Các ông lớn công nghệ “mở cửa” mời gọi sinh viên Việt Nam

Trước khi đưa các chương trình dành riêng cho giới học sinh, sinh viên vào Việt Nam, các ông lớn công này này đã triển khai các hoạt động tương tự tại nhiều nước trên thế giới.

Theo thông tin từ Google, chương trình Đại Sứ Sinh Viên Google lần đầu tiên đến với Việt Nam. Hãng Internet lớn nhất thế giới đã phát thông báo “Thân mời các sinh viên Việt Nam, những ai yêu công nghệ và muốn đem lại những đổi mới cho ngôi trường của bạn cùng tham gia đăng ký chương trình Đại sứ Sinh viên Google 2013.

Đại sứ Sinh viên Google là một chương trình đặc biệt dành cho sinh viên toàn cầu, hướng tới các bạn sinh viên yêu công nghệ mới, muốn tìm hiểu thêm về các công cụ của Google, đồng thời, các bạn cũng là những sinh viên có hoạt động xã hội tích cực tại chính trường học. Mỗi Đại sứ Sinh viên Google sẽ dành khoảng 10 tiếng đồng hồ mỗi tháng, trong suốt nhiệm kỳ 1 năm để tham gia  các hoạt động của chương trình.

Các ông lớn công nghệ “mở cửa” mời gọi sinh viên Việt Nam ảnh 1

Chương trình Đại sứ Sinh viên Google tại Singapore.
Bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Truyền thông của Google khu vực Đông Nam Á, cho biết chương trình Đại sứ Sinh viên Google giúp các sinh viên được biết về rất nhiều chương trình và sản phẩm sáng tạo của Google. Ngược lại, hoạt động này cũng sẽ giúp Google hiểu hơn về văn hoá của trường học Việt Nam. Và, cũng giúp Google biết liệu có thể hỗ trợ, giúp đỡ các trường học Việt Nam bằng những công nghệ và sản phẩm của hãng hay không.

Theo yêu cầu của chương trình, sinh viên đăng ký trực tiếp trên website của hãng và cần scan sẵn giấy gọi nhập học (hoặc thẻ sinh viên), cùng thư giới thiệu của 1 hoặc 2 thầy cô, giảng viên, người hướng dẫn, bạn học hoặc ai đó có sức ảnh hưởng tới bạn. Hạn cuối đăng ký là ngày 31/3/2013.

Cũng trong tháng 3 này, ông lớn phần mềm Microsoft cũng khởi động cuộc thi mang tên Imagine Kodu Challenge Cup. Đây là cuộc thi lập trình dành cho trẻ nhiều hoài bão lứa tuổi từ 9 đến 18. Cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho giới trẻ sáng tạo ra các game video thông qua Kodu, bộ công cụ và ngôn ngữ lập trình game dễ học, miễn phí trên nền tảng Windows.

Microsoft phối hợp cùng hai đối tác chuyên môn là Mercy Corps và Trung tâm Joan Ganz Cooney thuộc Sesame Workshop, để khởi động cuộc thi Kodu - một phần của Cúp Sáng Tạo toàn cầu Imagine Cup, cuộc thi phát triển kỹ năng lập trình cho giới trẻ.

Các ông lớn công nghệ “mở cửa” mời gọi sinh viên Việt Nam ảnh 2

“Microsoft phát triển Kodu nhằm chuyển đổi việc lập trình khó khăn thành những kỹ năng rất thân thiện và đầy hứng thú cho giới trẻ. Bằng cách giúp học sinh hứng thú với thiết kế game ở lứa tuổi nhỏ thông qua Cúp Sáng Tạo, chúng tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ thu được các kỹ năng mới, chuyển thành niềm đam mê suốt đời với lập trình và khoa học máy tính. Đồng thời khuyến khích họ khám phá các vấn đề liên quan tới STEM -Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học -cho sự nghiệp trong tương lai", ông Scott FINTEL, nhà sản xuất cho Kodu tại Microsoft nhấn mạnh.

Cuộc thi Kodu khởi động ngày 19/3/2013 và sẽ kết thúc vào ngày 17/5/ 2013. Ứng viên tuổi đời 9-12 hoặc từ 13-18 được mời đăng ký thiết kế các trò chơi trên nền tảng Kodu. Trong cuộc thi này, người tham gia sẽ khám phá mối quan hệ giữa nước và con người thông qua các phương tiện của game video Kodu.

Theo thông tin từ Microsoft Việt Nam, mặc dù giới hạn của trẻ chỉ là trí tưởng tượng, quan hệ đối tác với Mercy Corps sẽ tạo cơ hội cho trẻ tìm hiểu và khám phá các vấn đề liên quan đến nước, bao gồm cả cứu trợ thiên tai, các dự án kỹ thuật nước sạch và nhiều hơn nữa, nhờ một loạt video trên trang web của cuộc thi Kodu. Các kỹ năng quan trọng như kể chuyện, suy nghĩ và lập trình sẽ được coi là tiêu chí đánh giá thí sinh cả hai khung tuổi. Giải thưởng cuộc thi cho vị trí thứ nhất là 3.000 USD, vị trí thứ hai là 2.000 USD và vị trí thứ ba là 1.000 USD.

Trong khi đó, hãng điện tử Samsung sau thành công tại Hàn Quốc và nhiều nước trong khu vực đã đưa chương trình tuyển chọn và đào tạo tài năng Samsung Asia Elite (SAE) đến Việt Nam. Chương trình khởi động từ ngày 11/3 đến hết ngày 15/4 nhằm giúp sinh viên Việt Nam có cơ hội phát triển nghề nghiệp và được hãng này định hướng nghề nghiệp rõ ràng với lộ trình phát triển nghề nghiệp thiết thực.

Các ông lớn công nghệ “mở cửa” mời gọi sinh viên Việt Nam ảnh 3

Theo đó, các ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo và làm việc chính thức tại Samsung Việt Nam trong vòng 1 năm. Sau đó, các tài năng trẻ này sẽ có các cơ hội lựa chọn tham gia chương trình đào tạo MBA của Samsung tại Hàn Quốc, làm việc ở các trụ sở của Samsung ở nước ngoài hay tiếp tục trao dồi chuyên môn tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông lớn trong làng di động này cũng triển khai chương trình Thực tập dành cho các bạn sinh viên năm 3 và năm 4, giúp các bạn có cơ hội cọ xát công việc trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp tại Samsung, đồng thời được hỗ trợ lương cùng các phúc lợi khác.

Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm