Cảnh báo tình trạng “sexting” trong giới trẻ

Chính quyền bang New South Wales của Australia tuần này đã khởi động chiến dịch giáo dục đấu tranh chống trào lưu “tự sướng” ngày càng tăng này. Chiến dịch nêu rõ những bức ảnh hoặc tin nhắn có nội dung liên quan đến tình dục có thể được đăng tải trên Internet hoặc được gửi chuyển tiếp đến nhiều người khác, dẫn tới hành vi quấy rối hoặc xâm phạm tình dục.

“Sexting”, chơi chữ từ “texting” (nhắn tin điện thoại), chỉ trào lưu chụp và gửi ảnh nóng qua điện thoại di động và được phát tán trên các mạng xã hội. Nó đã trở thành mối lo ngại của các bậc phụ huynh và nhà trường trên toàn thế giới. Những hình ảnh đó theo luật có thể được phân loại là ảnh khiêu dâm trẻ em.

“Giới trẻ không hay nghĩ đến những hậu quả về hành động của họ. Có thể họ nghĩ rằng chỉ là một trò đùa hoặc giỡn chơi vô hại nhưng nó sẽ rất nguy hiểm nếu nó rơi vào tay những kẻ có dụng ý xấu”, Bộ trưởng Dịch vụ cộng đồng NSW Linda Burney nói trong một tuyên bố.

“Thật đáng sợ khi nghĩ rằng một lúc nào đó những hình ảnh này sẽ có trên mạng hoặc trên một chiếc điện thoại, bất cứ người nào, nơi nào trên thế giới đều có thể tiếp cận hình ảnh đó. Sau đó thì không thể thu hồi hay xóa bỏ chúng. Chúng ở đó mãi mãi và có thể hủy hoại triển vọng nghề nghiệp và các mối quan hệ trong tương lai”

Bà Linda Burney nói các cơ quan bộ ngành của chính phủ đã nhận được nhiều báo cáo về các trường hợp những cô gái trẻ chỉ khoảng 13 tuổi gửi hình ảnh “nóng” cho bạn trai qua điện thoại di động và sau đó những bức ảnh này được gửi chuyển tiếp cho những người khác khi mối quan hệ của họ chấm dứt.

Theo Chiến dịch quốc gia ngăn chặn trẻ vị thành niên và tình trạng có thai ngoài ý muốn, kết quả một cuộc điều tra tại Mỹ vào mùa Thu năm ngoái cho thấy cứ 5 trẻ vị thành niên được hỏi thì có một người cho hay họ đã gửi hoặc đăng tải những bức ảnh khỏa hoặc bán khỏa thân của chính họ và 39% cho biết họ đã gửi và đăng tải các tin nhắn khêu gợi.

Nữ diễn viên tuổi teen Vanessa Hudgens, ngôi sao của loạt phim thành công “High School Musical”, là một ví dụ điển hình của hành vi “sexting”. Năm ngoái, cô gái nổi tiếng này đã vô cùng khốn khổ khi những tấm ảnh “nóng” mà cô gửi cho người bạn trai Zac Efron xuất hiện đầy trên mạng.

Hậu quả của “sexting” còn đi xa hơn. Cô gái Jessica Logan, 18 tuổi ở thành phố Cincinatti của Mỹ đã tự vẫn do bị chế nhạo sau khi hình ảnh “nuy” của cô gái trẻ này, vốn được gửi qua nhắn tin điện thoại, được phát tán tại trường học.

Chính quyền NSW đã chuyển văn bản về nhà trường, tới tay các bậc phụ huynh, và các thanh niên cảnh báo về những hậu quả suốt đời về hành vi “sexting” trong khi bà Burney ra sức kêu gọi trên đài phát thanh tuyên truyền cuộc vận động “Làm gì có sexting an toàn”.

Bà bộ trưởng cũng đã yêu cầu các bậc phụ huynh trao đổi với con cái của họ về vấn đề này, đồng thời kiểm tra các trang mạng xã hội như MySpace và Facebook để phát hiện bất cứ những bức ảnh không thích hợp.

“Ngày càng có nhiều phụ huynh nói với tôi họ lo lắng như thế nào về con cái của họ khi chúng làm những việc ngu ngốc có thể ảnh hưởng suốt cuộc đời còn lại của chúng”, Burney nói.

“Những báo cáo về những người trưởng thành có liên quan đến trào lưu này đang ngày càng thường xuyên hơn... một hậu quả nguy hiểm là nguy cơ bị bẽ mặt trước dư luận, bị quấy rối hoặc thậm chí xâm hại tình dục”.

Theo Lan Phương (Vietnam+)

Đọc thêm