Chợ online "sốt" khẩu trang chống cúm

"Chợ ảo" nhiều hàng không kém "chợ thật"

Những ngày này, số người rao bán khẩu trang phòng chống cúm A/H1N1 trên các website muaban, rao vặt, vật giá… tăng lên cùng với thông tin về dịch cúm lan rộng ở Hà Nội. Người bán nhỏ lẻ có, người bán chuyên nghiệp có. Ngoài thị trường có chủng loại khẩu trang nào, trên mạng có khẩu trang đó, từ loại vải thông thường, khẩu trang y tế, khẩu trang hoạt tính cho đến khẩu trang chuyên dụng như N95 với giá dao động từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc.

Tại website rao vặt, chị T, một người làm việc trong ngành y tế sống ở TP. HCM, chuyên bán khẩu trang N95 cho biết, từ tháng 6/2009, khi dịch cúm A/H1N1 có dấu hiệu lan rộng, chị đã nhập khẩu trang về bán. Đến nay, dù giá khẩu trang có tăng và cũng có những đề nghị mua với số lượng lớn để bán lại nhưng chị không bán. Mục đích của chị là chỉ bán lẻ đến tận tay người sử dụng và không tăng giá so với thời điểm trước đó (từ 35.000 – 45.000 đồng/chiếc). Khách mua hàng trong phạm vi TP.HCM được miễn phí giao hàng. Nếu ở các tỉnh thành khác, hàng sẽ được gửi qua bưu điện và khách hàng phải chịu phí vận chuyển.

Anh Võ Tiến Trung, ngụ 12/836h Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp, chuyên bán khẩu trang trên website visuckhoecuaban.com cho biết, hiện nguồn hàng đang khan hiếm nên có hiện tượng sốt giá, cửa hàng của anh đã tăng giá 5.000 đồng/chiếc so với trước đó. Riêng khẩu trang y tế loại hộp 50 chiếc hiện đã bán 150.000 đồng/hộp trong khi trước đó chỉ khoảng 60.000 đồng/hộp.

Nếu ở nội thành TP.HCM, mua từ bốn hộp khẩu trang trở lên được giao hàng miễn phí, nếu dưới thì phí giao hàng là 15.000 đồng/lần.

Anh Trung cho biết, hai loại khẩu trang đang bán chạy nhất là VC65 và NC65. Khẩu trang VC65 có ba lớp lọc bụi, lớp than hoạt tính và lớp vải thấm mồ hôi giá 35.000 đồng. Loại NC95 giá bán 65.000 đồng là khẩu trang có than hoạt tính và vải không dệt có tính năng ngăn chặn hầu hết các hạt bụi nhỏ nhất và khử mùi, lọc các hạt chất hoá học có hại cho sức khoẻ, thấm hút mồ hôi, tạo sự thoáng mát cho người sử dụng.

Kinh doanh “hớt váng sữa”

Bên cạnh những người đã kinh doanh khẩu trang lâu năm, một số khác cũng “nhanh nhạy” không kém khi tranh thủ thời điểm này nhập khẩu trang về bán và họ tuyên bố áp dụng chiến lược “hớt váng sữa” trong thời điểm hiện tại.

Anh Vũ Ngọc Khang, nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Phát triển Quốc tế Nam Việt - IDC (trụ sở ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, công ty anh chỉ mới nhập khẩu trang về bán qua mạng "nhân dịp" có dịch cúm này. "Vì là mặt hàng cho lợi nhuận thấp nên chúng tôi chỉ kinh doanh theo kiểu “hớt váng sữa”.

Anh Khang nhận định: sẽ chỉ nhập hàng trong 10-15 ngày nữa thôi vì thời điểm đó thị trường sẽ loãng, có thể do dịch đã được khống chế và nhu cầu sử dụng cũng “lắng xuống”.

Cũng theo anh Khang, mỗi lần công ty anh nhập 5.000 chiếc khẩu trang, chỉ trong vài ngày đã tiêu thụ hết, luôn trong tình trạng "cháy hàng". Nhưng mấy hôm nay, ở Hà Nội đã xuất hiện thêm 3, 4 công ty cạnh tranh. Vì thế, cách bán hàng online của anh Khang là liên lạc trực tiếp với những công ty này để thống nhất một mặt bằng giá vừa có tính cạnh tranh nhưng vẫn có lãi khi bán hàng qua mạng.

"Dù lợi nhuận từ khẩu trang không cao nhưng vào thời điểm dịch đang lây lan diện rộng, chúng tôi vừa lo phòng dịch, vừa lo chạy hàng, không khí mua bán nhộn nhịp thế này cũng tạo ra niềm vui nhất định cho người bán hàng", anh Khang chia sẻ.

Theo Hà Phương (VNN)

Đọc thêm