Chợ điện tử lề đường ở Sài Gòn

Nếu Hà Nội có chợ nhảy Đê La Thành thì ở Sài Gòn, đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, được giới mê công nghệ biết đến như là khu chợ điện tử lề đường nổi tiếng nhất. Mỗi buổi chiều, khoảng hơn 500 m từ giao lộ Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám về phía ngã tư Phú Nhuận dày đặt hàng điện tử bày bán ở lề đường.

Chợ điện tử lề đường ở Sài Gòn ảnh 1

Chợ điện tử lề đường tấp nập người mua vào mỗi buổi chiều. Ảnh: Kiên Cường.

Các chủ cửa hàng này dùng mọi phương tiện như trải bạt, bày trên kệ, để trên sạp... trưng các món đồ điện tử. Vừa dựng xe trên một "shop" đầu đường để tìm mua hàng, anh Nhật cảm thấy choáng trước hàng loạt vật dụng điện tử cũ được bày ra. Thậm chí có chiếc máy laptop mà khi mở lên thì các phần nhựa đã gần lìa khỏi máy.

"Mới đi mua lần đầu hả, yên tâm, chỗ anh bán toàn đồ uy tín, xài được đấy", anh Dũng, chủ tiệm trấn an. Lựa chọn một hồi lâu, Nhật nhặt một thiết bị đọc card cũ mèm. "Giá bao nhiêu?", "15.000 đồng", "10.000 nha", ", "Ừ lấy đi", cuộc ngả giá diễn ra nhanh chóng.

Gần đó, một người khác đang mày mò không biết làm cách nào bật nguồn chiếc iPod khá đẹp lên. Chủ tiệm liền dùng tua vít để gạt nút mở nguồn đã bị hỏng, "Con này vậy đó, mở nguồn một lần rồi để xài luôn", chủ tiệm nói gọn. Anh Dũng bày tất cả hàng hóa từ di động cũ, máy tính xách tay, nồi cơm điện, sạc pin... lên những kệ gỗ trên vỉa hè.

Chợ điện tử lề đường ở Sài Gòn ảnh 2

Người mua đang lựa hàng, từ điện thoại cũ đến dụng cụ sạc pin... Ảnh: Kiên Cường.

Dần về chiều, lề đường không cửa hiệu, không tên, không giá này đông khách dần. Kê một cái ghế nhựa nhỏ bên cùng với tấm bạt nhỏ bày đầy đủ "đồ chơi", chị Nga cho biết hàng của chị có bảo hành hẳn hoi.

"Cái tai nghe này giá 35.000 đồng là giá gốc, bảo hành 10 ngày, à không, một tuần thôi, hư quay lại đây đổi cho cái khác", bà chủ hào hứng giới thiệu. Theo chị Nga, giới kinh doanh ở đây có khá nhiều mánh để kiếm lời, ví dụ như bán một cái loa giá 150.000 đồng, khách đề nghị hạ giá, chị bớt ngay 10.000 đồng hay hơn nữa, nhưng khi bỏ hàng vào hộp cho khách thì "lẻn" rút lại một sợi dây nguồn, dây kết nối. Sau đó, sợi dây này được đem bán lại với giá 10.000 đồng cho người khác.

Để tăng uy tín, chị Nga còn đưa danh thiếp của mình cho khách. "Hồi đó tôi bán bảo hiểm, còn cả đống card nên giờ lấy ra tiếp thị luôn", chị Nga, người bán hơn một năm tại chợ này, nói vui.

Chợ điện tử lề đường ở Sài Gòn ảnh 3

Trong đống hàng cũ có cả những món đồ mới. Ảnh: Kiên Cường.

Theo những người bán ở đây, chợ điện tử lề đường này đã tồn tại hàng chục năm nay. Nguồn hàng thì lấy từ các chợ đầu mối và các "đầu nậu" ngay tại đây vào mỗi buổi sáng.

"Sáng, từ 5h, các đầu nậu (người đi cung cấp hàng) đến bày đồ la liệt ở giao lộ Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm, chúng tôi ra đó lựa hàng rồi mua về bán", anh Dũng, người bán thâm niên hơn 10 năm nay tiết lộ.

Anh Dũng cho rằng buôn bán ở đây mệt nhất là chạy công an và đóng tiền phạt. Chỉ qua đối diện bên đường, anh cho biết mấy quán lớn hơn thì phải thuê mặt bằng đến mấy triệu đồng một tháng.

Điều quan trọng khi mua hàng tại chợ lề đường này là người mua phải chọn được cái nào còn tốt, còn dùng được, chứ 'lơ tơ mơ' là chỉ mua được hàng vứt đi. Anh Nhật, sau khi mua đồ đọc card với giá 10.000 đồng về thì không xài được.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đọc thêm