Chất lượng băng rộng Việt Nam như thế nào?

Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng băng rộng

ISP: Chúng tôi vẫn… tốt

Khi được hỏi, các Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam tỏ ra hoài nghi về các công bố xếp hạng băng rộng của Việt Nam trên thế giới, không hiểu cách tính toán xếp hạng như thế nào. Họ cho rằng với những nỗ lực nâng cấp dung lượng đường truyền liên tục, hiện nay chất lượng dịch vụ Internet băng rộng ADSL cũng khá tốt. Điều này còn thể hiện qua kết quả đo kiểm chất lượng Internet do Bộ TT&TT tiến hành: các dịch vụ đều đạt chất lượng theo quy định.

Ông Phạm Thành Đức, Phó TGĐ FPT Telecom cho biết: “Tôi không rõ Đại học Oxford đưa ra phương pháp đánh giá như thế nào để có kết quả như vậy và cũng không rõ việc đánh giá này có được các tổ chức quốc tế chuyên ngành về lĩnh vực này công nhận hay không? Nếu chỉ tiến hành đánh giá qua việc truy cập qua website speedtest.net sẽ có những bất cập. Chẳng hạn, khi đánh giá băng rộng của Việt Nam ra một nước nào đó, trong khi kết nối đó lại đi qua nhiều trạm trung chuyển thì chắc chắn nó sẽ không thể nhanh bằng kết nối trực tiếp”.

Ông Đức cũng khẳng định, trong vài năm gần đây cứ bình quân 6 tháng đến 1 năm thì các doanh nghiệp của Việt Nam lại tăng dung lượng kết nối đi quốc tế từ 1,5 đến 2 lần và như vậy không thể có chuyện băng rộng Việt Nam thụt lùi.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cũng khẳng định chất lượng băng rộng của Việt Nam đã được nâng lên rất mạnh. Thậm chí, với việc sắp tới một số doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa tuyến cáp quang biển AAG vào khai thác thì việc kết nối đi quốc tế sẽ tốt hơn rất nhiều. Trên thực tế Việt Nam đã triển khai trạm trung chuyển VNIX nên kết nối trong nước hiện giờ rất tốt. Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng việc nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đặt máy chủ ở nước ngoài để né việc kiểm duyệt cũng có thể là một tác nhân làm chậm tốc độ kết nối đi quốc tế tại Việt Nam. Vì vậy, cần khuyến khích đặt máy chủ ở Việt Nam để giảm bớt băng thông đi quốc tế.

Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC lại đề cập đến thời điểm tiến hành đánh giá này. Nếu thực hiện đúng vào thời điểm đứt cáp quang biển vừa qua thì sẽ có kết quả băng thông kết nối đi quốc tế của Việt Nam bị hạn chế.

Doanh nghiệp nội dung: Internet tụt hậu so với nhu cầu

Chất lượng băng rộng Việt Nam như thế nào? ảnh 1

Nhưng các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng trên nền web như game, mạng xã hội, chia sẻ video, Internet TV… không được lạc quan như các ISP.

Liên doanh ChợĐiệnTử - eBay là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có dịch vụ mua bán xuyên biên giới với mạng eBay toàn cầu. Một người dùng muốn xem sản phẩm trên eBay phải thực hiện những câu lệnh để sản phẩm được load trên server của ebay.com (Mỹ) về ebay.vn (Việt Nam), cũng như khi thực hiện thanh toán phải liên thông được với hệ thống thanh toán của PayPal (Mỹ) và Ngânlượng.vn (Việt Nam). Do vậy, tốc độ truyền dữ liệu chậm chắc chắn làm khách hàng chán nản và không muốn tiếp tục mua hàng. “Chất lượng đường truyền kém, chậm, hay lỗi đối với một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ bán hàng qua mạng như chúng tôi đồng nghĩa với việc tự kiết liễu mình”, ông Nguyễn Hòa Bình, TGĐ liên doanh nói.

Để đưa ra một minh họa điển hình cho chất lượng băng rộng, ông Bình cho biết chỉ riêng văn phòng của ChợĐiệnTử - eBay tại TP.HCM đã 4 lần thay đổi dịch vụ Internet từ ADSL đến đường truyền cáp quang hoặc thậm chí cùng một lúc phải duy trì đường truyền của 2-3 nhà cung cấp, vừa lãng phí vừa tốn kém.

Một nguồn tin từ Vega - công ty chuyên cung cấp dịch vụ trên nền Internet cho biết các dịch vụ họ phát triển đã không đạt được kết quả như kỳ vọng bởi dịch vụ mới phổ biến ở Hà Nội và TP.HCM, và số lượng người dùng cũng không như mong muốn do một phần việc tải lên/xuống video hoặc xem video trực tuyến thường xuyên bị rớt mạng, giật cục.

Chất lượng băng rộng thấp khiến các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng không thể đem các dịch vụ cao cấp khác đến với người dùng. “Chất lượng băng rộng hiện nay cản trở chúng tôi đưa ra các dịch vụ theo kế hoạch của mình như xem phim trực tuyến”, ông Hồ Minh Đức, Phó giám đốc công ty Naiscorp, hiện sở hữu web tìm kiếm Socbay.vn nói.

Hiện tại, nhiều nhà cung cấp đang đua nhau tung ra dịch vụ truyền hình Internet (IPTV) – một dịch vụ mà chất lượng băng thông mang yếu tố sống còn. Ông Lê Vinh, Giám đốc Trung tâm IPTV của VASC cho biết khi triển khai dịch vụ này, VNPT, công ty mẹ của VASC, đã yêu cầu các Viễn thông tỉnh cung cấp hạ tầng ADSL đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong giấy phép Bộ TT&TT cấp.

Theo ICTnews

Đọc thêm