Cha đẻ của điều khiển TV từ xa qua đời

Cha đẻ của điều khiển TV từ xa qua đời ảnh 1

Có lẽ mọi người khắp nơi trên thế giới đều phải biết ơn Eugene Polley vì đã giúp họ xem các chương trình TV một cách thoải mái, tiện nghi hơn rất nhiều khi có thể điều khiển TV từ xa mà không phải mất công bước tới để sử dụng các nút trên TV của họ. Phát minh của ông, điều khiển TV từ xa, có ý nghĩa rất lớn khi càng ngày càng có nhiều kênh truyền hình xuất hiện, với một chiếc TV bạn có thể xem đến hàng trăm kênh.

John Taylor, phát ngôn viên của công ty điện tử Zenith Electronics, nơi Eugene Polley đã từng làm việc, cho biết ông Polley qua đời vì nguyên nhân tự nhiên vào hôm Chủ nhật (20/5) vừa rồi tại một bệnh viện ở ngoại ô Chicago, ở tuổi 96.

Cha đẻ của điều khiển TV từ xa qua đời ảnh 2

Điều khiển TV Flash-Matic

Trước năm 1955, nếu bạn muốn chuyển kênh, bạn sẽ phải đứng dậy đi đến TV và nhấn vào nút chuyển kênh. Năm 1955, Polley đưa ra một dụng cụ mang tên “Flash-Matic”, sử dụng hiệu ứng quang điện. Người sử dụng chỉ cần chiếu ánh sáng đèn vào một trong bốn nút thì TV sẽ mở, tắt, đổi băng tần (chuyển kênh).

Polley đã rất tự hào về phát minh của mình, thậm chí ngay cả lúc cuối đời. Ông khoe với các vị khách tới thăm mình chiếc “Flash-Matic” đầu tiên và miêu tả cách thức nó phát triển như ngày hôm nay. Taylor cho biết, ông luôn giữ chiếc điều khiển từ xa đầu tiên bên mình.

Polley và người kĩ sư đồng nghiêp tại công ty điện tử Zenith, Robert Adler đã được vinh danh vào năm 1997 với giải Emmy cho phát minh về điều khiển TV từ xa. Năm 2009, ông đã nhận được giải thưởng Điện tử tiêu dùng Masaru Ibuka từ Viện Kỹ sư Điện và Điện tử.

Theo Phạm Khánh (ICTnews / Dailymail)

Đọc thêm