Châu Á sẽ hết địa chỉ IPv4 sớm nhất

Châu Á sẽ hết địa chỉ IPv4 sớm nhất ảnh 1

Dự kiến, địa chỉ Internet IPv4 có thể sẽ hết nhẵn trong tuần này.

Leo Vegoda, giám đốc cơ quan quản lý địa chỉ Internet quốc tế (IANA) thông báo kho địa chỉ Internet IPv4 hiện chỉ còn 7 khối địa chỉ duy nhất. Trong đó, Giám đốc IANA cho biết riêng khu vực châu Á có thể sẽ được cấp hai khối địa chỉ vì nhu cầu sử dụng lớn, 5 năm khối địa chỉ còn lại sẽ được cấp cho các khu vực khác.

Từ nhiều năm nay, các chuyên gia đã cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và các doanh nghiệp rằng địa chỉ IPv4 đang sắp sửa cạn kiệt. Nhiều giải pháp kỹ thuật đã được đưa ra nhằm kéo dài ngày cạn địa chỉ Internet nhưng những khối địa cuối cùng cũng sắp sửa được cấp, dự kiến sẽ hết sạch trong tuần này hoặc một vài tuần tới. Điều đó có nghĩa là con đường đến với Internet sẽ dựa hoàn toàn trên IPv6.

Theo ông Leo Vegoda, thường thì mất khoảng hai ngày để cơ quan quản lý địa chỉ khu vực như APNIC hoàn thiện yêu cầu cấp thêm các khối địa chỉ mới và thời gian này có thể ngắn hơn nếu họ đang có nhu cầu cấp bách. Ông này dự báo có thể trong tuần này, APNIC sẽ có yêu cầu xin cấp phát địa chỉ Internet. Tuy nhiên, APNIC, có trụ sở ở Brisbane (Úc) chưa bình luận gì về khả năng xin cấp phát thêm địa chỉ Internet.

Các công cụ dự báo cho thấy việc cạn kiệt địa chỉ IPv4 là chính thức. Potaroo.net dự báo IANA sẽ hết sạch địa chỉ IPv4 vào ngày 2/2 tới. Còn trang www.ipv4depletion.com, "đồng hồ" trực tuyến dự báo ngày hết địa chỉ IPv4, cho rằng IANA vừa hết địa chỉ IPv4 vào ngày 24/1/2010.

IANA là một đơn vị thuộc ICANN (tổ chức quản lý tên miền và địa chỉ Internet quốc tế) có nhiệm vụ cấp phát địa chỉ IP cho các cơ quan cấp phát địa chỉ Internet khu vực (RIR). Sau đó, các RIR cấp lại các địa chỉ theo yêu cầu từ các ISP và các khách hàng khác trong khu vực của họ. Sau khi IANA xử lý hết các khối địa chỉ còn lại, các RIR có thể vẫn còn đủ địa chỉ để đáp ứng yêu cầu của các ISP thêm một thời gian.

Tuy nhiên, với tốc độ sử dụng địa chỉ IPv4 hiện tại, thời gian này cũng sẽ không lâu nữa. Thí dụ điển hình như APNIC hiện chỉ còn tổng cộng 1,4 khối địa chỉ "/8", xấp xỉ 22,4 triệu địa chỉ. Trang www.ipv4depletion.com dự đoán RIR đầu tiên sẽ hết địa chỉ IPv4 vào ngày 11/10/2011. Nhưng khi nào thì các ISP sẽ hết địa chỉ IPv4 có vẻ khó đoán hơn bởi việc cạn kiệt địa chỉ có thể sẽ nảy sinh thị trường mua bán địa chỉ Internet trái phép.

Các con số thống kê của IANA cho thấy châu Á có thể sẽ là khu vực đầu tiên hết địa chỉ IPv4. Các khu vực khác gồm Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và châu Âu có thể đủ dùng tới năm 2012, riêng châu Phi có thể đủ dùng tới năm 2013. Trong năm 2010, khu vực Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu và châu Phi đã sử dụng lần lượt 54,55 triệu, 17,29 triệu, 75,45 triệu và 8,95 triệu địa chỉ.

IPv4, ra đời vào năm 1983, cung cấp 4,3 tỷ địa chỉ Internet - định danh giống như số điện thoại mà các thiết bị kết nối Internet cần có để liên lạc với nhau. Giải pháp cho vấn đề cạn kiệt địa chỉ IPv4 là chuyển lên IPv6, công nghệ có thể cung cấp khoảng 340 nghìn tỷ địa chỉ, đủ cấp cho nhu cầu của toàn thế giới trong một hoặc hai thế kỷ tới.

Vấn đề là các tổ chức, đặc biệt là các ISP, vẫn đang thờ ơ với IPv6. Số website hỗ trợ IPv6 hiện chỉ đủ đếm trong hai con số. Tuy nhiên, gần đây các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn như Google, Facebook, Cisco Systems và Verizon Business đã thống nhất lấy ngày 8/6/2011 là “ngày IPv6 thế giới”. Trong 24 giờ của hôm đó, hệ thống dịch vụ của các công ty tham gia sẽ chạy trên nền tảng công nghệ IPv6. Đây là chuyển biến tích cực từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet đối với nguy cơ cạn kiệt địa chỉ Internet IPv4.

Theo Quốc Cường (ICTnews)

Đọc thêm