CEO Microsoft tiết lộ nỗi ân hận lớn nhất trong sự nghiệp

Phóng viên của tờ ZDNet – Mary Jo Foley mới đây có đã có một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại với CEO Microsoft Steve Ballmer sau khi ông công bố quyết định nghỉ hưu làm chấn động giới công nghệ Mỹ.

Trong cuộc đối thoại kéo dài 15 phút, Ballmer lần đầu tiên đã tiết lộ những bí mật mà trước đây ông chưa bao giờ công bố.

CEO Microsoft tiết lộ nỗi ân hận lớn nhất trong sự nghiệp ảnh 1

Nỗi hối tiếc lớn nhất của Ballmer là phát triển Windows Vista.

Vị CEO của hãng phần mềm lớn nhất thế giới nói rằng, trong suốt thời gian ông làm việc tại Microsoft, điều khiến ông ân hận nhất chính là phát triển hệ điều hành Windows Vista.

“Tôi có thể đã có rất nhiều sai lầm, bởi vì mọi người thường thích tập trung vào một giai đoạn A hay giai đoạn B nào đó. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, sai lầm lớn nhất của tôi có lẽ là giai đoạn từ Longhorn (tên mã của phiên bản Vista trước khi ra mắt) tới Vista”, Ballmer nói.

“Đó là việc khiến tôi ân hận nhất. Bạn biết đấy, khi bạn gộp một nhóm lớn các thành viên để làm một việc chẳng có chút giá trị nào thì nó sẽ tạo ra những tác dụng phụ”, vị CEO của Microsoft nói thêm.

Cho tới nay, Windows Vista vẫn được coi là một phiên bản thất bại trong chuỗi thành công liên tục của hệ điều hành Windows của Microsoft. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới đã mất quá nhiều thời gian để phát triển phiên bản này. Tuy nhiên, tới lúc ra mắt, Windows Vista lại bị chê là quá nặng nề dù bề ngoài có bóng bẩy hơn Windows XP.

Những sai lầm này của Microsoft đã được khắc phục trên Windows 7. Tuy nhiên, điều này cũng không thể phủ nhận một thực tế là Windows Vista là một thất bại ê chề của Microsoft nói chung và của những người lãnh đạo như Ballmer nói riêng.

Ngoài nỗi ân hận lớn nhất, vị CEO của Microsoft cũng tiết lộ, điều khiến ông tự hào nhất trong suốt quá trình gắn bó với Microsoft chính là được trở thành một bộ phận “của sự ra đời công nghệ điện toán cá nhân thông minh, trên cả điện thoại lẫn PCs”.

“Ý tôi nói tới giai đoạn 80 – 90, tất cả những gì Microsoft mang lại đã tạo nên những ảnh hưởng không thể tưởng tượng được đối với cuộc sống con người”, Ballmer nói.

Ballmer cũng tiết lộ, ý định nghỉ hưu đã được ông nghĩ tới khá lâu, tuy nhiên, ông chỉ mới đưa ra quyết định trong một hai ngày trước khi có thông báo chính thức với công ty và truyền thông.

“Bạn biết đấy, tôi đã làm việc rất chăm chỉ, cố gắng để hoàn thành các quy trình chiến lược, quy trình tổ chức. Nói thực, trong quá trình làm những công việc này, tôi không có thời gian để nghĩ tới việc nghỉ hưu. Tuy nhiên, khoảng một hai tháng trở lại đây, ý tưởng này càng ngày càng mãnh liệt. Khoảng 2 tháng trước đây… ”, Ballmer nói thêm.

Ballmer cũng tin rằng, Bill Gates, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft cũng sẽ tôn trọng quyết định của mình.

Tuy nhiên, hiện tại, vị CEO của Microsoft vẫn chưa biết mình sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu.

“Nói thực là tôi không biết. Tôi đã dành rất nhiều thời gian (cho công việc), vì thế tôi vẫn chưa có thời gian để suy nghĩ xem mình sẽ làm gì tiếp theo. Trừ khi việc xác định người kế nhiệm xong xuôi, có lẽ tôi sẽ không có thời gian để suy nghĩ tới vấn đề này”, Ballmer nói.

Việc lựa chọn người “kế nhiệm” chiếc ghế CEO của Microsoft là một vấn đề gây được nhiều quan tâm sau khi Ballmer đưa ra tuyên bố nghỉ hưu. Nhiều người cho rằng, Ballmer sẽ khó có thể tìm thấy người thay thế ông trong vòng chỉ 1 năm ngắn ngủi. Ở Microsoft có không ít nhân tài, song người có thể dẫn dắt Microsoft đi đúng hướng lại quá ít.

Theo Lê Văn (VNN / ZDNet)

Đọc thêm