Chặn Wi-Fi công cộng để chống khủng bố

Thông tin này vừa được các phóng viên của tờ báo Le Monde tiết lộ. Theo đó, hai đề xuất trên có thể sẽ được đưa ra trình bày trước Quốc hội vào đầu tháng Giêng năm 2016. Đây được cho là động thái mới nhất đến từ những nhà cầm quyền nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố tương tự có thể xảy ra, cướp đi sinh mạng của hơn 130 người tại tháng trước ở Paris. 
Theo Le Monde, người dùng có thể sẽ bị cấm sử dụng Wi-Fi công cộng và chia sẻ mạng trong tình trạng khẩn cấp. Cảnh sát cho rằng rất khó để theo dõi những người sử dụng Wi-Fi tại các điểm truy cập miễn phí. 

Chặn Wi-Fi công cộng để chống khủng bố ảnh 1
Wi-Fi công cộng giúp những kẻ khủng bố liên lạc với nhau dễ dàng hơn. Ảnh minh họa. 

Thêm vào đó, Bộ Nội vụ đang xem xét đến việc cấm hoặc chặn hoàn toàn việc sử dụng Tor (một phần mềm, trình duyệt, mạng lưới ẩn danh trên Internet). Việc ngăn chặn người dùng xài Tor có vẻ rất phức tạp, nhưng chính phủ Pháp chắc chắn họ có thể làm cho việc kết nối trở nên khó khăn hơn. 
Nhiều ý kiến cho rằng, các cách trên thực sự không khả thi bởi những kẻ khủng bố vẫn có thể truy cập vào Tor từ nước ngoài. Mặt khác, việc này có thể ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng Tor cho các hoạt động hợp pháp, chẳng hạn như tố cáo, hay bất cứ ai muốn lướt web riêng tư mà không để lại dấu vết. Thêm vào đó, nhiều bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công gần đây vào Paris đã được lên kế hoạch thông qua các kênh thông tin không được mã hóa. 

Đọc thêm