Cha đẻ Facebook bị “chặt” 2 tỷ USD

Đợt IPO của Facebook giúp nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú, song đồng thời, nó cũng giáng xuống anh ta một hóa đơn tiền thuế “khủng” lên tới 2 tỷ USD.

Cha đẻ Facebook bị “chặt” 2 tỷ USD ảnh 1

Các chuyên gia trong giới nhận định rằng đây có thể là một trong những ứng cử viên cho sách kỷ lục Guinness.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hóa đơn thuế nào lên tới con số này”, chuyên gia tài chính Anthony Nitti cho biết trên CNN. “Tôi có nói chuyện với bạn bè ở cả nhóm Tứ Đại gia kiểm toán nhưng họ cũng có cùng câu trả lời như vậy”.

Zuckerberg hiện sở hữu gần 414 triệu cổ phiếu của Facebook, nhưng anh ta cũng có quyền mua thêm 120 triệu cổ phiếu nữa với mức giá rất rẻ là 6 cent/cổ phiếu. Trong hồ sơ IPO của mình, Facebook cho biết Zuckerberg dự định sử dụng quyền thi hành hợp đồng chứng khoán (excersise options) của mình và sẽ bán bớt một ít cổ phiếu để có tiền đóng thuế.

Facebook chỉ tự định giá mình một cách khiêm tốn ở mức 29 USD/cổ phiếu, nhưng giới phân tích tin rằng, giá bán tối thiểu của mạng xã hội này phải ở mức 40 USD/cổ phiếu, tương đương với giá trị thị trường vào khoảng 100 tỷ USD.

Thuế từ cổ phiếu thường tính toán rất phức tạp và khó dự đoán, vì thế giới phân tích ước chừng số thuế mà Zuckerberg phải nộp sẽ dao động từ 1,5 tỷ -2 tỷ USD.

Nên biết rằng trong danh sách 400 cá nhân đóng thuế nhiều nhất tại Mỹ trong năm 2009, mức thuế trung bình phải đóng chỉ là 49 triệu USD. Tổng số tiền đóng thuế của 400 người này cũng chỉ dừng ở mức 19,6 tỷ USD.

Do đó, khoản đóng thuế của Mark Zuckerberg sẽ khiến con số này tăng lên đáng kể trong năm 2012.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm