Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo đổi SIM 4G qua điện thoại

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo làm nhân viên của nhà mạng, gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm để chiếm quyền kiểm soát SIM điện thoại. Sau đó, kẻ gian sẽ đánh cắp mã OTP để chuyển khoản trực tuyến hoặc thanh toán các hóa đơn mua hàng dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.

Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19, đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi, nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… 

Trước những diễn biến phức tạp, nhà mạng VinaPhone khuyến cáo người dùng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời đổi SIM 4G qua điện thoại. 

VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức sau: khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến giao SIM 4G trực tiếp tại nhà.

sim-4g-vinaphone

Không làm theo các thao tác hướng dẫn của kẻ gian để đổi SIM 4G qua điện thoại, tin nhắn. Ảnh: VinaPhone

Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho người dùng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể đăng ký đổi SIM 4G thông qua tổng đài 18001091 hoặc ứng dụng My VNPT. Lưu ý, nhà mạng không cung cấp hình thức đổi SIM 4G thông qua tin nhắn hoặc điện thoại.

Người dùng cẩn cẩn trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM 4G miễn phí, đồng thời không thực hiện theo yêu cầu của kẻ gian.

Đọc thêm