Cạnh tranh ADSL: Chăm sóc khách hàng quyết định thành công

Thị trường ADSL trong năm 2008 đã chứng kiến cuộc chơi tay 3 của VDC,Viettel và FPT Telecom. Năm 2008, Viettel đã vươn lên truất ngôi thứ 2 của FPT Telecom. Tại các địa phương khác trên toàn quốc, cho dù có Viettel tham gia, nhưng trên thực tế VNPT vẫn đang dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ này.

Giới phân tích cho rằng, ADSL được phát triển được cần phải dựa trên các yếu tố như hạ tầng mạng băng rộng được đầu tư rộng khắp và được hỗ trợ tích cực của mạng lưới điện thoại nội hạt. Trong khi đó, việc đầu tư cho hạ tầng băng rộng và nội hạt chiếm một số tiền đầu tư rất lớn. Mặc dù Viettel đã lập được kỳ tích trong phát triển dịch vụ điện thoại di động, thế nhưng Viettel chưa một lần tuyên bố về ước mơ dẫn đầu thị trường ADSL. Trên thực tế, Viettel chỉ cung cấp dịch vụ ADSL ở các trung tâm tỉnh và một vài huyện lớn.

Và với cục diện thị trường cung cấp dịch vụ ADSL hiện nay, Viettel mới có khả năng cạnh tranh với VNPT ở mức độ nào đó trên toàn quốc. Trên thực tế, VNPT (với đơn vị chủ quản dịch vụ là VDC) vẫn đang gia tăng khoảng cách với các đối thủ khác. VNPT hiện là doanh nghiệp đứng đầu thị trường về cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, với hơn 1,4 triệu thuê bao Mega VNN. Hiện hai doanh nghiệp có thị phần lớn sau VNPT là FPT Telecom và Viettel đang có tổng cộng khoảng 700.000 thuê bao ADSL. Nếu so với con số thuê bao ADSL của VNPT cho thấy cán cân tương quan đã quá chênh lệch. Với kết quả này thì giải thưởng cho doanh nghiệp có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất đương nhiên thuộc về VDC.

Nếu so với các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác thì chất lượng dịch vụ của VDC cũng được đánh giá cao hơn cả. Các kết quả đo kiểm của cục Quản lý Chất lượng CNTT -TT cho thấy chất lượng dịch vụ ADSL của VDC có kết quả tốt nhất. Kết quả bầu chọn của giới truyển thông đã chọn ra VDC là Nhà cung cấp dịch vụ Internet có chất lượng dịch vụ tốt nhất, Nhà cung cấp dịch vụ Internet có tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất.

Trên thực tế để có được kết qủa này, VDC đã tập trung phát triển nâng dung lượng kết nối đi quốc tế và đang là nhà cung cấp dịch vụ có băng thông quốc tế lớn nhất hiện nay. Trong khi đó, VDC cũng liên tục đưa ra chính sách tăng tốc độ của các gói cước để đem lại quyền lợi cho khách hàng. Vì vậy, chất lượng dịch vụ của VDC được bình chọn tốt nhất cũng là điều dễ hiểu.

Chăm sóc khách hàng không chỉ là lời nói suông

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, hiện tại, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đều còn bị khách hàng kêu ca nhiều về chất lượng dịch vụ. Ông Vũ Hoàng Liên cũng thẳng thắn thừa nhận, “là doanh nghiệp nhà nước, chúng tôi biết rằng mình vẫn còn nhược điểm trong việc chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, số thuê bao của chúng tôi lớn trải trên địa bàn rộng nên việc chăm sóc khách hàng sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp khác”. Tuy nhiên, ông Liên cũng khẳng định, trong thời gian tới VDC sẽ hướng mạnh hơn đến khách hàng.

“Chúng tôi sẽ phải xây dựng phương pháp và quy trình cung cấp dịch vụ để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Chúng tôi sẽ cam kết đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ có chất lượng cao hơn với giá cả phù hợp. Đặc biệt chúng tôi sẽ phải đưa ra nhiều chương trình để tạo sự gắn bó với khách hàng, đem lại giá trị tốt hơn cho khách hàng” ông Vũ Hoàng Liên nói.

Và để chứng minh cho lời khẳng định này, hàng loạt các chương trình chăm sóc khách hàng dịch vụ Internet đã và đang được VDC triển khai. Tới đây, ngày 24/4, nhà cung cấp này sẽ “về” với khách hàng của mình tại Nam Định với hoạt động “Ngày hội MegaVNN - Kết nối đam mê”. Đây không chỉ là động thái nhằm khuyếch trương thương hiệu MegaVNN mà còn là sự tri ân khách hàng của VDC tại địa phương.

VDC sẽ cùng chia sẻ với các doanh nghiệp và cũng là khách hàng của mình về định hướng phát triển CNTT của Nam Định, làm sao ứng dụng Internet hiệu quả trong sản xuất kinh doanh… thông qua một Hội thảo mang tên “Internet và các giải pháp dành cho doanh nghiệp” nằm trong khuôn khổ chương trình ngày Hội. Được biết, hoạt động chăm sóc khách hàng này của VDC đã được thực hiện ở nhiều địa phương khác nhau trong cả nước.

Cùng với những chương trình chăm sóc trực tiếp, làm sao để khách hàng của mình được sử dụng nhiều hơn nữa các dịch vụ gia tăng - đó là mục tiêu và nhiệm vụ mà nhà cung cấp dịch vụ Interrnet VDC đặt ra. Theo đại diện của doanh nghiệp, đây cũng chính là một cách gián tiếp thể hiện sự chăm sóc khách hàng.

Tháng 11 năm 2008, VDC đã cung cấp tới người dùng dịch vụ gia tăng MegaVNN Elearning với rất nhiều tiện ích. Để hấp dẫn khách hàng, nhiều chương trình khuyến mại đã được tổ chứ. Gần đây nhất là ưu đãi đặc biệt dành cho các sĩ tử mùa thi 2009. Các khách hàng sống trong phạm vi các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra khi đăng ký sử dụng dịch vụ được giảm tới 50% cước sử dụng.

Mega E-learning là dịch vụ sử dụng hạ tầng mạng Internet ADSL (MegaVNN) sẵn có của VNPT/VDC để cung cấp cho các thuê bao dịch vụ học tập trực tuyến thông qua hai trang web http://hocmai.infogate.vn và http://bea.infogate.vn. Thông qua hai website này, người học có thể đăng ký học các bài giảng điện tử, làm các bài thi, bài kiểm tra trắc nghiệm theo chương trình giáo dục dành cho cấp học THPT, THCS, luyện thi tốt nghiệp THPT, luyện thi Đại học, Cao đẳng hay các chương trình luyện tiếng Anh chuyên ngành trực tuyến.

Ngoài Mega E-learning, VDC dự kiến sẽ tiếp tục cung cấp một loạt các dịch vụ gia tăng tiện ích nữa tới khách hàng của mình trong thời gian tới. Nhiều ý kiến cho rằng, đây cũng là một trong những lợi thế mà doanh nghiệp có thể tận dụng một cách tối đa nhất để hấp dẫn khách hàng, giữ vững thị phần lớn nhất trên thị trường Internet hiện nay.

Theo VnMedia

Đọc thêm