Camera quay trộm ồ ạt vào thị trường

Camera quay trộm ồ ạt vào thị trường ảnh 1

Thiết bị phát hiện camera quay trộm RF.

“Đủ loại máy quay trộm, chụp ảnh tinh vi giá rẻ đang được bán trong nước. Không tin ông cứ tìm hiểu thị trường mà xem!” Nghe anh bạn là dân Bắc Giang chuyên kinh doanh mặt hàng điện thoại di động tiết lộ, phóng viên không khỏi tò mò.

“Choáng” với đủ loại tinh vi

Chỉ sau vài phút với công cụ tìm kiếm Google, rất nhanh chóng phóng viên đã chứng minh được nhận định của anh bạn là thực. Tại hàng loạt trang web như enbac.com, vatgia.com, camera…, bên cạnh những mặt hàng thiết bị camera quay phim kiêm luôn chức năng ghi âm trộm vốn đã rất quen thuộc như chiếc bút camera, kính, cúc áo camera…, thì nay thị trường kinh doanh mặt hàng “sặc mùi xã hội đen” này càng trở nên xôm tụ với đủ loại “anh tài giấu mặt” tinh vi đến… không ngờ.

Tìm hiểu của phóng viên tại thị trường trực tuyến cho thấy, nhiều nhất hiện nay phải kể đến những trang web thương mại như www.hangdoc… (của công ty điện tử T.Sơn có địa chỉ tại quận 10 TP.HCM), www.thanh... Như tại www.hangdoc…, bất cứ ai cũng đều có thể dễ dàng tìm mua được những chiếc camera phục vụ nhu cầu quay trộm tinh vi gắn mác xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc như chiếc cà-vạt, lon CocaCola, cái túi da, ví đựng tiền… Tất tật có chừng trên 15 loại thiết bị với hình dạng phong phú khác nhau.

Về tính năng, theo nhân viên bán hàng của www.hangdoc..., tất cả đều được trang bị camera nhỏ gọn độ phân giải từ 1.3 cho tới 3.2 Mp, giá từ 1,2 đến 2,5 triệu đồng tuy loại và tuỳ… nơi bán. Cùng đó, hầu hết các “kẻ giấu mặt” đều được trang bị bộ nhớ trong từ 2 - 4Gb tuỳ loại, sử dụng pin sạc 3,7V cho phép người dùng quay phim định dạng AVI với tốc độ từ 700kb - 900kb/s cùng ghi âm chất lượng cao trong bán kính khoảng 15m trở lại. Cũng theo lời quảng cáo từ nhân viên bán hàng website này, thời gian cho phép hoạt động với chế độ vừa ghi âm kết hợp ghi hình là trong khoảng 3 giờ, nếu chỉ ghi âm có thể lên tới 4 giờ, thời gian chờ lên đến 10 giờ. Các thiết bị đều dễ dàng kết nối với máy tính nào hoặc thiết bị điện tử thông qua cổng giao tiếp USB.

Cũng qua tìm hiểu của phóng viên, tại thị trường Hà Nội, những thiết bị “giấu mặt” như trên không nhiều bằng TP.HCM. Nhân viên của một cửa hàng tại địa chỉ 15… (phố Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết cửa hàng không có sẵn nhiều chủng loại, nhưng nếu khách hàng đặt trước thì chỉ từ 1 – 2 ngày sau sẽ có. Khi được phóng viên hỏi “Đây là mặt hàng bị pháp luật cấm kinh doanh, tôi sử dụng có vấn đề gì không?”, nhân viên bán hàng tỏ vẻ… ngạc nhiên: “Sao lại bị cấm, anh cứ mua dùng thoải mái!”

“Khắc tinh giá rẻ” của camera quay trộm

Trước tình trạng các thiết bị quay trộm núp dưới đủ loại hình thức tinh vi đến khó ngờ đang thoả sức “làm mưa làm gió”, trong thời gian qua trên thị trường cũng đã xuất hiện một số loại thiết bị cầm tay cho phép phát hiện camera quay trộm. Thiết bị dạng này hoạt động theo nguyên tắc dò tìm sóng để phát hiện camera quay trộm.

Theo Tuấn, nhân viên cửa hàng điện tử T. Huy (phố Bạch Mai, Hà Nội), tất cả các thiết bị mà anh ta biết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại rẻ nhất hiện nay có giá khoảng từ 500 – 650 nghìn đồng, cho phép dò tìm sóng trong bán kính khoảng 10 mét. Còn những loại khác có thể phát hiện tất cả các máy nghe lén, máy quay không dây, sóng FM, VHF và UHF cùng tần số 1.2GHz, 2.4GHz và 5.6GHz thì đắt hơn, có giá từ 1,4 – 1,6 triệu đồng (như thiết bị đang khá phổ biến hiện nay là RF), thậm chí tới 2,5 triệu đồng, cho phép dò camera quay lén với bán kính 15 – 20 mét…

Tất cả các thiết bị đều dễ sử dụng, không yêu cầu phải cài đặt hay cần đến kiến thức chuyên môn phức tạp. Khi phát hiện ra camera quay lén, thiết bị sẽ báo rung như điện thoại di động hoặc dải đèn LED sẽ liên tục nháy (càng đến gần thiết bị, đèn càng nháy rõ nét hơn…)

Tuấn cũng cho biết, nếu như cách đây khoảng 1 năm những thiết bị như thế này có giá từ trên 3 triệu, thậm chí 4 - 5 triệu thì gần đây do nguồn hàng nhập lậu ngày càng nhiều và phong phú nên đã giảm mạnh.

Tại www.hangdoc…, bất cứ ai cũng đều có thể dễ dàng tìm mua được những chiếc camera phục vụ nhu cầu quay trộm tinh vi gắn mác xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc…

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm