Cấp phép ngay cho game “sạch”

44/117 game được cấp phép đã đóng cửa. Đó là số liệu được công bố tại Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trò chơi trực tuyến diễn ra tại Hà Nội ngày 3-7.

Game lậu hoành hành

Tuy vậy, số lượng game online không phép được cung cấp trên thị trường Việt Nam thì gấp nhiều lần số lượng game có phép. Trong đó, ước tính có hơn 200 game cung cấp qua mạng Internet, hàng ngàn game cung cấp trên các mạng xã hội và cổng ứng dụng smartphone. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), chính sự hạn chế cấp phép là một trong những lý do làm bùng phát game lậu trong những năm gần đây.

“Chỉ riêng trong hai năm 2011 và 2012, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt vi phạm hành chính 14 doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến với số tiền 577 triệu đồng. Kết quả thanh tra cũng xác định 100% các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến đều có sản phẩm đang phát hành mà chưa được thẩm định nội dung, kịch bản, vi phạm quy định pháp luật về quản lý trò chơi trực tuyến (game không phép hay còn gọi là game lậu)” - ông Hùng nói.

Cấp phép ngay cho game “sạch” ảnh 1

Võ lâm truyền kỳ II của VNG dự kiến ra phiên bản 3D. Ảnh: VNG

Đưa ra một số bài báo được đăng tải với những tiêu đề liên quan đến game online và hành vi phạm tội, ông Lê Hồng Minh (Tổng Giám đốc VNG) phân tích: Game được coi là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội được đề cập đến trong bài báo là một game chiến thuật của nước ngoài, hình ảnh đơn giản, chủ yếu là chữ và không có hình ảnh bạo lực, máu me… ông Minh cho rằng cần phải tìm hiểu xem bản thân game này có phải là yếu tố gây ra chuyện đó (hành vi phạm tội - PV) hay là có những nguyên nhân khác.

Đánh giá về tác động của trò chơi trực tuyến, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Mặc dù chưa có bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào cho thấy mối liên hệ giữa trò chơi trực tuyến với các hành vi vi phạm pháp luật nhưng ảnh hưởng của trò chơi trực tuyến đối với xã hội là có nếu người chơi tham gia các trò có nội dung bạo lực, không được giới hạn giờ chơi, không phù hợp với lứa tuổi…”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đặt câu hỏi: Rõ ràng game online thực chất cũng chỉ là một trò chơi, có phải tất cả những gì tiêu cực đều từ đây hay không? Lấy ví dụ, bộ tú lơ khơ không có lỗi nếu bốn người chơi vui vẻ, còn nếu chơi ăn tiền sẽ là cờ bạc. Theo ông Doãn, cái gì lạm dụng đều có những điều bất cập, tiêu cực…

“Không thể cứ thấy khó là cấm”

Hạn chế của các quy định hiện hành đối với việc quản lý hoạt động kinh doanh loại hình này không chỉ được thể hiện trong các bản tham luận của các doanh nghiệp, mà còn được lãnh đạo, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT thừa nhận. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn trăn trở: “Vì sao những nước có lễ nghi văn hóa gần giống ta nhưng game vẫn phát triển, những trò chơi phát hành trong nước họ lại được người chơi trong nước đón nhận và có lan tỏa với nước khác?”.

Ông Bùi Việt Dương - Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông (Sở TT&TT TP.HCM) cũng thừa nhận thực tế việc quản lý hoạt động của game online là rất khó khăn, bao gồm cả với doanh nghiệp và đại lý kinh doanh Internet. “Khi Sở TT&TT TP.HCM kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh game ở TP.HCM thì các doanh nghiệp này chuyển trụ sở sang các địa phương khác” - ông Dương nói.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất game khác cũng cho rằng chính sách hạn chế thẩm định cấp phép nội dung game online khiến các doanh nghiệp trong nước bị hạn chế khả năng cung cấp dịch vụ, việc không ra được game mới, người chơi tìm đến các sản phẩm trò chơi trực tuyến phiên bản quốc tế, trong đó có nhiều trò chơi được Việt hóa do nhà phát hành nước ngoài cung cấp mà không cần có sự đồng ý của các cơ quan quản lý trong nước.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn khẳng định việc quản lý game online là cần thiết nhưng “không thể cứ thấy khó là cấm” mà phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có điều kiện phát triển. Đồng thời, ông cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương xem xét, rà soát số lượng hồ sơ đang chờ xin cấp phép (hơn 70 game). Nếu game nào có nội dung tốt sẽ được cấp phép ngay. Ưu tiên cấp phép những game “sạch”, game có nội dung tốt, có văn hóa, có giáo dục...

Thanh tra Bộ TT&TT đã kiến nghị Chính phủ nhanh chóng ban hành nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP trong đó các quy định về quản lý trò chơi trực tuyến đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế. Đồng thời, cần thành lập hội đồng xét duyệt nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến đáp ứng yêu cầu quản lý và thực tế khách quan với tiêu chí khoa học, nhanh nhạy, công khai. Từ đó, tiếp tục xem xét, cấp phép đối với các trò chơi phù hợp với quy định, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của xã hội.

_____________________________________

- Tối 12-6, tại xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, An Giang), Phạm Văn Trọng (xã Bình Hòa, Châu Thành, An Giang) đã rút dao đâm liên tiếp vào người và cổ một người, bị lực lượng chức năng bắt khi chạy cách đó khoảng 1 km. Trọng khai định “giết 10 người” để đáp ứng điều kiện gia nhập “hội” của một bạn chat.

- Đêm 18-5, sau khi chơi game hết tiền, Võ Huỳnh Khánh Hòa (18 tuổi, trú thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Phú Yên) đã dùng dây sạc điện thoại siết cổ ông ngoại đến chết rồi lấy hơn 3 triệu đồng để tiếp tục chơi game tại La Hay.

VIẾT THỊNH

Đọc thêm