nại quấy rối.

Theo thông tin từ MobiFone tại Trung tâm 1, từ đầu năm 2009 đến nay, khách hàng phản ánh bị quấy rối khoảng gần 1.000 trường hợp/tháng. Trong đó, chủ yếu là thuê bao trả trước quấy rối thuê bao khác, chỉ có 5 - 6 trường hợp là thuê bao trả sau (thuê bao trả sau sử dụng dịch vụ giấu số để gọi đi).

Chính thức xuất hiện trên thị trường mới được khoảng hai tháng nhưng Beeline đã có một vài trường hợp quấy rối, bao gồm cả thuê bao Beeline quấy rối nội mạng, ngoại mạng và cũng bị thuê bao của các mạng khác quấy rối.

Tương tự, tỷ lệ thuê bao của Vietnamobile đã từng có hành động quấy rối chiếm khoảng 0,009% (dưới 1 phần mười nghìn) trên tổng thuê bao.

Ông Đỗ Văn Quất - Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị S-Fone cho biết: trong 7 tháng đầu năm 2009, trung bình hàng tháng S-Fone tiếp nhận khoảng 200 đến 300 phản ánh của khách hàng liên quan đến nội dung quấy rối qua điện thoại.

Con số khổng lồ của Viettel và những thuê bao mạng khác bị quấy nhiễu qua hình thức gọi điện và nhắn tin chứng tỏ tình trạng này chưa dừng lại.

Nhà mạng làm được gì?

Thuê bao trả sau cũng quấy rối bằng cách giấu số.
Thuê bao trả sau cũng quấy rối bằng cách giấu số.

Khi bị làm phiền bởi một số điện thoại nào đó, người dùng có thể gọi điện lên số tổng dài chăm sóc khách hàng, hoặc ra các trung tâm dịch vụ của mạng mình đang dùng để phản ánh. Người bị quấy rối phải trưng ra các bằng chứng về cuộc gọi, hoặc tin nhắn bằng chứng để các mạng có căn cứ xử lý.

Khi nhận được phản ánh từ thuê bao mạng mình, nếu số nạn nhân và số quấy rối cùng mạng thì mạng đó sẽ xử lý theo quy trình mà mạng này có từ trước.

Đa số các mạng đều sẽ nhắn tin, gọi điện tới các số quấy rối để nhắc nhở, nếu đúng như tố cáo của nhạn nhân.

Đối với thuê bao của Viettel, khi có dữ liệu chứng tỏ một thuê bao nháy máy từ 3 đến 5 cuộc/ngày, tổng đài sẽ nhắn tin nhắc nhở lần một. Sau đó, nếu tiếp tục nháy, Viettel nhắn tin cảnh cáo lần hai. Nếu còn tiếp tục nháy máy, Viettel nhắn tin lần ba và chặn chiều gọi đi. Hàng ngày có khoảng 25 -27 thuê bao Viettel bị chặn chiều gọi đi do quấy rối.

Làm gì để hạn chế bị quấy rối?

Theo khuyến cáo của các mạng, để hạn chế bị quấy rối qua điện thoại, khách hàng có thể tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng tính năng chặn cuộc gọi trên điện thoại di động; hoặc sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi từ mạng.

Khi bị quấy rối qua điện thoại, khách hàng nên nhắc nhở lịch sự người quấy rối. Nếu tiếp tục bị quấy rối, khách hàng thông báo cho trung tâm chăm sóc khách hàng của mạng mình để được bảo vệ.

Không quảng bá số máy của mình cho nhiều người nếu không cần thiết. Không trêu chọc, xúc phạm thuê bao khác, hành xử văn minh và có cách trả lời nhã nhặn lịch sự khi có cuộc gọi nhầm địa chỉ, hoặc hỏi han thông thường. Kiềm chế trong các tình huống xung đột.

Trường hợp nhận được tin nhắn quấy rối có nội dung đe doạ, không lành mạnh,… ngoài việc đề nghị nhà khai thác mạng di động can thiệp, nếu thấy cần thiết, khách hàng nên chủ động liên hệ với cơ quan công an để được hỗ trợ thêm.

MobiFone cũng cho biết sẽ thực hiện nhắn tin hai ngày đến thuê bao quấy rối đề nghị chấm dứt quấy rối thuê bao khác. Đến ngày thứ ba mà thuê bao quấy rối vẫn tiếp tục, MobiFone sẽ chặn cắt thông tin (chiều gọi hoặc nhắn tin). Ở nhiều trường hợp, hành vi quấy rối là có mục đích và vẫn tiếp tục quấy rối, MobiFone sẽ thực hiện chặn cắt thông tin liên lạc. Nhưng trường hợp này không nhiều (khoảng 4-5 trường hợp/tháng).

Vietnamobile cũng áp dụng việc theo dõi thuê bao trong vòng 3 ngày để chắc chắn việc quấy rối không còn tái diễn. Nếu việc quấy rối vẫn tiếp tục tái diễn hoặc người bị quấy rối tiếp tục khiếu nại, mạng này sẽ tiến hành khóa chiều gọi đi của thuê bao quấy rối cho đến khi thuê bao này làm đơn cam kết không quấy rối nữa.

Đối với thuê bao mạng này quấy rối mạng kia thì tình hình sẽ khó khăn hơn. Vì mạng có thuê bao bị làm phiền phải gởi công văn, fax bằng chứng cho mạng mà người quấy rối đang sử dụng dịch vụ để thông báo. Sau đó, các mạng làm việc với nhau để tìm hướng xử lý tốt nhất.

Trong mọi trường hợp bị làm phiền, nếu muốn chấm dứt, người sử dụng cần chủ động liên lạc với tổng đài chăm sóc khách hàng mà mình đang dùng.

Số điện thoại các tổng đài chăm sóc khách hàng: MobiFone: 18001090, S-Fone: 905/0959058888, Vietnamobile: 0922 123 123, Beeline: 0199 888 0199, VinaPhone: 18001091, Viettel: 19008198.

Thuê bao quấy rối bị xử lý ra sao?

Như vậy, các thuê bao quấy rối người khác ở mức độ nhẹ sẽ bị chặn chiều gọi - nhắn tin đi, chỉ khi cam kết không tái phạm mới được mở dịch vụ trở lại. Nhưng với những sai phạm ở mức cao hơn, có thể sẽ bị hủy dịch vụ, hoặc bị phạt hành chính.

Các trường hợp quấy rối nghiêm trọng (như đe dọa tính mạng,…) thì người sử dụng liên hệ Sở Thông tin và Truyền thông hoặc công an tại địa phương để các đơn vị này phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp mạng xử lý.

Nếu thuê bao quấy rối và bị quấy rối thuộc các mạng khác nhau, đơn vị giải quyết phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có liên quan để xử lý. Về hành vi này, có thể áp dụng điểm h, khoản 3, điều 12 Nghị định số 142/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành để xử phạt: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000đồng.

Đại diện VinaPhone cho biết: việc tạm ngừng liên lạc đối với các thuê bao quấy rối sẽ được thực hiện khi có các văn bản yêu cầu từ các cơ quan chức năng như Thanh tra Bộ, Sở Thông tin - Truyền thông, các cơ quan an ninh, hoặc được phê chuẩn của Lãnh đạo công ty hoặc đơn vị giải quyết khiếu nại.

Các dịch vụ chặn cuộc gọi của nhà mạng

Dịch vụ chặn cuộc gọi của Viettel

Call Blocking là dịch vụ cho phép thuê bao di động của Viettel có thể chặn chiều gọi đến của một hoặc nhiều số di động khác nhau theo danh sách mà bạn đã đăng ký (cả nội mạng và ngoại mạng).

Với cước thuê bao 10.000 đồng/tháng (đã bao gồm 10% VAT), khách hàng sẽ được đăng ký miễn phí 5 số thuê bao (trong mạng, ngoại mạng, quốc tế…) cần chặn trong danh sách cuộc gọi đến.

Nếu khách hàng muốn chặn nhiều hơn 5 số thuê bao, khách hàng phải thanh toán 500 đồng/1 số thuê bao đăng ký thêm vào danh sách. Hướng dẫn cài đặt dịch vụ có thể tham khảo tại www.vietteltelecom.com.vn, hoặc gọi đến tổng đài dịch vụ.

Dịch vụ chặn cuộc gọi của VinaPhone

Dịch vụ này cho phép thuê bao trả trước và trả sau của VinaPhone có nhu cầu sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi. Khách hàng được sử dụng dịch vụ miễn phí.

Chặn tất cả các cuộc gọi ra trừ các cuộc gọi khẩn cấp; chặn tất cả các cuộc gọi đi quốc tế; chặn tất cả các cuộc gọi ra quốc tế trừ các cuộc gọi về mạng chủ (sử dụng trong trường hợp khách hàng chuyển vùng quốc tế).

Chặn tất cả các cuộc gọi đến; chặn các cuộc gọi đến khi chuyển vùng ngoài mạng chủ.

Để đăng ký sử dụng, truy nhập trang http://www.vinaphone.com.vn và đăng ký làm thành viên. Sau đó, vào menu CÀI ĐẶT DỊCH VỤ; vào tiếp menu DỊCH VỤ ĐƯỢC PHÉP THAO TÁC; đánh dấu vào ô CHẶN CUỘC GỌI; bấm THỰC HIỆN để kết thúc quá trình cài đặt.

Để huỷ dịch vụ, khách hàng thao tác đúng như các bước đăng ký sử dụng, nhưng bỏ dấu chọn ở ô CHẶN CUỘC GỌI.

Dịch vụ chặn cuộc gọi của MobiFone

Cũng như VinaPhone, dịch vụ chặn cuộc gọi của MobiFone là miễn phí, nhưng dịch vụ này chặn tất cả các cuộc gọi đến chứ chưa chặn được từng số như Viettel.

Để đăng ký dịch vụ, ngay tại màn hình chờ nhập các ký tự sau: *35*mật khẩu# rồi bấm phím gọi.

Để hủy dịch vụ, soạn: #330*mật khẩu# rồi bấm phím gọi.

Để đổi mật khẩu, soạn: **03*330*mật khẩu cũ*mật khẩu mới*mật khẩu mới# rồi bấm phím gọi.

MobiFone khuyến cáo rằng, nếu nhập sai nhiều lần các đoạn ký tự trên, SIM có thể bị khóa, phải yêu cầu tổng đài mở lại.

Theo  Hà Phương – Hữu Phúc (VNN/eChip M!)

Đọc thêm