“Cháy” tên miền 1-2 ký tự ở ngày cấp đầu tiên

Đến chiều qua, tất cả tên miền có một ký tự với đuôi .com.vn (như 0.com.vn, 1.com.vn, a.com.vn, z.com.vn…) được đăng ký hết. Tên miền một ký tự có đuôi .net.vn hay .biz.vn chỉ còn lại rất ít. Các tên hai ký tự dạng đẹp, có nội dung, có âm thanh hay như 1s, 3s, 5s (s nghĩa là giây), 8x, 9x, bq (be cute, cute nghĩa là xinh xắn, dễ thương), iq, qq, g9 (good night nghĩa là chúc ngủ ngon)… cũng được đăng ký. Thậm chí có một số cá nhân đăng ký gần 30 tên miền thuộc hàng quý hiếm này.

Lâu nay, tên miền phải có từ ba ký tự (chữ cái hoặc chữ số) trở lên, cho nên tên miền một, hai ký tự được xem là hàng hiếm. Do tên miền được tạo thành từ một hoặc hai ký tự nên số lượng tên miền hạn chế, chỉ khoảng 36 tên miền một ký tự và khoảng 1.200 tên miền hai ký tự. Do là tên miền cấp ba nên sau tên phải có thêm đuôi .com.vn, .net.vn, .biz.vn…

Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho biết hiện chỉ mới cho đăng ký tên miền cấp ba có một, hai ký tự và vẫn chưa cho phép đăng ký tên miền cấp hai có một, hai ký tự. Sau tên miền cấp hai là đuôi .vn nên số lượng tên miền này rất ít, trong khi nhu cầu đăng ký của cá nhân, doanh nghiệp lại rất cao. Vì vậy mà cơ quan quản lý dự tính tổ chức đấu giá loại tên miền này, sau đó mới cho đăng ký.

Q.NHƯ

Đọc thêm