Cầu tăng kéo giá DDR3 DRAM tăng theo

Cầu tăng

Giới phân tích nhận định nếu nhu cầu tiêu dùng tiếp tục được duy trì như hiện nay thì đến cuối năm nay thị phần của DDR3 trên thị trường DRAM toàn cầu có thể sẽ đạt tới con số 30%. Và dự kiến đầu năm tới DDR3 sẽ thay thế DDR2 trở thành sản phẩm được tiêu thụ chính trên thị trường DRAM.

Sylvie Kadivar – Giám đốc marketing DRAM của Samsung Semiconductor – khẳng định nhu cầu tiêu dùng DDR3 DRAM tăng là một tín hiệu tốt đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Sở dĩ như vậy bởi, thứ nhất, đây là dấu hiệu nhà sản xuất PC đang muốn tăng cường hơn nữa hiệu suất và sức mạnh cho các sản phẩm PC. Thứ hai là mức tiêu thụ năng lượng của DDR3 chỉ bằng 40% nhưng băng thông truyền tải dữ liệu lại gấp hai lần so với “người tiền nhiệm” DDR2 DRAM.

DDR3 tiêu thụ ít năng lượng còn là tin vui đối với người dùng thiết bị di động như laptop bởi nó có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng pin của thiết bị đồng thời cũng giúp doanh nghiệp giảm đáng kể hóa đơn tiền điện.

Hiện hầu hết các dòng máy tính xách tay sử dụng chip vi xử lý tiết kiệm năng lượng Core ULV của Intel và máy chủ sử dụng chip Intel Xeon 5500 đều sử dụng DDR3 DRAM.

Tại triển lãm Computex 2009 tại Đài Loan vừa qua hầu hết mọi laptop dùng chip CULV đều sử dụng DDR3. Nhiều bo mạch chủ cho PC dự kiến ra mắt trong cuối năm nay cũng đều hỗ trợ DDR3 thay vì DDR2.

Samsung nhận định hết quý I năm tới DDR3 sẽ “lật đổ” DDR2 để chiếm lĩnh vị trí đầu tiên trên thị trường DRAM toàn cầu với mức thị phần lên tới hơn 50%.

…kéo giá tăng theo

Nhưng cũng giống như các sản phẩm DRAM khác DDR3 cũng đang phải đối mặt với “cơn bão giá”. Giá DRAM giảm quá mạnh trong thời gian qua khiến các nhà sản xuất sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần các nhà sản xuất DRAM đều chịu thua lỗ.

Trên thực tế xu hướng giảm giá DRAM bắt đầu từ hai năm trước đây do nguồn cung tăng đột biến khi mà các nhà sản xuất đều mạnh tay đầu tư thêm nhiều nhà máy sản xuất mới. Mặc dù đã có nhiều hãng bị phá sản cũng như mạnh tay cắt giảm sản xuất nhưng giá bán DRAM vẫn không hề có dấu hiệu phục hồi. Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu càng làm tình hình trở nên trầm trọng hơn khi mà nhu cầu tiêu thụ PC giảm sút mạnh.

Nhưng gần đây giá DDR3 bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại khi mà nhu cầu tiêu dùng tăng theo và mang lại tin mừng cho các nhà sản xuất.

Mark Adams – Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của Micron Technology – cho biết trong thời gian gần đây giá DDR3 đã tăng tới 70%. Hiện DDR3 đang là sản phẩm kinh doanh chính của hãng này.

DRAMeXchange Technology cho biết tuần trước giá DDR3 đã tăng từ 1,50 USD một chip DDR3 1Gb lên 1,70 USD. Dự kiến giá sẽ còn tiếp tục tăng thêm trong tháng 7 này. Trong khi đó giá bán DDR2 giảm mạnh – từ 1,34 USD trong tháng 5 xuống 1 USD một chip DDR2 1GB.

Giá DDR2 giảm là một tín hiệu tốt đối với người tiêu dùng đang có nhu cầu nâng cấp DRAM cho hệ thống. Nhưng một khi DDR3 chiếm lĩnh được thị trường thì khi đó giá bán DDR2 có thể sẽ lên mức cao bởi nguồn cung khi đó sẽ rất hạn chế.

Thị trường DRAM được dự báo sẽ còn sôi động hơn nữa khi Windows 7 ra mắt thị trường trong cuối năm nay. Khi đó sẽ có nhiều người dùng muốn nâng cấp PC để có thể được trải nghiệm hệ điều hành mới. Thực tế này khác với Vista bởi Windows 7 hiện đang được đánh giá tốt hơn “người tiền nhiệm” rất nhiều.

Microsoft cho biết yêu cầu tối thiểu hệ thống có thể chạy được Windows 7 cần 512MB DRAM nhưng thực tế mức này chỉ đủ để hệ điều hành chạy chứ chưa đủ cho các ứng dụng khác nhau và hiệu suất vận hành rất kém.

Bản thân Microsoft cũng đề xuất PC muốn chạy Windows 7 thì tốt nhất nên được trang bị ít nhất 1GB RAM trở lên. Đối với các phiên bản hệ điều hành như Vista hay Windows 7 thì càng nhiều RAM hệ thống sẽ càng chạy "nuột" hơn.

Mức RAM trung bình trên các sản phẩm PC bán ra thị trường hiện nay thường ở mức trên 2GB. Khi mà giá RAM càng rẻ thì con số này lại càng tăng lên.

Giá DRAM bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhu cầu tiêu thụ PC hơn bất kỳ dòng sản phẩm nào khác. Đơn giản bởi số lượng tiêu thụ PC trên toàn cầu hiện vẫn áp đảo hoàn toàn các dòng sản phẩm có sử dụng DRAM khác cho dù gần đây DRAM cho thiết bị di động đang dần dần tăng lên.

Song cũng giống như những gì đã xảy ra với DDR2 chắc chắn trong tương lai khi mà nguồn cung DDR3 tăng lên thì tất yếu lúc đó giá sẽ lại đi xuống.

Theo VnMedia

Đọc thêm