Chân dung "nàng Siri" của iPhone ngoài đời thực

Trong 2 năm qua, giọng nói Siri đã đồng hành với hàng chục triệu người sử dụng điện thoại của Apple. Giọng nói đó cũng là tâm điểm trong các clip quảng cáo với sự tham gia của những diễn viên nổi tiếng Samuel L. Jackson và Zooey Deschanel. Tuy nhiên, nếu hình dung Siri ngoài đời là một thiếu nữ trẻ, bạn có thể sẽ thất vọng.

Chân dung "nàng Siri" của iPhone ngoài đời thực ảnh 1

Diễn viên Zooey Deschanel sử dụng Siri trong một quảng cáo của Apple.

Theo CNN, đằng sau ứng dụng gây sốt của Apple là một người phụ nữ thực dù Apple chưa bao giờ tiết lộ về nhân vật này. Cách đây 8 năm, bà đã thu âm giọng cho một khách hàng và không hề biết rằng một ngày nào đó, tiếng nói của bà sẽ tiếp cận hơn 100 triệu người qua điện thoại.

Tên bà là Susan Bennett, sống ở Atlanta (Mỹ).

Bennett không nói tuổi thực của mình, nhưng cho hay bà đã làm công việc liên quan đến thu âm giọng nói từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Giọng của bà còn xuất hiện trên các dịch vụ trả lời tự động của điện thoại, trong nhiều thiết bị GPS và hệ thống hướng dẫn hành khách tại sân bay Delta...

Năm 2005, công ty phần mềm ScanSoft cần một giọng nói cho dự án mới. Họ tìm đến GM Voices, hãng chuyên thu âm giọng để đưa vào các công cụ nhận diện. Cứ bốn tiếng mỗi ngày, Bennett được yêu cầu đọc đi đọc lại những đoạn, cụm từ "vô nghĩa", sau đó các kỹ sư sẽ bóc tách chúng để tạo ra các mẫu âm thanh nhỏ lẻ rồi lại ráp lại thành từ, câu, đoạn văn... 

Bennett chưa bao giờ biết giọng của bà thực sự được sử dụng như thế nào. Bà chỉ biết là nó sẽ được tích hợp trong các hệ thống điện thoại và cũng chẳng nghĩ nhiều về nó. Bà làm việc và được trả công theo giờ.

Tháng 10/2005, vài tháng sau khi Bennett thu âm, ScanSoft sáp nhập vapf Nuance Communications - công ty vẫn được biết đến như là đơn vị cung cấp công nghệ nhận diện giọng nói cho Apple.

Khi Apple công bố iPhone 4S cách đây tròn 2 năm (4/10/2011), tính năng gây chú ý nhất là Siri. Bennett không có iPhone 4S, nhưng bạn bè bà nhanh chóng liên lạc. "Các đồng nghiệp e-mail cho tôi và hỏi liệu có phải tôi chính là Siri không", Bennett kể lại. Bà liền bật máy tính, truy cập website của Apple và mở những clip về Siri. 

"Ồ, đó rõ ràng là tôi. Đó là giọng của tôi", Bennett quả quyết.

Apple từ chối xác nhận thông tin và CNN liên lạc với Nuance nhưng phát ngôn viên công ty này nói họ "không bình luận về Apple". Do đó, CNN lại đặt câu hỏi với Ad Primeau, chuyên gia về âm thanh với hơn 30 năm kinh nghiệm.

"Tôi đã nghiên cứu lĩnh vực này ba thập kỷ rồi, chẳng bao giờ có hai giọng nói lại giống nhau hoàn toàn. Còn Siri và Bennett là một, khớp 100%", Primeau khẳng định.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm