Chặn Google là một sai lầm

Chặn Google là một sai lầm ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tập đoàn News Corp của Rupert Murdoch hiện sở hữu thời báo Wall Street Journal và New York Post đang tính chuyện gỡ bỏ nội dung từ các ấn phẩm của họ khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Thay vào đó, News Corp sẽ nhận được một khoản kinh phí từ Microsoft trả để hiển thị các nội dung đó trên cỗ máy tìm kiếm Bing. Nếu điều này được thực hiện, người đọc tin tức sẽ phải vào máy tìm kiếm Bing của Microsoft để tìm các bài viết từ một số nguồn tin lớn nhất thế giới.

Một số hãng truyền thông khác cũng đã bắn tín hiệu có thể sẽ theo chân News Corp. Nếu làm vậy, các hãng này cũng sẽ nhận được khoản tiền từ Microsoft.

Đây là ý tưởng sai lầm trong bối cảnh hiện nay. Bởi Google góp phần làm tăng lưu lượng truy cập và sức mạnh cạnh tranh của các trang tin tức trực tuyến. Chính Rupert Murdoch cũng xác nhận Google mang lại khoảng 25% lượng truy cập cho trang điện tử của Wall Street Journal (WSJ.com).

Rupert Murdoch gọi Google là kẻ ăn cắp vặt nội dung và đòi hãng tìm kiếm này phải trả phí để được tìm kiếm nội dung từ các ấn phẩm của News Corp. Việc này chẳng khác nào trừng phạt một cậu bé giao báo đến các gia đình và yêu cầu cậu ta trả tiền để được làm việc đó.

Nếu thỏa thuận giữa các hãng truyền thông với Microsoft được thực hiện, người tiêu dùng tin tức và chính News Corp sẽ bị thiệt đầu tiên. Chỉ duy nhất có một người hưởng lợi là Microsoft. Trong khi đó, hàng nghìn trang tin tức đang cạnh tranh với News Corp cũng sẽ tận dung cơ hội này để cải thiện vị trí trong xếp hạng của Google.

Khách hàng sẽ thiệt thòi

Việc chặn Google sẽ không có lợi cho người tiêu dùng tin tức: Gỡ bỏ nội dung khỏi Google cũng giống như việc cấm một số đại lý bán báo hàng đầu bán một số tờ báo.

Những người biết được thông tin này có thể sẽ đổi bộ máy tìm kiếm để đọc các nguồn tin của News Corp và những hãng truyền thông gỡ bỏ nội dung khỏi Google, nhưng nhiều người không biết thông tin sẽ nhận được kết quả tìm kiếm nghèo nàn hơn.

Vấn đề nghiêm trọng hơn là động thái này tạo ra một tiền lệ. Microsoft đã tuyên bố đang đàm phán với nhiều hãng truyền thống về việc gỡ bỏ nội dung của họ khỏi Google. Tờ nhật báo Denver Post và Dallas Morning News của Mỹ đã úp mở rằng có thể sẽ yêu cầu Google gỡ bỏ nội dung của họ trên bộ máy tìm kiếm để bán nội dung này cho Bing.

Nếu các bộ máy tìm kiếm cạnh tranh theo kiểu triệt hạ nhau để dành được quyền hiển thị nội dung với từng hãng truyền thông, sẽ không có bộ máy tìm kiếm nào có đủ thông tin từ tất cả các nguồn tin. Như vậy, người dùng sẽ phải dùng nhiều bộ máy tìm kiếm để tìm những thông tin cần thiết. Ví dụ, nếu muốn tìm thông tin của Wall Street Journal, bạn cần vào Bing. Nếu cần tìm thông tin đăng trên tờ New York Times, chỉ mình Google có quyền chỉ mục nội dung từ nhật báo này.

Cơ hội cho các đối thủ tăng hạng trên Google

Gỡ bỏ nội dung khỏi Google sẽ đồng nghĩa với việc giảm lượng truy cập và như vậy doanh thu quảng cáo cũng sẽ giảm theo. Riêng tờ Wall Street Journal có thể sẽ bị giảm khoảng 15 triệu USD mỗi năm.

Có thể khoản chi của Microsoft đủ để bù đắp mất mát đó. Nhưng cái giá phải trả cho điều đó thực sự lớn hơn nhiều. Những người tìm kiếm tin tức trực tuyến thường vào Google để tìm kiếm. Nếu vắng mặt News Corp, các đối thủ của hãng này sẽ có cơ hội hiển thị ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Như vậy, các trang web của họ sẽ có vị trí cao hơn trong xếp hạng của Google, điều đó giúp mang đến lượng truy cập không nhỏ.

Lợi nhất là Microsoft

Không chỉ là cơ hội cho các đối thủ của News Corp, người hưởng lợi rõ rệt nhất là Microsoft. Nếu tập đoàn phần mềm khổng lồ này có thể thuyết phục nhiều hãng truyền thông bán tin tức cho Bing và gỡ bỏ khỏi Google, đây có thể là chiêu tiếp thị táo bạo của Microsft.

Trong bài viết trên blog gần đây, doanh nhân Jason Calacanis đã gợi ý một chiến lược quảng cáo mới cho Microsoft: “Muốn tìm New York Times, Wall Street Journal, USA Today và 3.894 tờ báo và tạp chí khác? Đừng vào Google bởi họ không có chúng. Hãy đến với Bing, nơi lưu trữ nội dung chất lượng bạn có thể tin cậy!".

Mặc dù vậy, các báo cáo phân tích cho rằng Google sẽ bị tác động không đáng kể. Jeffrey Lindsay, chuyên gia phân tích của công ty Bernstein Research nhận định “tác động tài chính do sự thiếu vắng thông tin từ News Corp với Google sẽ như muối bỏ biển bởi vì tin tức là một trong những lĩnh vực không hấp dẫn với các công ty quảng cáo từ khóa”.

Trong kỷ nguyên của báo in, nội dung và phát hành không lớn nên có thể kiểm soát được. Nhưng trong kỷ nguyên web, nội dung vô cùng phong phú và việc phát hành gần như là tự do. Vì vậy, ngăn cản phát hành nội dung là điều không thể hoặc đó chỉ là nỗ lực vô ích.

Theo Quốc Cường (ICTnews / CNN )

Đọc thêm