Chính phủ điện tử của Việt Nam xếp hạng 6/10 nước ASEAN

Chính phủ điện tử của Việt Nam xếp hạng 6/10 nước ASEAN ảnh 1
Hình chụp chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam (màu xanh) so với chỉ số Chính phủ điện tử trung bình thế giới (màu vàng)

Báo cáo The 2010 United Nation e-Government Survey của Liên Hợp Quốc vừa được công bố có nhan đề: Đòn bẩy Chính phủ điện tử trong thời điểm khủng hoảng tài chính và kinh tế.

Theo Báo cáo này, Chính phủ điện tử của Việt Nam xếp hạng 90/192, tăng một bậc so với báo cáo năm 2008. Liên Hợp Quốc thực hiện khảo sát hai năm/lần.

Xét trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đứng sau Singapore (11), Malaysia (32), Brunei (68), Thái Lan (76) và Philippin (78). Xếp hạng của Indonesia thua Việt Nam 19 bậc.

Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ nhất về chính phủ điện tử, tiếp theo đến Mỹ, Canada, Anh…

Chính phủ điện tử của Việt Nam xếp hạng 6/10 nước ASEAN ảnh 2

Biểu đồ xu hướng Chỉ số Chính phủ điện tử Việt Nam

Việc đánh giá xếp hạng được dựa trên các chỉ số chính: Sự sẵn sàng điện tử, Đánh giá Web, Nguồn nhân lực, Hạ tầng cơ sở và sự tham gia điện tử.

Theo báo cáo, kể từ báo cáo lần cuối năm 2008, các chính phủ đã tiến một bước dài về phát triển, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, đặc biệt ở các quốc gia có thu nhập trung bình. Thước đo Chính phủ điện tử trong báo cáo này là năng lực và sự mong muốn ứng dụng CNTT-TT của khu vực công để cải thiện thông tin và sự hiểu biết dịch vụ cung cấp cho người dân.

Năng lực có thể kể ra như tài chính, hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, hành chính… của nhà nước.

Sự mong muốn, về phần của chính phủ, là cung cấp thông tin và hiểu biết để mỗi người dân có thể kiểm tra việc thực thi cam kết của chính phủ.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh, Phát triển Chính phủ điện tử không chỉ phản ánh sự sẵn sàng của một nhà nước mà còn của cả hạ tầng viễn thông, công nghệ và trình độ phát triển nguồn nhân lực.

Đối với Việt Nam, Nghị quyết của Chính phủ ban hành cuối năm 2009 đã xác định ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010. Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2010 của Bộ TT&TT hôm nay (15/1), Thủ tướng Chính phủ khẳng định phải kiên quyết ứng dụng CNTT, quy trách nhiệm ứng dụng CNTT cho người đứng đầu.

“Ứng dụng CNTT không chỉ là mua máy tính, mà là để cải cách, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và phục vụ dân và doanh nghiệp tốt hơn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo Hà Lan (ICTnews)

Đọc thêm