Chỉ nano-SIM của nhà mạng mới dùng được trên iPhone 5

Sau khi hãng Apple tuyên bố iPhone 5 chỉ tương thích với nano-SIM (loại SIM nhỏ hơn cả Micro-SIM đang sử dụng trên iPhone 4S), thì thực tế đó đã nhanh chóng tạo ra hai luồng thông tin gây tranh cãi: Thứ nhất, chỉ cần cắt nhỏ Mini-SIM và Micro-SIM cho vừa với kích thước của nano-SIM là sẽ dùng được trên iPhone 5. Thứ hai là không dùng được bởi công nghệ của nano-SIM khác với SIM thông thường.

Trong khi đó, giới kinh doanh điện thoại có ý định đưa iPhone 5 về Việt Nam theo con đường hàng xách tay thì tỏ ra hoang mang bởi họ lo ngại nhiều khả năng luồng thông tin thứ hai sẽ diễn ra, và khi đó, do không có lợi thế về công nghệ như những nhà phân phối kiêm doanh nghiệp viễn thông như VinaPhone, Viettel, họ sẽ “hết cửa” kinh doanh.

Để có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này, phóng viên ICTnews đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc sản xuất của MK Smart - một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất SIM cho thị trường viễn thông vừa đưa về Việt Nam công nghệ sản xuất nano-SIM với công suất lên đến 10 triệu thẻ/tháng.

Chỉ nano-SIM của nhà mạng mới dùng được trên iPhone 5 ảnh 1

nano-SIM đang gây khó cho giới kinh doanh iPhone 5 hàng xách tay.
Ông Nguyễn Quốc Bảo cho hay, Mini-SIM có kích thước 15x25mm, Micro-SIM (sử dụng trên iPhone 4/4S) có kích thước 15x12mm, còn nano-SIM vừa được Viện tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu công bố hồi tháng 6/2012 có kích thước chỉ 8,8 x 12,3mm.

Với kích thước như thế, nhiều người ban đầu lầm tưởng chỉ cần dùng công cụ cắt Mini-SIM hoặc Micro-SIM là sẽ có ngay nano-SIM để sử dụng trên iPhone 5, tuy nhiên câu chuyện không đơn giản như vậy.

Bởi lẽ, ngoài kích thước dài rộng thì Nano-SIM còn mỏng hơn hẳn so với các thế hệ SIM trước. Cụ thể, nếu Micro-SIM mỏng 0,78mm thì Nano-SIM chỉ có 0,67mm (tức là so với Micro-SIM, nano-SIM nhỏ hơn khoảng 40% và mỏng hơn 15%).

"nano-SIM có kết cấu công nghệ, chíp xử lý hoàn toàn khác biệt với Mini-SIM, Micro-SIM nên dù có cắt hai loại SIM này về đúng kích thước của Nano-SIM thì người sử dụng vẫn không thể dùng được trên iPhone 5", ông Bảo khẳng định.

Với thông tin mới nhất vừa được đưa ra bởi MK Smart, đây sẽ là một “gáo nước lạnh” đối với các doanh nghiệp kinh doanh iPhone 5 xách tay tại Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phân phối sản phẩm Apple chính ngạch như VinaPhone, Viettel... với lợi thế là nhà cung cấp nano-SIM.

Và như vậy, trước tất cả những thông tin xung quanh nano-SIM trên iPhone 5 được đưa ra từ hôm 13/9 đến nay, có thể nói những ai đang ngóng đợi chiếc iPhone 5 đầu tiên về Việt Nam giờ càng trở nên “sốt ruột” hơn trong việc mong sớm được thử nghiệm "siêu phẩm" này với Mini-SIM, Micro-SIM.

Theo Hiệp Đức (ICTNews)

Đọc thêm