Cách bảo vệ quyền riêng tư khi sử dụng Facebook

Vấn đề này xảy ra đối với người dùng thường xuyên chia sẻ thông tin cá nhân, các vấn đề riêng tư trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...).

Trong thời đại bùng nổ của internet, tỷ lệ người dùng có số lần online hơn một lần trong ngày chiếm 89,3%. Do đó, việc kiểm soát tất cả các thông tin cá nhân của mình khi trực tuyến trở thành thách thức không nhỏ.

Theo một khảo sát gần đây của Kaspersky Lab, có 17% người dùng đã thấy những thông tin về bản thân hoặc thành viên gia đình mình xuất hiện một cách không mong muốn trên Internet. Và đối với những người có con dưới 18 tuổi, con số này chiếm 22,3%.

Khi đó, những nỗ lực và phản kháng để bảo vệ quyền riêng tư dường như vô ích. Người dùng sẽ luôn ở trạng thái lo lắng khi biết ai đó đang lợi dụng thông tin cá nhân của mình (trạng thái này gọi là “privacy fatigue”). Trên thực tế, nhiều người cho rằng họ không có khả năng chống lại việc bị vi phạm quyền riêng tư. 32,3% người dùng không biết cách bảo vệ quyền riêng tư của mình một cách toàn diện khi online và 13% người dùng không hào hứng với việc trang bị kỹ năng bảo mật thông tin cho mình.

Những bất cập và khó khăn trong việc bảo mật thông tin cá nhân cũng ảnh hưởng đến hành vi của người dùng khi trực tuyến. Tỷ lệ người dùng không thường xuyên xóa lịch sử duyệt web hoặc sử dụng các chương trình đặc biệt để chặn tính năng theo dõi trực tuyến nhằm bảo vệ quyền riêng tư của mình khi lướt web chiếm một phần năm (19%) người dùng Internet. 

Sự thờ ơ trong việc bảo vệ quyền riêng tư bấy lâu có thể dẫn đến những hệ quả lớn. Ngày nay, có rất nhiều tội phạm mạng trang bị kỹ càng để lợi dụng quyền riêng tư, từ đó kiếm lợi bằng cách thao túng thông tin cá nhân của người dùng.

Để đảm bảo quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, bạn nên thực hiện một số cách sau:

- Quản lý kỹ thông tin dữ liệu: thường xuyên theo dõi các tài khoản và kiểm tra xem dữ liệu của bạn có đang ở chế độ truy cập công khai hay không. Tạo một email phụ để phục vụ cho việc này.

- Sử dụng các công cụ đặc biệt để lướt Internet an toàn, như Private Browsing hoặc công cụ có thể phát hiện những hoạt động đang ngầm truy cập webcam hoặc micro từ các ứng dụng không đáng tin cậy.

- Cài đặt các giải pháp bảo mật đáng tin cậy gồm những ứng dụng để giảm thiểu rủi ro bị vi phạm quyền riêng tư, chẳng hạn như Kaspersky Security Cloud, Kaspersky Secure Connection và Kaspersky Password Manager,...

Đọc thêm