Câu chuyện về game máy tính phổ biến nhất thế giới

Với sự nở rộ của game bắn súng, game nông trại, game nhập vai trực tuyến..., các trò chơi đã xuất hiện cả thập kỷ sẽ dễ dàng bị lãng quên. Tuy nhiên, số người dùng Solitaire vẫn lên đến hàng trăm triệu.

Câu chuyện về game máy tính phổ biến nhất thế giới ảnh 1

Game lừng danh Windows Solitaire.

Theo blog công nghệ Gizmodo, nhờ được cài sẵn trong máy tính, một số trò chơi như dò mìn Minesweeper, xếp hình Tetris... cũng không khó lôi kéo vài chục triệu người, nhưng duy nhất Solitaire được Microsoft ưu ái gọi là "ứng dụng Windows được dùng nhiều nhất thế giới" vào năm 2004. Với số lượng lớn người dùng Word, Excel, Outlook Express và Internet Explorer mỗi ngày, đây thực sự là danh hiệu đáng ngưỡng mộ của Solitaire.

Nhiều chuyên gia nhận định, trước khi game nông trại trên Facebook trỗi dậy, trò chơi của Microsoft là mối đe dọa lớn nhất tới năng suất làm việc tại các công sở. Nhưng một nghiên cứu khác của Đại học Utrecht (Hà Lan) năm 2003 cho thấy những ai được phép chơi Solitaire trong giờ lại hiệu quả và cảm thấy hứng thú với công việc hơn so với người bị cấm. Game này được ví như một tách cafe vào giờ giải lao giúp nhân viên thư giãn.

Câu chuyện về game máy tính phổ biến nhất thế giới ảnh 2

Câu chuyện về game máy tính phổ biến nhất thế giới ảnh 3

Một số phiên bản của Solitaire như Spider Solitaire hay FreeCell.

Còn Microsoft có lý do để đưa Solitaire vào Windows: khiến mọi người thoải mái khi sử dụng máy tính và hệ điều hành. Nguyên nhân này hiện nay không còn quan trọng, nhưng trở lại năm 1990, Windows là một khái niệm tương đối mới với nhiều người, việc di chuyển chuột cũng khá khó khăn và máy tính cá nhân vẫn là thứ xa lạ với những ai trưởng thành trong môi trường của bút chì và máy đánh chữ. Chính sự đơn giản và quen thuộc của Solitaire giúp người sử dụng thấy dễ chịu khi dùng chuột để trỏ (point) và nhấn (click).

Dù là game nổi tiếng nhất thế giới, ít ai biết đến tên tuổi những người làm ra nó. Họ gần như không được thưởng hay vinh danh gì bởi họ là nhân viên của Microsoft và viết mã, thiết kế... được xem là công việc thường ngày của họ.

Câu chuyện về game máy tính phổ biến nhất thế giới ảnh 4

Klondike do Susan Kare thiết kế.

Phiên bản đầu tiên của Solitaire được đưa vào Windows năm 1990 là Klondike, do Susan Kare thiết kế và người viết những dòng code cho game là Wes Cherry. Ngay khi đang phát triển, Cherry đã dự đoán khả năng trò chơi này sẽ được nhân viên văn phòng yêu thích nhiều nên đã chèn mã "boss key" trong game để khi nhấn nút, bộ bài sẽ biến mất và màn hình hiển thị vài đoạn mã .C (giả vờ như đang làm việc). Tuy nhiên, Microsoft yêu cầu ông gỡ bỏ tính năng này trong phiên bản được đưa vào Windows 3.0.

Windows Solitaire thường xuyên được cập nhật với đồ họa và luật chơi mới theo hệ điều hành. Ví dụ, phiên bản trên Windows 7 và Vista cho phép người chơi lưu (save) game đang chơi dở.

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm