Cẩn trọng các mối đe dọa khi học trực tuyến mùa dịch COVID-19

Khi rủi ro của đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hiện diện, các cơ sở giáo dục đào tạo tại Đông Nam Á phải chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến mà gần như chưa có bất kỳ sự chuẩn bị nào.

Do đó, Kaspersky đã nhanh chóng cung cấp các hướng dẫn giúp các cơ sở đào tạo có thể tăng cường bảo mật trực tuyến:

1. Tìm hiểu về các công cụ mà bạn đang sử dụng: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tìm hiểu giao diện và hướng dẫn cấu hình trên Internet. Đảm bảo rằng bạn tuyệt đối tuân thủ các quy định của tổ chức.

2. Giới hạn các công cụ của bạn: Các công cụ Công nghệ thông tin mà bạn lựa chọn để thực hiện các buổi học cần phải thuận tiện cho cả giảng viên và học viên.

Việc sử dụng nhiều công cụ không phải lúc nào cũng sẽ có trải nghiệm tốt hơn. Trước khi bắt đầu các buổi học, hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ công cụ để thực hiện công việc và mọi người tham gia quá trình đào tạo đều có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng.

hoc-tap-truc-tuyen

3. Cài đặt mật khẩu riêng cho từng dịch vụ: Đối với mỗi tài khoản, bạn cần sử dụng một mật khẩu riêng. Tất cả mật khẩu của bạn nên là mật khẩu mạnh, đủ dài và không quá dễ đoán. 

4. Bảo vệ các tài khoản giáo dục: Đặc biệt quan tâm đến những tài khoản được sử dụng cho các hoạt động giáo dục.

5. Hiểu rõ cách phân biệt các email phishing: Điều quan trọng là phải biết cách phân biệt được các email phishing (lừa đảo) với các email chính thống được gửi đi từ các dịch vụ hợp lệ.

Các trang web lừa đảo thường có những sai sót, cách bố trí sắp xếp lộn xộn và đường link không hoạt động, nhưng đôi lúc tin tặc cũng nỗ lực xây dựng các trang phishing rất giống với các trang web chính thống và rất khó phân biệt.

6. Bảo vệ các thiết bị: Nếu một chiếc máy tính ở trường của học viên nhiễm mã độc tống tiền thì việc khôi phục lại dữ liệu sẽ mất rất nhiều thời gian.

Nếu máy tính của giảng viên bị chiếm quyền sử dụng, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Một số mã độc có thể tiếp tục lây nhiễm sang các thiết bị của học viên. Đó chính là lý do tại sao bạn cần có cơ chế bảo vệ tin cậy trên mọi máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đọc thêm