Chơi blog... ra tiền

Nếu so với quảng cáo trên các phương tiện đại chúng thì quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Zing… đang trở thành đích ngắm của các doanh nghiệp. Ăn theo việc này, nhiều chủ nhân Facebook tìm được nguồn thu nhập cao, theo đó chỉ cần phấn đấu có nhiều bạn, siêng online và bình luận.

Kiếm tiền nhờ bình luận “độc”

Mặc dù hiện nay có khá nhiều kiểu kiếm tiền khác nhau trên các mạng xã hội thế nhưng đưa status quảng cáo được xem là chiêu “làm chơi ăn thật” của các thành viên trên mạng xã hội. Chỉ cần chủ Facebook giới thiệu hình ảnh sản phẩm mới của doanh nghiệp, đưa ra vài lời bình luận có lợi cho sản phẩm. Đặc biệt, người làm quảng cáo không nhất thiết phải là người nổi tiếng, họ chỉ cần xây dựng được mạng lưới bạn bè đủ lớn, thỉnh thoảng có những bình luận gai góc hay thú vị.

Theo anh Phúc, chủ nhân của Facebook Phuc Nguyen với hơn 8.000 thành viên, nhờ độ “hot” của thu hút thành viên, hiện anh nhận được khá nhiều quảng cáo. Mặc dù đây không phải là thu nhập chính thế nhưng đây cũng là một khoản thu nhập phụ, lại có thể online chia sẻ với bạn bè. Cũng theo anh Phúc, thực tế thì anh thích quan hệ tạo cầu nối bạn bè hơn chuyện kiếm tiền thế nhưng ngược lại, nhờ có nhiều bạn mà các công ty quảng cáo tìm đến anh.

Anh Phúc cho biết: “Facebook của mình được nhiều người biết đến nhờ những câu chuyện lý thú về cuộc sống hay những tranh ảnh lạ vui cười. Bên cạnh đó, do công việc của mình là thường xuyên online, luôn cập nhật thông tin nên Facebook luôn có độ “hot” nhất định. Hiện mỗi tháng mình nhận được khoảng 2-3 hợp đồng làm quảng cáo cho nhiều lần đưa ra bình luận. Trung bình mỗi lần đưa ra lời bình nếu đạt được số thành viên bấm like thì mình kiếm được 1 triệu đồng”.

Chơi blog... ra tiền ảnh 1

Một mẫu quảng cáo trên Facebook.

Còn theo chủ nhân của Facebook Bill Intelnew - từng nhận nhiều show quảng cáo, ban đầu anh chỉ đưa thông tin vui và thu hút bạn bè. Thế nhưng với số lượng bạn bè phát triển lớn và có nhiều lời bình thu hút được hàng trăm bình luận thì các công ty tự tìm đến đặt hàng. “Để kiếm được thu nhập trên Facebook không phải là đơn giản, phải có “chiêu” bao gồm nhiều yếu tố kết hợp cả ảnh và viết lời ngắn gọn nhưng hấp dẫn và gắn với các sự kiện đang được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, trong lời viết bình luận hay và phải chịu khó nhấn tên bạn bè vào để hỏi họ nhằm để họ comment trả lời” - chủ nhân Facebook Bill Intelnew cho biết.

Phải có “chiêu”

Theo ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó Giám đốc Công ty Emerald, xu thế quảng cáo trên các mạng xã hội đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn các phương tiện truyền thống. Đây là xu thế quảng bá ít tốn kém nhưng hiệu quả rất cao, trong khi đó mức độ lan truyền của hình thức quảng cáo này rất nhanh. Đặc biệt là ăn theo những người nổi tiếng hay những nhóm fanpage có lượng thành viên lớn.

Cũng theo ông Thành, hiện mức tiền thù lao dính liền với mức độ hot của chủ nhân blog, nó có thể là độ “hot” của một chuyên gia trong ngành hay một nhân vật nổi tiếng. Có thể một người nổi tiếng có ít bạn trên Facebook nhưng mức thù lao của họ cao hơn những người có nhiều bạn bè. Ở Việt Nam, tùy theo từng cấp độ khác nhau hoặc giá trị hợp đồng, có thể mức giá sẽ là từ 20 USD đến 1.000 USD tùy theo độ nổi của người đăng thông tin hay dính với các thương hiệu lớn có giá trị hợp đồng cao.

Xuất hiện những hội… không giống ai

Kiếm tiền trên Facebook bằng quảng cáo đang trở thành đích nhắm của nhiều công dân mạng. Ngoài các chủ blog cá nhân, cuộc đua lọt vào danh sách các fanpage đông nhất Việt Nam nhằm lôi kéo quảng cáo ngày càng diễn ra quyết liệt. Admin nhiều trang đã thực hiện đủ “chiêu” để thu hút lượt người bấm like bằng cách tổ chức các cuộc thi hay chia sẻ những hình ảnh giật gân, thương tâm… Ngoài các đội nhóm bình thường thì cũng xuất hiện khá nhiều đội nhóm hay nhóm bình luận “không giống ai” như: Hội những người thích tám, Tên tiếng Lào của bạn là gì?... Trung bình nhiều công ty đưa ra mức giá khoảng 1 triệu đồng cho một hoặc ba câu bình luận hoặc thấp hơn tùy theo giá trị hợp đồng.

NHƯ VŨ

Đọc thêm