"Chợ" máy ảnh cũ sôi động dịp gần Tết

Cứ mỗi cuối năm, các diễn đàn trao đổi mua bán dụng cụ nhiếp ảnh cũ lại sôi động hẳn lên, nhộn nhịp người bán kẻ mua, bởi không phải ai cũng có điều kiện tậu về một chiếc máy ảnh mới, đắt tiền.

"Chợ" máy ảnh cũ sôi động dịp gần Tết ảnh 1

Canon 500D là mặt hàng "hot" trên thị trường DSLR cũ. Ảnh: Juzaphoto.

Hai chiếc máy phổ thông của Canon là 400D và 500D đang xuất hiện với tần số dày đặc trên các diễn đàn mua bán. Nhất là 500D, vốn bán rất chạy ở thị trường máy mới và sau đó được sang nhượng lại khi chủ cũ muốn "lên đời" cao cấp hơn. Hiện nay giá của một combo 500D + 1 ống kính bậc trung chỉ khoảng từ 10 đến 11 triệu, lại được tặng kèm khá nhiều phụ kiện.

Ở phân khúc cao cấp, hầu như rất ít thấy các máy đời mới dòng 1D ra "chợ", một phần vì giá cả khá cao của dòng máy chuyên nghiệp này. Đối với người dùng có kinh nghiệm, 5D Mark II vẫn là lựa chọn tốt nhất và hợp lý nhất, vì thế cũng rất ít thấy người rao bán chiếc máy hạng Full Frame này. Danh tiếng dòng 5D vốn đã được khẳng định từ lâu, nên những người muốn thử cảm giác Full Frame, hoặc muốn nâng cấp thiết bị thường tìm đến 5D Mark I, bất kể lỗi rơi gương lật của nó. "Ông già" dòng 5D này bỗng nhiên trở thành nhân vật hot trong dịp này khi xuất hiện nhiều lời rao tìm mua và nhiều combo hấp dẫn cũng được rao bán liên tục.

"Chợ" máy ảnh cũ sôi động dịp gần Tết ảnh 2

D700 là máy rất khó mua trong họ Nikon. Ảnh: Cybkyoto.

Thị trường máy Nikon hàng đã qua sử dụng khá im ắng trong năm nay. D7000 danh tiếng đã xuất hiện nhưng giá cả vẫn còn khá cao so với người dùng. Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi những đại diện cũ của Nikon vẫn duy trì được độ nóng của mình trên thị trường. Các đàn em D3100, D3000 thay nhau sánh đôi với D90, D70. Nhất là D90, cỗ máy khá lớn tuổi này vẫn là một lựa chọn cực tốt so với chi phí ban đầu phải bỏ ra.

D700, ngạc nhiên thay, lại rất khó tìm mua. Có thể do hiệu quả làm việc quá tốt của body fullframe trên số tiền phải bỏ ra đã làm chùn tay những người muốn bán vì không biết phải tìm đến body thay thế nào. Liên tục xuất hiện những lời rao mua D700 dùng rồi nhưng lại nhanh chóng rơi vào im ắng. Vì thế, tuy xuất hiện rất hạn chế, nhưng D700 vẫn là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường máy cũ.

"Chợ" máy ảnh cũ sôi động dịp gần Tết ảnh 3

A700 là một cái tên sáng giá trong họ Sony. Ảnh: PMA-show.

Do hạn chế về số lượng người dùng, Sony và Pentax chưa bao giờ nổi bật trên thị trường hàng dùng rồi. Đã có rất nhiều người kêu trời vì rất khó tìm một thân máy và ống kính ưng ý của hai nhãn hiệu này, trong khi các hàng xóm Canon và Nikon thì lại ê hề nhộn nhịp.

Với Sony, tuy nhận được khá nhiều tranh cãi, nhưng A700 vẫn là một cái tên sáng giá. Một thân máy không quá tốn kém để làm quen với Sony trong khi hiệu quả mang lại cũng khá tốt. Bên cạnh đó các dòng máy mới của Sony để thăm dò thị trường như Nex đang mang lại nhiều kết quả khả quan hơn vì những ưu điểm khó phủ nhận của nó. Tuy nhiên, vẫn có thể dễ dàng nhận thấy thị trường hàng cũ của Sony vẫn cứ ảm đạm như từ trước đến nay, vì ngay khi có lời rao xuất hiện là đã có người mua mất.

Thị trường Pentax lại còn im ắng hơn cả Sony vì phần lớn các giao dịch này đều diễn ra giữa những thành viên quen biết. Tuy nhiên, khi Pentax giới thiệu thân máy mới K5, đã có một cơn sốt nho nhỏ khi các đời máy trước K5 như K20 và K7 tràn lên kệ. Giá của hai thân máy này giảm khá nhanh so với cách đó hai tháng, và rất nhiều người không bỏ lỡ cơ hội để nâng đời bộ "gear" của mình. Bên cạnh đó, chiếc máy Kx đình đám năm trước đã giảm giá một cách bất ngờ để chào đón đàn em Kr, chỉ còn khoảng 8,2 đến 8,5 triệu cho một sự khởi đầu với Pentax.

Canon và Nikon vẫn đang tung hoành ngang dọc trong tất cả các thị trường máy ảnh cũ, mới ở Việt Nam. Việc có số lượng người sử dụng đông đảo cũng góp phần tạo nên rất nhiều lựa chọn ở các sản phẩm đã qua sử dụng, trong khi thường xuyên bắt gặp những lời than thở "tìm máy khó quá" của hai hãng máy ảnh đối thủ kia.

Theo Quang Tuấn (Sohoa)

Đọc thêm