Các tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

* Child Helpline International (CHI) – Đường dây điện thoại hỗ trợ trẻ em quốc tế:

CHI là thành viên của mạng lưới giúp đỡ trẻ em toàn cầu. Hoạt động ở gần 150 quốc gia, CHI tin rằng trẻ em và thanh niên không chỉ có quyền mà bản thân họ còn là những người thích hợp nhất để phát hiện vấn đề nếu có trong tay những công cụ thích hợp.

* Childnet International – Tổ chức từ thiện:

Sứ mệnh của Childnet Internetional là kết hợp với các tổ chức trên toàn cầu để đưa Internet trở thành môi trường an toàn và hữu ích cho trẻ nhỏ. Childnet Internetional làm việc trong 3 lĩnh vực chính: Tiếp cận; Cảnh báo; Bảo vệ & Chính sách:

+ Tiếp cận và thúc đẩy chất lượng nội dung: Nhằm giúp trẻ em và thanh niên dùng Net một cách xây dựng; đưa ra những nội dung có chất lượng và cho phép mọi người có thể sử dụng các tài nguyên đó và phát triển các dự án mới.

+ Cảnh báo và khuyến nghị:Giúp trẻ em và thanh niên tiếp cận cái gọi là “kỹ năng sử dụng net”; đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho ngành công nghiệp, tổ chức, các bậc phụ huynh, giáo viên… về Internet và các biện pháp an toàn mạng.

+ Bảo vệ và chính sách: Làm việc với các tổ chức khác để bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm phạm trong môi trường mạng bằng cách cung cấp các công nghệ mới, đồng thời tìm kiếm sự thay đổi về chính sách.

* Confoki – Hệ thống tích hợp dành cho mục đích bảo vệ trên quy nhỏ: Website của Confoki (“Nội dung dành cho trẻ nhỏ”) là một hệ thống tích hợp dựa trên cơ chế xếp loại ICRA của Học viện an toàn gia đình trực tuyến (FOSI). Cơ chế dán nhãn để phân loại nội dung của ICRA giúp cho việc tự bảo vệ trên mạng tốt hơn.

* Cox Teen Summit on Internet Safety: Giúp cung cấp cho giới teen các thông tin sử dụng mạng một cách an toàn hơn.

* Cyber safety for Children – California: Giúp các bậc phụ huynh và lãnh đạo cộng đồng bảo vệ trẻ em trong thế giới mạng. Tổ chức này có cả các doanh nhân, nhà lãnh đạo giáo dục, nhóm phụ huynh, các cơ quan chính phủ, cơ quan luật pháp, và các tổ chức cộng đồng.

* Cyber Security Tip ST05-002 – Chính phủ Mỹ: Nhóm phản ứng máy tính khẩn cấp của chính phủ Mỹ để bảo vệ trẻ em trên mạng.

* Cybertip!: Cybertip.ca là một tổ chức của Canada chuyên báo cáo các vụ việc liên quan tới lạm dụng trẻ em. Cybertip.ca nằm dưới sự điều hành của Trung tâm bảo vệ trẻ em Canada.

* EU Kids online – Tổ chức nghiên cứu của EU: Đây là một dự án do Chương trình an toàn Internet của EC thành lập. EU Kids online tiến hành các nghiên cứu tại 21 quốc gia thành viên về cách thức trẻ em và người trẻ tuổi sử dụng Internet và các phương tiện truyền thông để giao tiếp hiện nay. EU Kids online cũng nghiên cứu các phương pháp luận liên quan tới nhiều nền văn hóa khác nhau; đồng thời phân tích kinh nghiệm sử dụng Internet của trẻ để đưa ra những hướng dẫn mang tính thực tế tốt nhất.

* European Commission Information Society and Media – EU:

Tổ chức này hỗ trợ việc phát triển và sử dụng các biện pháp ICT để mang lại lợi ích cho công dân. Vai trò chính của Information Society and Media bao gồm:

+ Hỗ trợ cải tiến và cạnh tranh tại châu Âu thông qua các kinh nghiệm đạt được trong quá trình nghiên cứu và phát triển ICT.

+ Định nghĩa và thực thi một môi trường luật pháp cho phép triển khai nhanh chóng các dịch vụ dựa trên thông tin, giao tiếp và các công nghệ âm thanh ảo; thúc đẩy cạnh tranh hỗ trợ đầu tư, tăng trưởng và việc làm.

+ Khuyến khích mở rộng khả năng tiếp cận và truy cập các dịch vụ ICT, đặc biệt là những dịch vụ có tầm ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.

+ Đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp nội dung để đa dạng hóa nền văn hóa châu Âu.

+ Đại diện cho EC trong các cuộc thảo luận quốc tế trong các lĩnh vực trên; đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển ICT.

* European Schoolnet – Tổ chức phi lợi nhuận: European Schoolnet (EUN) là một tổ chức phi lợi nhuận khá đặc biệt bởi nó quy tụ tới 28 bộ trưởng giáo dục châu Âu. Được thành lập năm 1997, EUN giúp cung cấp cho các cổng giáo dục châu Âu phương pháp giảng dạy, học tập và hợp tác. EUN còn đi đầu trong lĩnh vực cải tổ phương pháp đào tạo bằng công nghệ mới.

* FBI Parents Guide to Internet Safety: FBI – Chính phủ Mỹ

* Federal Communications Commission (FCC) – Cơ quan chính phủ Mỹ:

FCC là một cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ được thành lập theo Đạo luật viễn thông (1934). Trọng trách của FCC là điều tiết các hoạt động thông tin liên lạc quốc tế và giữa các bang với nhau thông qua đài phát thanh, truyền hình, vệ tinh, và hệ thống cáp viễn thông.

* FOSI – Family online Safety Institute (Anh): Mục tiêu hoạt động của FOSI là nhằm mang lại một thế giới online an toàn hơn cho trẻ nhỏ và gia đình bằng cách xác định và đưa ra các công cụ và phương pháp trợ giúp tốt nhất.

* GetNetWise: GetNetWise có sự tham gia của nhiều công ty, tổ chức quyền lợi công cộng, các tổ chức thương mại và phi lợi nhuận. Tất cả đều cam kết sẽ cung cấp cho người dùng Web các công cụ cần thiết để mang lại trải nghiệm Web tích cực hơn, an toàn và bảo mật hơn. GetNetWise 2.0 cung cấp các hướng dẫn, gợi ý và những công cụ tương tác để chỉ cho người dùng cách thức tạo ra một môi trường trực tuyến an toàn, bảo mật và tích cực hơn.

* ICAC Task Force: ICAC (Georgia) cung cấp tài chế để ngăn chặn, điều tra và khởi tố các vụ án liên quan tới trẻ em trên mạng. ICAC hợp tác với Bộ Tư pháp Mỹ, Văn phòng OJJDP, Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị lợi dụng (NCMEC)…

Theo VnMedia

Đọc thêm