Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ

Không ít người tin tưởng vào quyết định của Google, nhưng cũng rất nhiều người đánh giá họ đang tự đeo đá vào cổ mình. Trang Business Insider tổng hợp lại một số vụ mua bán thất bại trước đó:

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 1

Vụ hợp nhất giữa AOL và Time Warner năm 2000 luôn là bài học kinh điển cho các hãng công nghệ. Khi đó, AOL bỏ ra 162 tỷ USD mua hãng giải trí lớn nhất thế giới để tạo nên công ty có tổng giá trị 350 tỷ USD. Hiện số vốn hóa thị trường của Time Warner là 40 tỷ USD còn AOL vỏn vẹn 2 tỷ USD (trong ảnh là CEO của 2 công ty này).

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 2

Từ năm 2000, công ty Terra Networks của Tây Ban Nha mua dịch vụ tìm kiếm Lycos với giá 5,4 tỷ USD. Bốn năm sau, họ "tống khứ" dịch vụ này cho một công ty Hàn Quốc chỉ để lấy về 105 triệu USD.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 3

Yahoo biến Mark Cuban thành tỷ phú khi mua chi 5,7 tỷ USD để mua dịch vụ Broadcast (giống YouTube hiện nay) của người này năm 1999. Website này chết yểu vì đường truyền Internet quá thấp để mọi người xem clip, còn Cuban có đủ tiền để mua đội bóng Mavericks.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 4

Sau khi Google mua DoubleClick, Microsoft cũng "kém miếng khó chịu" vung ra tới 6 tỷ USD cho công ty quảng cáo aQuantive năm 2007. Vụ thâu tóm này không đi đến đâu và các lãnh đạo của aQuantive cũng bỏ đi sau đó 2 năm.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 5

Cisco trả 590 triệu USD để mua Pure Digital, công ty sản xuất máy quay Flip năm 2009 chỉ để đóng cửa nó vào đầu năm nay.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 6

Microsoft chi 500 triệu USD cho công ty Danger để sản xuất điện thoại Kin nhưng thất bại và giờ bị giới phân tích lấy ra làm lời cánh báo cho hãng Google khi mua Motorola.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 7

Từ lâu, cuộc xe duyên giữa eBay và Skype trị giá 2,6 tỷ USD luôn được xếp vào những vụ sáp nhập dở nhất. Skype sau đó bị mua đi bán lại trước khi "về nhà" Microsoft với giá 8,5 tỷ USD.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 8

HP đầu tư 1,2 tỷ USD vào Palm với hy vọng tạo nên cuộc cách mạng trên mọi thiết bị. Nhưng các dòng điện thoại và tablet chạy nền tảng webOS hiện được ví như những quả bom nổ chậm vì hàng tồn kho quá nhiều.

Các vụ "ném tiền qua cửa sổ" trong giới công nghệ ảnh 9

Yahoo mua Geocities với giá lên tới gần 4 tỷ USD năm 1999 và đóng cửa site này sau 10 năm hoạt động.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm