Chính phủ Úc "bật đèn xanh" cho việc lọc Web

Chính phủ Úc "bật đèn xanh" cho việc lọc Web ảnh 1

Chính phủ Úc tin rằng việc lọc web làcần thiết để bảo vệ người dân, đặc biệt là trẻ em khỏi các tác động xấu của Internet. (ảnh minh họa)

Bộ trưởng Truyền thông Australia Stephen Conroy cho biết, những thay đổi này là hệ quả của một kế hoạch thanh lọc Internet mà họ đã công bố hồi đầu năm nay.

"Điều quan trọng là tất cả người dân Úc, đặc biệt là trẻ em và thế hệ thanh thiếu niên phải được bảo vệ khỏi các nội dung độc hại như khiêu dâm trẻ em, tội phạm tình dục…", ông Bộ trưởng nói, “Chính phủ tin rằng các bậc phụ huynh sẽ tán thành và hỗ trợ chúng tôi nhằm giảm đến mức tối đa những mối nguy hiểm cho con em họ”.

Theo lời ông Bộ trưởng Truyền thông, chính phủ Úc sẽ không can thiệp hay quyết định trang web nào sẽ bị liệt vào danh sách đen và bị chặn mà công việc này sẽ được giao phó cho một cơ quan độc lập. Nhưng trang web có chứa nội dung độc hại sẽ bị xếp hạng RC (refused classification – từ chối phân loại) và bị chặn.

Dự thảo luật này sẽ được đệ trình lên Hạ viện Australia vào đầu năm sau và nếu được thông qua tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) sẽ phải chặn các trang đã được xếp loại RC.

Không chỉ những trang web sex, những website khuyến khích hoặc tán dương các hành động thú tính, xâm hại tình dục, tuyên truyền cách sử dụng ma túy hoặc cách đối phó với pháp luật khi phạm tội cũng sẽ bị chặn hoàn toàn.

Tuy nhiên, kế hoạch này của chính phủ cũng đang vấp phải một số ý kiến chỉ trích cho rằng đó là một việc làm vô ích và góp phần làm giảm tốc độ đường truyền của cả nước.

Ông Bộ trưởng, thượng nghị sỹ Conroy cho biết dự thảo đã được xây dựng thành công và gần như chắc chắn sẽ được thực hiện vào năm sau: "Dự thảo của chúng tôi cùng với những kinh nghiệm của các ISP tại nhiều nước phương Tây cho thấy việc thanh lọc các trang web theo URL có độ chính xác 100% và có tác động không đáng kể đến tốc độ truy cập”.

Trong thời gian đầu, các ISP được khuyến khích tự nguyện chặn những web thuộc nhóm RC nhưng sau 12 tháng kể từ ngày được Hạ viện thông qua, đó sẽ là điều khoản bắt buộc.

Để xoa dịu sự lo lắng và phản hồi tới những ý kiến chỉ trích, ông Conroy cho biết danh sách những website bị chặn sẽ được công bố một cách minh bạch kèm theo sự lý giải rằng tại sao trang đó không tốt cho người dân Australia. Người dân cũng được phép khiếu nại nếu cho rằng việc chặn một trang web nào đó là không đúng đắn hay thông báo cho chủ sở hữu trang web đó rằng chính phủ đã chặn website của họ tại nước Úc.

Hồi tháng Ba vừa qua, một tài liệu rò rỉ trên mạng Internet đã cho thấy khoảng 1.000 website đã bị chính phủ Úc thông qua Cơ quan Truyền thông Úc (ACMA) bí mật chặn trong kế hoạch thử nghiệm việc thanh lọc web. Danh sách này sau đó đã vấp phải những sự chỉ trích quyết liệt từ nhiều tổ chức và cá nhân bởi có không ít website vô hại vẫn bị chặn.

Hồi tháng 5/2008, chính phủ Úc đã thông qua kế hoạch đầu tư khoảng 125,8 triệu đô la Úc trong khoảng 4 năm để gia tăng độ an toàn trên môi trường web, chương trình lọc Internet cũng là một phần của kế hoạch này.

Theo Lương Hương (ICTnews / ABC News)

Đọc thêm