CEO Google từ bỏ ghế giám đốc Apple

Việc Eric Schmidt từ bỏ vị trí trong ban lãnh đạo Apple được cho là hợp lo-gic khi Google bắt đầu phải cạnh tranh trực tiếp với đồng minh lâu năm Apple. Hai hãng cũng đang phải chịu sức ép từ một cuộc điều tra nhiều tháng nay của cơ quan chống độc quyền Liên bang. Google và Apple đang bị nghi ngờ vi phạm luật chống độc quyền khi Eric Schmidt cùng giữ cương vị giám đốc cho cả hai bên.

Eric Schmidt nắm cương vị trong ban lãnh đạo Apple từ tháng 8 năm 2006, và ông được Apple hết mực ủng hộ. Nhưng Steven Jobs, giám đốc điều hành Apple, đã từng nói trong một bài phát biểu rằng vai trò của Eric Schmidt có thể bị “thu hẹp lại đáng kể” bởi chính ông sẽ cảm thấy gượng gạo khi Google và Apple bắt đầu cạnh tranh lẫn nhau.

Tháng trước, Google tuyên bố đang phát triển một hệ điều hành cho máy tính cá nhân trên nền tảng trình duyệt Chrome - một sự chuyển hướng chĩa thẳng vào công việc kinh doanh phần mềm của Apple. Hệ điều hành Chrome, theo cách gọi của Google, cũng sẽ cạnh tranh với Windows của Microsoft.

Hệ điều hành Android của Google cũng cạnh tranh với điện thoại iPhone của Apple. Và mới đây, Apple đã loại bỏ hai ứng dụng mà Google hy vọng sẽ được Apple đưa vào danh mục các ứng dụng bán trên App Store.

Cuối tuần trước, Ủy ban Truyền thông Liên bang (Mỹ) bắt đầu điều tra xem tại sao Apple loại bỏ ứng dụng Google Voice - một phần mềm cho phép người sử dụng thực hiện các cuộc gọi quốc tế giá rẻ, nhắn tin miễn phí và một số tính năng khác. Cơ quan điều tra muốn xác định xem liệu Apple có hậu thuẫn trái phép cho AT&T, nhà phấn phối duy nhất sản phẩm iPhone ở Mỹ, bằng hành động loại bỏ ứng dụng của Google hay không.

Khi Google nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài giới hạn tìm kiếm Internet và quảng cáo trực tuyến để vươn tới thị trường hệ điều hành máy tính và điện thoại, các nhà phân tích cho rằng vai trò của Eric Schmidt ở ban lãnh đạo Apple tất yếu sẽ bị thu hẹp lại. Ông đã vắng mặt trong mọi cuộc họp liên quan đến iPhone, và đứng ngoài quá trình đàm phán với Apple về hệ điều hành của Google.

“Lợi ích kinh doanh của 2 hãng đang xung đột gay gắt hơn bao giờ hết”, Yair Reiner, chuyên gia phân tích của Oppenheimer & Company, nhận xét.

Apple cho biết sự ra đi của Eric Schmidt là một dàn xếp giữa hai bên và là một quyết định của chính Eric Schmidt.

“Tôi đã có rất nhiều trong thời gian ở Apple”, ông Schmidt nói trong một bài phát biểu. “Đó là một công ty kỳ lạ. Nhưng như Apple đã giải thích hôm nay, chúng ta đã cùng hành động sáng suốt khi quyết định để tôi từ chức”.

Trong 7 gương mặt trong ban lãnh đạo Apple có Steven Jobs, cựu phó tổng thống Al Gore và Bill Campbell, chủ tịch tập đoàn Intuit.

Theo Dân Trí/NY Times

Đọc thêm