Chiến lược bảo mật trước những thách thức kinh tế mới

Chiến lược bảo mật trước những thách thức kinh tế mới ảnh 1

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), năm 2010 được dự báo sẽ là một năm "nóng bỏng" về an ninh mạng tại Việt Nam khi nhiều biến thể virus mới xuất hiện, tội phạm mạng cũng sẽ hoạt động chuyên nghiệp và tinh vi hơn. Bên cạnh đó, các vụ việc đánh cắp dữ liệu người dùng cũng sẽ "du nhập" ngày càng nhiều từ thế giới vào Việt Nam và chuyển từ mục đích "phá rối" sang kiếm tiền, lừa đảo bất chính.
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của an toàn thông tin (ATTT), mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ATTT quốc gia đến năm 2020, với ngân sách nhà nước dự kiến dành cho 6 dự án ưu tiên lên tới 765 tỷ USD. Thực chất, Quy hoạch này là một chiến lược mang tầm quốc gia, vĩ mô nên vẫn cần có những bước triển khai cụ thể hơn cho phù hợp với từng thời điểm và hướng tới người dùng, doanh nghiệp, tổ chức nhiều hơn. Ông Khánh cho biết đây sẽ là trọng tâm thảo luận của Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật (Security World) năm nay. 

Với chủ đề "Xây dựng chiến lược an ninh bảo mật thiết thực và hiệu quả trước những thách thức kinh tế mới", Security World lần thứ năm sẽ tập trung bàn luận về các giải pháp giúp cho doanh nghiệp, tổ chức xây dựng chiến lược bảo đảm ATTT một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng sẽ cập nhật các công nghệ bảo mật mới nhất hiện nay trong lĩnh vực truyền thông, mạng và dữ liệu.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức lớn sẽ chia sẻ các kinh nghiệm triển khai ATTT thực tế của mình như Bộ Tài chính với Kiến trúc bảo mật tổng thể, Vietinbank với Chiến lược an ninh bảo mật, hay SSI với "Đảm bảo môi trường giao dịch an toàn cho nhà đầu tư".... Đặc biệt năm nay, Security World sẽ có phiên thảo luận dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến. Nhiều chủ đề quan trọng như chữ ký số, chứng thực số, hạ tầng khoá công khai dự kiến sẽ được đem ra trao đổi, thảo luận và mổ xẻ.

Phát biểu trước báo giới, ông Khánh cho biết đầu tư cho bảo mật thấp hơn nhiều so với tổng nguồn chi mà doanh nghiệp phải rót cho phần cứng, phần mềm... để ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy, kể cả trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp, người dùng càng không nên "tiếc tiền mua khoá" mà để nhà cửa hớ hênh, bởi một khi kẻ trộm lẻn vào thành công thì tổn thất là không thể lường trước được.

"Đầu tư càng nhiều thì lợi ích càng lớn, nhưng tất nhiên, người dùng phải phân biệt rõ thế nào là đầu tư, thế nào là lãng phí. Nói cách khác, làm sao để khoản đầu tư của chúng ta mang lại hiệu quả cao nhất?".

Dự kiến, Security World lần thứ năm sẽ diễn ra trong hai ngày 23 - 24/3/2010 tại Hà Nội. Sự kiện do Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật - Bộ Công An, Cục Tin học Nghiệp vụ, VNCERT và IDG phối hợp tổ chức.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm