Cấp chữ ký số cho 14 tỉnh khai thuế qua mạng

Cấp chữ ký số cho 14 tỉnh khai thuế qua mạng ảnh 1

Tổng cục Thuế tập huấn cho cán bộ của 14 chi cục thuế về kê khai thuế qua mạng có sử dụng chữ ký số.

Công ty an ninh mạng Bkav cho biết công ty này vừa cung cấp chữ ký số cho 14 Cục thuế trên toàn quốc tham gia chương trình tập huấn về kê khai thuế qua mạng do Tổng cục Thuế tổ chức từ 27/9 đến 01/10/2010 tại Hà Nội.

14 Cục thuế được cung cấp chữ ký số của Bkav (BkavCA) gồm: Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Thanh Hóa. Các Cục thuế sử dụng chữ ký số được hướng dẫn, tập huấn kê khai thuế qua mạng cho các doanh nghiệp tại các tỉnh thành do Cục quản lý.

Theo Bkav, thực tế triển khai thí điểm kê khai thuế qua mạng đã bộc lộ một số khó khăn. Chẳng hạn về tính phân cấp trách nhiệm trong nội bộ doanh nghiệp khi lập một tờ khai thuế sử dụng chữ ký số. Theo cách kê khai thuế trực tiếp bằng văn bản giấy, thường mỗi bản kê khai phải có chữ ký của kế toán trưởng (ký “nháy”), rồi mới đến chữ ký của lãnh đạo doanh nghiệp. Khi sử dụng chữ ký số, việc cả kế toán trưởng và lãnh đạo doanh nghiệp cùng ký là một khó khăn thường gặp trong quá trình thí điểm.

 “Khó khăn này đã được tháo gỡ bằng giải pháp BkavCA PlugIn. Với chữ ký số BkavCA, doanh nghiệp có thể ký phân cấp và việc ký số được thực hiện với từng vị trí trách nhiệm trong doanh nghiệp tương tự như quy trình ký ‘nháy’ của kế toán trưởng và ký chính thức của lãnh đạo doanh nghiệp… Ngoài ra, để tạo sự thuận lợi cho các doanh nghiệp, Công ty Bkav đã triển khai dịch vụ cung cấp chữ ký số tận nơi, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng mà không phải đi lại nhiều lần như quá trình thí điểm”, ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Bkav Telecom - nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số BkavCA, cho biết.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, hiện đã có 1.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng. Kế hoạch từ nay đến hết năm 2010, ngành thuế dự kiến sẽ có 10.000 doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng.

Để biết thêm về các thủ tục kê khai thuế qua mạng, doanh nghiệp có thể truy cập và tham khảo tại website về kê khai thuế qua mạng của Tổng cục Thuế (kekhaithue.gdt.gov.vn).

Theo Nguyễn Hằng (ICTnews)

Đọc thêm