Chơi loa Hi-end: Chín người 10 ý

So với những sản phẩm công nghệ khác có quy chuẩn, cấu hình rõ ràng thì chơi loa Hi-end lại ít có những chuẩn mực nhất định. Bên cạnh đó là nhiều ý kiến khác nhau nên dân chơi mới rất dễ tiền mất tật mang vì không tin vào tai của mình và thiếu ý kiến chuyên gia.

Khen chê trái chiều

Chuyện “đóng học phí” khi mới chơi loa thì hầu như dân chơi Hi-end nào cũng gặp phải. Đặc biệt, do nhiều ý kiến khen chê dẫn đến sự bối rối của dân mới chơi Hi-end, không chỉ khiến người chơi mất tiền, thậm chí làm khổ cả chính các doanh nghiệp kinh doanh.

Theo anh HS, một dân kinh doanh loa Hi-end ở quận 10, cách đây vài tháng anh bán một dàn loa Hi-end cho một dân chơi ở Thủ Đức. Sự việc có vẻ êm xuôi thế nhưng trong một chầu nhậu mừng loa mới, sau khi nghe dàn loa này, một người bạn liên tục chê bai làm cho anh chàng mới mua loa bối rối. Không còn biết cách nào khác, anh HS đành kêu người bạn của gia chủ đem dàn loa mà anh ta cho là hay hơn nhưng đồng giá đến đọ âm thanh. Anh chàng kia lật đật thuê xe ba bánh chở loa đến. Sau khi nghe xong cả gia chủ lẫn khách lắc đầu vì dàn loa của anh bạn kia nghe quá tệ và anh ta lật đật rời buổi nhậu.

Chơi loa Hi-end: Chín người 10 ý ảnh 1

Sau nhiều lần đổi loa, anh Sơn ở Thủ Đức mới có dàn loa chuẩn để nghe nhạc tiền chiến.

Anh Sơn, một dân chơi ở Thủ Đức, kể lúc mới chơi anh cũng từng phải “đóng học phí” đổi tới đổi lui nhiều dàn loa chỉ vì những dàn loa mới và nghe những ý kiến khác nhau. Cứ thấy có dàn mới là anh đổi loa. Đến khi anh cảm nhận được tốt gu nghe nhạc mình thì mới rút được kinh nghiệm và đỡ mất tiền. Anh Sơn cho biết: “Tôi thích nghe nhạc tiền chiến thế nên chọn một dàn loa vừa ý nhất, nghe hay nhất và không đổi nữa, thế hóa ra lại hay”.

Anh Đỗ Hoàng Phúc, một dân chơi Hi-end và 3D ở quận Tân Bình, cho biết dàn loa Tannoy của anh đầu tư để cho phòng xem phim, dù không “bèo” thế nhưng nhận được nhiều lời khen chê trái chiều. Nào là không “đỉnh”, nào là dàn loa này chỉ phù hợp với nghe nhạc mà không hợp với phòng chiếu phim. Thế nhưng anh khẳng định loa Tannoy ngoài nghe nhạc còn được nhiều phòng chiếu phim nước ngoài sử dụng và anh tin vào tai của mình nên cảm thấy rất phù hợp.

Cần chuyên gia hướng dẫn

Anh Đỗ Hoàng Phúc chia sẻ thực sự không có ranh giới trong Hi-end cho nên người chơi rất dễ hao tài tốn của vì chạy theo hoặc nghe tư vấn không đúng. Thực tế, nếu mức giá chênh lệch giữa các dàn loa không lớn thì nếu người chơi biết lắp ráp vẫn có thể ráp một dàn loa nghe “đỉnh”. Thế nhưng người mới tập tành chơi phải tỉnh táo và có chuyên gia tận tình hướng dẫn. Nếu không rất dễ phải đổi dàn loa khác do chất lượng không ổn.

Còn theo anh Sơn, cái hay của chơi Hi-end loa là được thưởng thức âm thanh hay. Thế nhưng cái đau nhất với những người mới chơi vẫn là phải “đóng học phí” hơi nhiều. Nếu không được bạn bè là chuyên gia giới thiệu thì rất có thể mua những dàn âm thanh không đạt chất lượng. Bên cạnh đó là tâm lý không thỏa mãn, nhiều ý kiến góp ý, so sánh khiến những dân chơi loa hao tài vô số. Nhiều dàn mua hàng chục triệu đồng, về nghe vài bữa thì ra nghe quảng cáo dàn khác thấy hay thế là chịu không nổi phải chạy đổi dàn khác và chuyện này hầu như không có điểm dừng.

Ranh giới giữa loa cổ và loa hiện đại

Không chỉ so sánh giữa các dàn loa, giới chơi Hi-end vẫn có sự tranh cãi giữa các dòng loa công nghệ mới và những dòng loa Hi-end cổ. Thế nhưng theo các chuyên gia chơi loa, với loa cổ thì người chơi lâu năm và biết phối hợp lắp ghép mới có thể ra được chất lượng âm thanh tốt, trong khi đó các dòng loa mới lại phù hợp với người mới chơi. Chất lượng những dàn loa cổ có vẻ cao hơn, nếu xét đầu tư, những dàn loa hiện đại phải mức giá cao gấp nhiều lần mới có thể sánh bằng.

BÁ HUY

Đọc thêm