Cần làm gì khi nhiều máy tính tại VN đang bị tấn công APT?

Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin (ATTT), tin tặc đang thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích (APT) nhắm vào những hệ thống thông tin tại Việt Nam, tính đến nay đã có hơn 400.000 địa chỉ IP bị nhiễm mã độc với hơn 16 biến thể. Mã độc chủ yếu được lây nhiễm thông qua email, đánh lừa người dùng nhấp vào file Word (.doc) đính kèm.

Khi mã độc xâm nhập máy tính, dữ liệu của bạn sẽ bị thu thập, chưa kể đến việc máy tính sẽ bị tin tặc điều khiển tham gia vào mạng máy tính “ma” và tấn công DDoS hệ thống khác.

Bên cạnh đó, Cục ATTT cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dùng cá nhân nên tải về công cụ quét mã độc được cung cấp tại địa chỉ http://remove-apt.vnpt.vn/download/tools/incident-response-v1.0.exe.

Để tránh trở thành nạn nhân, bạn cần phải thận trọng khi mở email, đặc biệt là những email được gửi từ người lạ. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sao chép lại liên kết hoặc các tệp đính kèm bên trong email, sau đó truy cập vào địa chỉ https://www.virustotal.com/gui/home/upload, tải lên tập tin cần kiểm tra trước khi mở chúng.

Đọc thêm