Cảnh giác trò lừa hack tiền trên điện thoại

Thời gian gần đây, một số kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc lòng tin của nạn nhân để lừa lấy tiền điện thoại. Nạn nhân không thể  ngờ thủ phạm chính là người quen của mình trong list Yahoo chat.

Tưởng được mà mất 

Thực ra kẻ lừa đảo đã lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân để lấy cắp pass. Sau đó dùng chính nick ăn cắp để lừa đảo những người trong list nick khiến nạn nhân cứ ngỡ là bạn mình nên dính bẫy.

Thu Nguyệt, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết khi đang chat trên Yahoo thì một nick khá thân nhảy vào chat với mình. Người này khoe với Nguyệt mới hack được tiền điện thoại có giá trị hơn 1 triệu đồng trong tài khoản, tha hồ xài. Ngay sau đó, Nguyệt được gửi link của trang web dùng để hack tiền điện thoại có tên “hackcarddt.no1.vn”.

Cảnh giác trò lừa hack tiền trên điện thoại ảnh 1

Trang web lừa người nạp tiền điện thoại di động.

Người gửi link nói rằng chỉ cần nạp thẻ 300.000 đồng qua trang web thì tài khoản của Nguyệt  sẽ có đến 1,2 triệu đồng. Mở trang web ra, Nguyệt thấy có hướng dẫn cách hack. Vì không rành về kỹ thuật nên Nguyệt nhờ người bạn gửi link làm giúp. Nguyệt mua thẻ nạp 200.000 đồng, rồi gửi mã nạp tiền qua cho người bạn cùng số điện thoại. Khi kiểm tra tài khoản chẳng thấy tiền đâu, Nguyệt liền gọi điện thoại mới hay điạ chỉ yahoo chat của bạn đã bị kẻ xấu lấy mất pass trước đó. Chính kẻ này đã bày trò “hack tiền điện thoại” để lừa Nguyệt .

Hoài Giang (Hà Nội) cũng là nạn nhân của chiêu lừa này. Khi Giang vừa gửi số điện thoại và mã thẻ nạp tiền (mệnh giá 300.000 đồng) của mạng Viettel thì số tiền nạp đã nghiễm nhiên trở thành tiền của người lạ.

Chưa dừng lại đó, mỗi lần Giang nạp tiền, tức thì tiền đều bị chuyển vào tài khoản của kẻ cắp. Ngoài ra, Giang còn bị lấy cắp pass của Yahoo. Kẻ cắp dùng nick chat của Giang để tiếp tục lừa một số bạn bè trong list của Giang. Khốn khổ, Giang vừa bị lừa tiền vừa phải gọi điện thoại phân trần và thông báo cho bạn bè của mình cảnh giác.

Lấy mã số thẻ để lừa tiền

Thông thường nạn nhân được một nick của bạn bè (đã bị đánh cắp) rủ rê với chiêu thức tương tự. Khi mở trang web theo lời hướng dẫn thì thấy tại giao diện có logo thương hiệu của mạng Mobile, VinaPhone và Viettel.

Theo lời hướng dẫn thì chỉ có mạng Mobile và Viettel mới hack được. Trên bảng điều khiển hiện lên các thông số cần phải điền vào để thực hiện hack tiền như số điện thoại, mạng điện thoại, giá trị thẻ nạp, mã số của thẻ nạp, số tiền muốn hack. Kèm theo đó là một bảng ghi nhận giá trị từng thẻ nạp tương ứng với mức tiền sẽ nhận được khi hack. Ví dụ, nạp thẻ 100.000 đồng sẽ được 450.000 đồng, nạp thẻ 500.000 đồng sẽ được 2,5 triệu đồng trong tài khoản.

Bên cạnh đó, kẻ lừa đảo cũng căn dặn nạn nhân: “Trang web này được một người bạn làm trong mạng Viettel cung cấp cho, bảo đảm chính xác, đừng phổ biến cho nhiều người khác biết”.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho biết: “Sau khi khảo sát trang web, chúng tôi nhận thấy hệ thống của trang web này chỉ là một trang thông tin, không thể can thiệp vào hệ thống máy chủ của các mạng nên không thể thay đổi thông tin nạp tiền và các thông tin khác. Mục đích của chủ nhân của trang web này chỉ có thể là lừa người dùng mua SIM hoặc lừa người dùng chuyển số liệu tài khoản qua để lấy các mã số trên thẻ nạp”.

ÁI NHÂN - BÁ HUY

Đọc thêm