Cấm trẻ em dưới 15 tuổi sử dụng smartphone ở trường

Theo Tech Insider, thứ hai là ngày đầu tiên mà học sinh dưới 15 tuổi tại Pháp không được sử dụng điện thoại di động tại trường. Lệnh cấm được thông qua vào tháng 7 sau cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chính phủ lo ngại học sinh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở đang trở nên quá phụ thuộc và bị phân tâm bởi điện thoại. 

Hiện tại, lệnh cấm đã chính thức có hiệu lực và áp dụng đối với hàng loạt thiết bị thông minh như smartphone, tablet (máy tính bảng) và smartwatch (đồng hồ thông minh). Trước đó, nước này cũng đã cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học từ năm 2010, luật mới chỉ mở rộng thêm và áp dụng đối với bất kì thời điểm nào trong ngày. Tất nhiên, sẽ có một số trường hợp ngoại lệ,  chẳng hạn như các học sinh khuyết tật… 

Cấm điện thoại trong trường học là một trong những cam kết của Emmanuel Macron trong khi vận động tranh cử tổng thống. 

Theo hãng tin AP, sinh viên buộc phải tắt điện thoại trong ngày hoặc đặt chúng trong tủ khóa. Luật được áp dụng trong bối cảnh chính phủ lo ngại học sinh đã quá phụ thuộc và bị phân tâm bởi smartphone.

Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer hồi tháng 6 đã ủng hộ dự luật này và cho biết nó sẽ cải thiện kỉ luật của 12 triệu học sinh tại Pháp. “Mở cửa cho các công nghệ của tương lai không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận tất cả các công dụng của chúng,” ông chia sẻ.

Tại Việt Nam, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội - Ông Phạm Xuân Tiến cho biết đơn vị này đang dự kiến xây dựng quy định về việc sử dụng điện thoại và Facebook trong trường học.

Theo đó, thời gian sử dụng điện thoại tại trường sẽ được quy định chặt chẽ hơn, cụ thể học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại vào đầu, cuối giờ hoặc giờ ra chơi. Việc sử dụng bị cấm tuyệt đối trong giờ học để tránh bị phân tâm. Các lớp có thể lắp đặt chiếc tủ để giữ điện thoại, khi đến lớp các em bỏ vào đó và cuối giờ nhận lại. 

Ông Tiến chia sẻ thêm, dự kiến đây sẽ là quy định được đưa vào bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Từ trước đến nay, nhiều trường đã có quy định riêng lẻ về việc này, do đó, Sở sẽ có các quy định để thống nhất trên toàn thành phố về việc sử dụng điện thoại và Facebook trong trường.

Đa số phụ huynh đều cho rằng đây là một biện pháp tích cực nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào các thiết bị thông minh, tránh xao nhãng trong giờ học. Tất nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ và các thiết bị thông minh mang lại, tuy nhiên, vấn đề nào cũng luôn có hai mặt. Do đó, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người sử dụng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên Kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm