Căn bệnh lạ khi dùng iPhone

Cuộc khảo sát được tiến hành với khoảng 200 sinh viên đang sử dụng iPhone, 70% số này mới chỉ dùng iPhone chưa được một năm và phát hiện ra một xu thế đang phát triển rất nhanh rằng iPhone trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của họ và nếu mất chiếc iPhone, cuộc đời của họ cũng sẽ “lạc lối”.

Khoảng 85% chủ nhân iPhone dùng chiếc điện thoại này thay cho đồng hồ đeo tay, 89% dùng iPhone làm đồng hồ báo thức, 75% thừa nhận họ chỉ có thể ngủ được nếu có chiếc iPhone “nằm” bên cạnh và 69% thà rằng quên ví tiền ở nhà còn hơn là quên iPhone mỗi sáng.

Điều đáng chú ý là có rất nhiều người nhận thức được rằng họ đang bị phụ thuộc vào iPhone quá nhiều nhưng không thể “dứt” ra. Khi được đề nghị tự đánh giá mức độ nghiện với thang điểm từ 1 đến 5 (1 là không hề nghiện và 5 là rất nghiện), 10% số sinh viên đã tự cho mình điểm 5, 34% tự đánh giá mức độ 4 và chỉ có 6% tự cho mình điểm 1.

Căn bệnh lạ khi dùng iPhone ảnh 1
Thà quên ví tiền còn hơn quên iPhone.

Trong số những người tự đánh giá rằng mình “chưa nghiện” có đến 32% bày tỏ sự lo lắng rằng một ngày nào đó họ cũng sẽ “sa chân vào con đường nghiện ngập” này.

Thêm vào đó, trong số những người được khảo sát, 15% cho rằng iPhone đã khiến họ “nghiện” những thứ khác như âm nhạc, phim ảnh trên di động… 30% gọi iPhone là “cánh cửa mở ra thế giới”, 25% gọi iPhone là “sự hấp dẫn nguy hiểm” và có đến 41% cho rằng mất chiếc iPhone là một bi kịch thực sự của họ.

Nói một cách chung nhất, chiếc iPhone đã trở thành một “bộ phận không thể tách rời trên cơ thể của họ”.

Giáo sư Tanya Luhrmann, chuyên gia về ngành nhân chủng học của trường đại học Stanford, là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện cuộc khảo sát. Phát biểu trên tờ San Jose Mercury News, vị giao sư này cho rằng "một trong những điều ngạc nhiên nhất là có nhiều người coi chiếc iPhone là một thứ “nhận dạng” của bản thân”. Quả thực, với rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trên đó, chiếc iPhone đã trở thành một phần của bộ não và là một phần của đời sống xã hội đối với chủ sử dụng.

Căn bệnh lạ khi dùng iPhone ảnh 2

iPhone như nhận dạng của bản thân.

Cuộc khảo sát còn ghi nhận một xu hướng “nhân cách hóa” thiết bị đang phát sinh trong cộng đồng những người dùng iPhone. Ví dụ, có khoảng 3% số người được khảo sát cho biết họ không bao giờ cho ai chạm tay vào chiếc iPhone của họ, khoảng 3% khác đặt cho chiếc iPhone một cái tên riêng, 9% thường xuyên vuốt ve, vỗ về iPhone và có khoảng 8% thừa nhận rằng đôi khi họ đã nghĩ: “Chiếc iPod đang ghen với iPhone của tôi”.

Tất nhiên, nghiện iPhone sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các mối quan hệ của người dùng nó. Nhiều chủ nhân iPhone cho biết họ thường xuyên bị bạn bè, gia đình phàn nàn về việc họ thường xuyên tiêu tốn quá nhiều thời gian cho thiết bị này. Trong cuộc khảo sát, có khoảng 7% cho biết họ thường xuyên có cảm giác bị ruồng bỏ và buộc phải kết thân với chiếc iPhone.

"Một số người đã phải dùng đến thuật ngữ “góa phụ iPhone”, giáo sư Luhrmann nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang phân vân không biết dạng “nghiện” mới này có giống như nghiện Internet hay nghiện game online hay không để quyết định việc có cần phải dùng đến các biện pháp điều trị hay can thiệp bằng y khoa hay không.

Trong khi công bố kết quả khảo sát và nghiên cứu của mình, chính giáo sư Luhrmann cũng không dám khẳng định “nghiện iPhone” có hại cho sức khỏe. “Tôi không nghĩ nó có hại và chỉ cho rằng họ đang rất thích chiếc iPhone của mình”.

Thêm vào đó, cuộc khảo sát cũng không tìm hiểu về thái độ của người dùng đối với những loại smartphone khác để so sánh. Có thể, những mẫu di động khác với những tính năng tương tự cũng sẽ nhận được sự ưu ái giống như trường hợp của iPhone.

Ngoài các tác động có phần “tiêu cực” như trên, iPhone cũng mang lại không ít tác động tốt. Hơn 70% số người được khảo sát cho biết iPhone khiến họ trở nên “có tổ chức” hơn và 54% cho rằng chiếc iPhone giúp họ làm việc hiệu quả hơn, năng suất hơn.

Có lẽ Apple sẽ cảm thấy tự hào hơn nữa khi có đến 74% người dùng iPhone thừa nhận chiếc điện  thoại này khiến họ cảm thấy thoải mái hơn.

Theo Lương Hương (VNN / ICTNews/TechNewsDaily)

Đọc thêm