Cần khẩn trương triển khai "Đề án nước mạnh về CNTT-TT"

Cần khẩn trương triển khai "Đề án nước mạnh về CNTT-TT" ảnh 1

Gấp rút triển khai Đề án

Trao đổi về công tác triển khai Đề án tại cuộc họp diễn ra ngày 16/2 tại Hà Nội, đại diện Vụ CNTT (đơn vị thường trực của Bộ TT&TT thực hiện Đề án) cho biết: Ngay từ tháng 11/2010, Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT đã có công văn gửi gần 100 Bộ, ngành và địa phương đề nghị phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai Đề án. Công văn đã đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và nội dung Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ động đề xuất các nhiệm vụ, dự án cụ thể. Tính đến thời điểm hiện nay, Vụ CNTT – Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án đã nhận được 26 văn bản đề xuất quan trọng từ phía các đơn vị như các Vụ, Cục thuộc Bộ TT&TT, Đại học Quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Tổng công ty VTC, Tập đoàn CMC, VNPT, một số địa phương...

Cũng theo Vụ CNTT, do nội dung Đề án có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, liên quan tới nhiều vấn đề như cơ sở hạ tầng viễn thông, đưa thông tin số đến hộ gia đình, nghiên cứu sáng tạo trong lĩnh vực CNTT-TT, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty, các Viện nghiên cứu, trường học với nhiều nội dung khác nhau…, chính vì vậy, đặt trong điều kiện quỹ thời gian để triển khai Đề án eo hẹp, vấn đề gấp rút triển khai cần được đặt ra cấp bách đối với các đơn vị. Về hướng triển khai trong thời gian sắp tới, Vụ CNTT cho biết hiện Vụ đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án giai đoạn 2011 – 2015, nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành và địa phương, huy động tối đa các nguồn lực từ phía Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội. Vụ CNTT – Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án đã xây dựng xong phiên bản đầu tiên của Dự thảo kế hoạch, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 4/2011.

Bên cạnh đó, Vụ cũng cho rằng với một số nhiệm vụ, dự án đã rõ về chủ trương, thuộc thẩm quyền quyết định của các Bộ, ngành, địa phương thì cần được triển khai sớm. Về phía Bộ TT&TT, Bộ cần xem xét và sớm có văn bản trả lời và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ cho đơn vị chủ trì để chủ động lập dự án đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện ngay theo đúng các quy định hiện hành.

Cần khẩn trương triển khai "Đề án nước mạnh về CNTT-TT" ảnh 2

Cán bộ, ngành, doanh nghiệp... cần khẩn trương triển khai nhiệm vụ, nhằm thực hiện thành công “Đề án nước mạnh CNTT”. Ảnh: THANH HẢI

Tổ chức nhiều hội nghị ngành TT&TT cấp quốc gia

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, trong tháng 3/2011, Bộ TT&TT sẽ chủ trì tổ chức nhiều hội thảo quy mô quốc gia với đối tượng là các doanh nghiệp ngành TT&TT, doanh nghiệp CNTT-TT nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, trường đào tạo CNTT và các địa phương trong cả nước để bàn cách thực hiện thành công Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”.

Cụ thể, hội nghị với các doanh nghiệp trong toàn ngành TT&TT sẽ tập trung trao đổi về thực trạng của các doanh nghiệp hiện nay, định hướng phát triển của các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, một vấn đề trọng tâm cũng được hội nghị đặt ra là: Để cùng chung tay tham gia thực hiện thành công Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”, các doanh nghiệp sẽ trao đổi về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, và trên cơ sở đó đưa ra đề xuất, kiến nghị cần sớm được Bộ TT&TT, Chính phủ vào cuộc tháo gỡ.

Ngoài ra, cũng trong tháng Ba sẽ có hai hội nghị được tổ chức với đối tượng là các doanh nghiệp đầu tư của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, hội nghị triển khai công tác thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” với các địa phương.

Liên quan đến vấn đề đào tạo nhân lực cho ngành CNTT-TT, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Đề án, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng đã nhấn mạnh đến việc có thể sớm nhất là vào cuối tháng 3/2011, Bộ TT&TT cũng sẽ tổ chức hội nghị với đối tượng tham dự là giám đốc, hiệu trưởng các trường đào tạo chuyên về CNTT, chủ nhiệm khoa CNTT của các cơ sở đào tạo để tiếp thu ý kiến của các cơ sở đào tạo, từ đó bàn hướng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm đào tạo, xây dựng giáo trình, phối hợp tuyển sinh… một cách hiệu quả nhất, phù hợp với xu thế phát triển mới, để từ đó Chính phủ có thêm cơ sở để nghiên cứu, đưa ra chính sách hỗ trợ phát triển, đào tạo nguồn nhân lực. Nếu phù hợp, tại Hội nghị này sẽ bàn đến vấn đề thành lập tổ chức hiệp Hội tập hợp các Hiệu trưởng các trường đào tạo CNTT

Cũng tại buổi làm việc, công tác truyền thông liên quan đến các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” cũng được Bộ trưởng Lê Doãn Hợp yêu cầu đẩy mạnh.

Theo Nguyên Đức (ICTnews)

Đọc thêm