"Choáng" với công ty 2 ngày tuổi trị giá gần 180 triệu USD

Các nhà đồng sáng lập, nhân viên và các nhà đầu tư của Contrail đang chia nhau 57,5 triệu USD và gần 6 triệu cổ phiếu của tập đoàn Juniper Networks sau khi thương vụ mua bán này được kí kết. Được biết Juniper đã để mắt đến Contrail Systems một thời gian khá dài. Tháng 7 vừa qua, Juniper cũng đã đề nghị sẽ mua lại Contrail với cái giá 10 triệu USD.
Theo Jim Duffy tại Network World, sản phẩm đầu tiên của Contrail thậm chí sẽ không được phát hành cho đến tận năm sau. Tuy nhiên, sản phẩm này được biết sẽ dành cho thị trường doanh nghiệp siêu "hot", đó sẽ là một mạng điều khiển bằng phần mềm (SDN).

"Choáng" với công ty 2 ngày tuổi trị giá gần 180 triệu USD ảnh 1

Ankur Singla, giám đốc điều hành (CEO) của Contrail
Từ cuối năm 2011, giới công nghệ đã bắt đầu nhắc đến khái niệm SDN và công nghệ này được dự đoán sẽ trở thành tương lai của công nghệ mạng. Thay vì phải mua các thiết bị định tuyến và chuyển mạch đắt tiền với nhiều tính năng được ưa thích từ các hãng như Cisco, các doanh nghiệp có thể mua phần cứng rẻ tiền, đơn giản hơn. Điều này làm cho các mạng lưới trở nên linh hoạt và ít tốn kém hơn hiện nay.
VMware đã khiến thị trường mới mẻ này trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết khi thâu tóm Nicira, công ty đi đầu trong công nghệ SDN với giá 1,26 tỷ USD trong tháng 7 vừa qua. Kể từ đó, những công ty mới thành lập chuyên về SDN đã trở thành những mục tiêu được săn đón trong thế giới công nghệ. Trong tháng 10, đối thủ lớn nhất của Nicira là Big Switch đã nhận được khoản đầu tư lên đến 25 triệu USD. Năm ngày trước, Plexxi cũng đã nhận được khoản đầu tư lên đến 48 triệu USD, chia làm 2 lần, bao gồm 20 triệu USD trong mua hè này. Hồi tháng 8, công ty SDN mới thành lập là Plumgrid cũng đã nhận được số tiền đầu tư 10,7 triệu USD.
Trong khi đó, Contrail nhận được sự chú ý đặc biệt từ Juniper Networks, một trong những đối thủ lớn nhất của Cisco vì nếu có được Contrail, Jupiter sẽ có trong tay "vũ khí" để giành lấy khách hàng từ Cisco. Sản phẩm của Contrail được thiết kế đặc biệt theo cách cho phép nó kiểm soát các thiết bị mạng của Cisco cũng như của Jupiter.
Các nhà đồng sáng lập của công ty non trẻ Contrail trước đây đã từng làm việc tại Google, Cisco, Juniper và Aruba Networks. Tất cả họ đều rất am hiểu các sản phẩm của Jupiter lẫn Cisco.
Trong khi đó, giám đốc điều hành (CEO) của Contrail từng là trưởng nhóm thiết kế tại Aruba và đã làm việc tại Jupiter trước đây. Còn CTO Kireeti Kompella từng là một nhân viên cao cấp tại Juniper. 
Theo Võ Hiền (Dân trí / Businessinsider)

Đọc thêm