Chờ hướng dẫn giảm cước di động 2010

Chờ hướng dẫn giảm cước di động 2010 ảnh 1

Ảnh minh họa

Khi đại gia khơi mào “cuộc chiến”

Đầu năm 2010, Viettel bất ngờ “xuất chiêu” bằng việc tuyên bố sẽ thực hiện chính sách giảm cước cho tất cả các gói cước di động với mức giảm trung bình 15%, trong đó mức giảm cao nhất lên tới 20% từ ngày 1/2/2010. Đây là lần thứ 4 Viettel tiên phong giảm cước trên quy mô lớn tính từ năm 2007 đến nay. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết: Đây là đợt giảm cước quy mô lớn, được thực hiện nhằm tạo ra lợi ích lâu dài cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động, đồng thời cũng là lời tri ân đối với khách hàng của Viettel nhân dịp năm mới 2010. Cho đến nay các chương trình khuyến mãi thường chỉ đến được với một số khách hàng, những khách hàng còn lại vì nhiều lý do khác nhau đã không nhận được những lợi ích từ khuyến mãi. Vì vậy, Viettel tiến hành đợt giảm cước này nhằm đem lại lợi ích cho 100% khách hàng của mình. Ngay lập tức, VinaPhone và MobiFone tuyên bố họ sẽ “đáp trả” với mức cước bằng hoặc thấp hơn Viettel. “Anh em nhà VNPT” đã lập tức đệ trình lên Bộ TT&TT về phương án giảm cước của mình theo kiểu “ăn miếng trả miếng” với Viettel. Trước động thái của các “đại gia” các “thiếu gia” di động khác như “ngồi trên đống lửa” bởi họ chưa sẵn sàng cho cuộc chạy đua này.

Cuộc chiến này bắt đầu hạ nhiệt khi Bộ TT&TT khẳng định chưa phê duyệt phương án giảm cước của Viettel và VNPT. Lý do là để đảm bảo phục vụ tốt liên lạc trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2010. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng hàm ý của quyết định này của Bộ TT&TT là nhằm đưa việc cạnh tranh giảm cước vào vòng kiểm soát theo đúng lộ trình. 

Sẽ có hướng dẫn giảm cước

Trong tháng 3, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi họp với 7 mạng di động để bàn về phương án giảm cước năm 2010. Thế nhưng, buổi họp này buộc phải hoãn lại vì các mạng di động chưa có tính toán về giá thành của mình báo cáo lên Bộ TT&TT. Trong khi đó, việc xác định giá cước cần phải được dựa trên cơ sở giá thành của các mạng di động để tránh trường hợp chạy đua phá giá. Đầu tháng 4/2010, Bộ TT&TT đã tái tổ chức buổi họp này với các mạng di động để nghe ý kiến đề xuất của các mạng di động về việc giảm cước năm 2010. Tại buổi họp này, các ý kiến của các mạng di động về việc giảm cước rất khác nhau xung quanh việc Bộ TT&TT nên “trói” mạng lớn hay “trói” mạng nhỏ trong cuộc chạy đua giảm cước.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ đã triệu tập các mạng di động để lấy ý kiến cho lộ trình giảm cước năm 2010. Cho dù có nhiều ý kiến khác nhau về việc giảm cước di động năm 2010, nhưng các mạng di động cũng đề nghị Bộ TT&TT có hướng dẫn về lộ trình giảm cước để cho các mạng thực hiện. “Hiện Bộ TT&TT đang nghiên cứu hướng dẫn giảm cước năm 2010 trên cơ sở ý kiến đóng góp của các mạng di động. Nếu các mạng di động nào còn ý kiến thêm có thể gửi bằng văn bản lên Bộ TT&TT. Trong khi Bộ TT&TT chưa ban hành hướng dẫn thì chưa mạng di động nào được tiến hành giảm cước”, ông Phạm Hồng Hải nói.

Chờ hướng dẫn giảm cước di động 2010 ảnh 2
Các mạng di động đang chờ hướng dẫn lộ trình giảm cước năm 2010 của Bộ TT&TT. Ảnh: THANH HẢI

Mỗi mạng mỗi ý

Trao đổi với PV ngày 15/4, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Tổng giám đốc Hanoi Telecom cho rằng, hiện nay rất nhiều khách hàng bình dân đã sử dụng được dịch vụ di động, điều đó đã thể hiện mức cước của Việt Nam ở mức rất rẻ. Tuy mức cước hiện nay ở mức khoảng 1500 đồng/phút, nhưng các mạng di động liên tục khuyến mãi 50% khiến mức cước đã giảm đi đến một nửa. “Tôi cho rằng chúng ta nên tập trung vào vấn đề chất lượng dịch vụ, mở rộng vùng phủ sóng và chăm sóc khách hàng chứ không nên tập trung chạy đua giảm cước. Hanoi Telecom không đồng tình với phương án đưa ra giá sàn của các mạng di động lớn” ông Hùng nói. Trước đó, phía Beeline đưa ra quan điểm Bộ TT&TT cần phải “trói” mạng lớn trong cuộc chạy đua giảm cước.

Khác với ý kiến của hai mạng di dộng trên, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom vẫn khẳng định mạng di động này muốn được Bộ TT&TT phê duyệt phương án giảm cước mà họ đã tuyên bố từ đầu năm 2010. Trong khi đó, phía VinaPhone lại cho rằng trước những ý kiến của các mạng di động, nhiều khả năng Bộ TT&TT sẽ cho giảm cước từ 10 – 15% chứ khó có thể lên đến 20% như đề xuất của Viettel. Phía VinaPhone cho rằng hiện giá thành của các mạng di động rất khác nhau, nên cần dung hoà mức hợp lý để tránh tình trạng lợi cho một mạng mà thiệt cho nhiều mạng.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm