Chiêu lừa đảo mới: Giả vờ nhắn tin nhầm để kiếm tiền

Chiêu lừa đảo mới: Giả vờ nhắn tin nhầm để kiếm tiền ảnh 1

Rất nhiều thuê bao của Viettel đã nhận được tin nhắn tin “nhầm” sẻ chia tài khoản để lấy tiền thuê bao di động

Những thuê bao trả trước của Viettel Telecom đã biết tới dịch vụ “I Share - Sẻ chia tài khoản” cho tất cả các khách thuê bao di động trả trước. Dịch vụ cho phép các khách thuê bao di động trả trước của Viettel chuyển tiền trong tài khoản cho nhau từ điện thoại di động. Hiện nay, Viettel là mạng di động đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ này.

Với dịch vụ này, các khách thuê bao di động trả trước của Viettel có thể thoải mái chia sẻ tài khoản cho nhau mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp khắc phục được những sự bất tiện khi tài khoản hết tiền mà chủ nhân chưa kịp ra cửa hàng mua thẻ.

Với những lợi thế và ưu điểm này, dịch vụ của Viettel được đông đảo khách hàng đón nhận. Tuy nhiên, lợi dụng sự cả tin của người sử dụng, những tên lừa đảo chủ động nhắn tin tới thuê bao với nội dung "bạn đã nhận được số tiền 300.000 từ thuê bao 098…. Nhưng chỉ ít phút sau chính thuê bao đó sẽ gọi lại cho bạn để nói chuyển nhầm tiền tới thuê bao của bạn và xin lại số tiền đó."

Anh Cường ở phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội, một thuê bao trả sau của Viettel đã kể lại: “Hôm đó đang trong giờ làm việc buổi sáng tôi nhận được một tin nhắn với nội dung: " + 195 Quý khách đã nhận được 30000 từ thuê bao 01652002… gửi tặng. Cảm ơn quý khách đã sử dụng dịch vụ I – Share của Viettel Telecom. Lúc đó tôi còn thốt lên vui mừng với đồng nghiệp xung quanh vì không hiểu ai đó đã nhắn tin cho mình tiền. Nhưng sau đó, chính thuê bao đó gọi lại cho tôi và trình bay là xin lỗi anh, lúc nãy em có nhắn tin chuyển tiền nhắm vào máy của anh. Vậy nhờ anh chuyển lại số tiền đó cho em. Vì không để ý tới đầu số gửi tin nhắn mà lại nhìn thấy đầu số + 195 nên tôi nhanh chóng chuyển lại cho cậu ta số tiền đó”.

Rất nhiều khách hàng đã bị sự cả tin và với tâm lý nghĩ rằng: Khổ có mấy đồng bạc mà nhắn cũng nhằm nên sẽ nhanh chóng chuyển lại số tiền đó cho những tên lừa đảo như trường hợp của chi Hương Nga, phố Chùa Bộc, Hà Nội. Chị Nga chia sẻ: “Tôi cũng từng là nạn nhân của trò lừa đảo này nhưng vì tôi không biểt sử dụng dịch vụ I- Share nên anh chàng đó còn hướng dẫn tôi rất cẩn thận. Chi phải nhắn tin MK gứi tới 136 để lấy mật khẩu chuyển tiền rồi cậu ta chỉ tôi cách chuyển tiền ra sao. Vì thấy cách làm rắc rối mà tôi thấy tội nghiệp cho cậu ta nên tôi có bảo thôi để chị mua thẻ cào rồi nhắn tin mã thẻ trả lại cho em.”

Chính tâm lý cả tin và tội nghiệp, thêm nữa là tinh thần không cảnh giác và kiểm tra lại tính xác thực của tin nhắn rất nhiều khách hàng đã tự động bỏ tiền từ chính tài khoản của mình chuyển cho những tên lừa đảo. Hoặc hơn thế nữa, thấy thương mấy cậu sinh viên nghèo mà mua thẻ cào nhắn tin cho chúng. Với mỗi khách hàng chỉ 30.000 đồng nhưng không biết những tên lừa đảo này một ngày đã “nhắn tin nhầm” cho bao nhiêu thuê bao và có biết bao nhiêu khách hàng đã cả tin tự rút tiền từ ví mình ra cho chúng?

Trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel Telecom cũng khuyến cáo người sử dụng dịch vụ I – Share nên bảo mật mật khẩu chuyển tiền của mình và có tinh thần cảnh giác kiểm tra kỹ đầu số gửi tin nhắn tới cho mình phải từ đầu số + 195 của Viettel Telecom chứ không phải là từ một thuê bao di động để tránh trường hợp bị lừa đảo.

Theo Lê Anh (ICTnews)

Đọc thêm