CEO Mozilla từ chức sau 11 ngày tại vị vì “kỳ thị” hôn nhân đồng tính

Thông tin về việc Brendan Eich từ chức khỏi ghế CEO của Mozilla được Mitchell Baker, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mozilla đăng tải trên trang blog chính thức của hãng.
“Brendan Eich đã quyết định rời khỏi vị trí CEO của mình tại Mozilla. Ông ấy đã làm điều này vì Mozilla và cộng đồng của chúng ta”, Baker viết trong blog thông báo.
Brendan Eich sau đó cũng đã xác nhận thông tin này.
“Tôi đã quyết định từ chức khỏi ghế CEO từ ngày hôm nay. Mục tiêu của chúng tôi là lớn hơn bất kỳ ai, và trong hoàn cảnh hiện nay, tôi không thể tiếp tục là một nhà lãnh đạo có hiệu quả. Tôi sẽ dành thời gian để suy nghĩ xem mình sẽ quyết định làm gì tiếp theo”, Eich cho biết.
Eich từ chức khỏi chiếc ghế CEO tại Mozilla chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này. 
CEO Mozilla từ chức khỏi ghế CEO tại Mozilla chỉ sau 11 ngày vì những áp lực từ dư luận
CEO Mozilla từ chức khỏi ghế CEO tại Mozilla chỉ sau 11 ngày vì những áp lực từ dư luận
Branden Eich là nhà đồng sáng lập Mozilla từ năm 1998 và làm việc tại hãng phần mềm này với vai trò Giám đốc công nghệ trong gần một thập kỷ trước khi được bổ nhiệm lên vị trí CEO. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất của Eich chính là đã ủng hộ số tiền 1.000USD để hỗ trợ cho Dự luật 8 của bang California, một dự luật chống lại hôn nhân đồng tính. Eich là nhân viên Mozilla duy nhất từng được ghi nhận đã đóng góp để ủng hộ Dự luật gây tranh cãi này.
Hành động của Eich đã lập tức gây ra những tranh cãi và một làn sóng phản đối mạnh mẽ. Rất nhiều nhân viên của Mozilla đã kêu gọi Eich từ chức khỏi ghế CEO của công ty trên Twitter và thậm chí ít nhất 2 thành viên trong Hội đồng quản trị của Mozilla đã rút lui khỏi công ty để phản đối Eich. 
Không dừng lại ở đó, nhiều nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng Firefox OS cũng từ chối tiếp tục phát triển ứng dụng cho nền tảng di động mà Mozilla đang phát triển như một cách để phản đối CEO của công ty này đồng thời yêu cầu Eich phải đưa ra một lời xin lỗi. Điều này đã gây nên những khó khăn trong nỗ lực phát triển nền tảng Firefox OS của Mozilla.
Gần đây nhất, trang mạng xã hội hẹn hò OkCupid cũng đưa ra thông điệp kêu gọi người dùng của mình tẩy chay trình duyệt web Firefox và chuyển sang sử dụng các trình duyệt web khác.
Hiện tương lai của Eich tại Mozilla vẫn chưa rõ ràng sau khi từ chức khỏi chiếc ghế CEO. Brendan Eich là tác giả của ngôn ngữ lập trình JavaScript và là một nhân vật có tiếng tăng trong giới công nghệ thế giới. Mozilla cũng chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về tương lai của Eich ở công ty nhưng hứa sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về công ty trong tuần tới.
“Mozilla tin rằng phải có sự bình đẳng và tự do ngôn luận. Và bạn cần tự do ngôn luận để đấu tranh cho sự bình đẳng. Để tìm được cách kết hợp 2 điều này cùng một lúc tại Mozilla vào thời điểm này là điều rất khó khăn”.
"Mozilla tin rằng cả hai trong sự bình đẳng và tự do ngôn luận. Bình đẳng là cần thiết cho bài phát biểu có ý nghĩa", Baker nói. "Và bạn cần tự do ngôn luận để đấu tranh cho bình đẳng. Để tìm ra cách để đại diện cho cả hai cùng một lúc có thể rất khó khăn”, Chủ tịch Mitchell Baker của Mozilla cho biết.
Hiện tại Mozilla cũng chưa công bố người sẽ thay thế Eich ngồi vào chiếc ghế CEO tại công ty.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm