Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số
Nhịp công nghệ

Nhịp công nghệ

Các nước đang phát triển bị "hắt hủi" vì dùng web quá nhiều

Thứ tư 29/04/2009 13:58
printer envelope zini zini zini zini
Facebook nở rộ ở Ấn Độ, lượng người sử dụng YouTube tăng nhanh ở Việt Nam… Nhưng đây không hẳn là một tin tốt lành vì một số công ty Internet còn định ngừng cấp dịch vụ do nguồn lợi quá bé nhỏ tại những nước này.

Niềm hoan hỉ khi các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đang dần mất đi, thay vào đó là thực tại trần trụi rằng các quốc gia đang phát triển chính là nơi hoạt động tốn kém nhất do băng thông hạn chế nên nhà cung cấp phải đầu tư thêm máy chủ để đảm bảo nội dung thông suốt. Nhưng tại đó, quảng cáo hiếm khi đạt kết quả khả quan.

Nghịch lý này đang trở thành gánh nặng cho nhiều mạng xã hội, site chia sẻ ảnh và video. Năm ngoái, Veoh, dịch vụ video trực tuyến ở San Diego (Mỹ), quyết định không cung cấp nội dung cho người sử dụng châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và Đông Âu trước sự chênh lệch quá lớn giữa lợi nhuận và chi phí truyền tải dữ liệu.

"Tôi tin vào một nền truyền thông mở và miễn phí", Dmitry Shapiro, Giám đốc của Veoh, giải thích. "Nhưng họ (người dùng ở các nước đang phát triển) dường như quá khát thông tin. Họ chỉ xem, xem và xem. Họ tiêu tốn quá nhiều băng thông mà chúng tôi lại không thu được lợi gì từ việc đó".

Các công ty Internet trong kỷ nguyên Web 2.0 từng quan niệm rằng: Cứ mở rộng lượng độc giả toàn cầu càng lớn càng tốt bằng cách mang đến những dịch vụ miễn phí và sẽ bù lại bằng doanh thu quảng cáo. Nhưng rồi họ nhanh chóng nhận ra một thực tế cay đắng rằng trong số 1,6 tỷ người có khả năng tiếp cận Internet, chưa tới một nửa có thu nhập đủ hấp dẫn các nhà quảng cáo.

Có lẽ không công ty nào cảm nhận nghịch cảnh này rõ hơn YouTube. Họ được cho là sẽ lỗ khoảng 470 triệu USD trong năm nay một phần vì phí truyền tải hàng tỷ video mỗi tháng quá cao. Google phản bác dự đoán trên nhưng từ chối tiết lộ tình hình tài chính của site.

"Băng thông ở châu Á và Trung Đông rất đắt nhưng quảng cáo lại chẳng đáng là bao", Michelangelo Volpi, Giám đốc website chia sẻ video Joost với nửa số khán giả nằm ngoài nước Mỹ, cho hay. "Nếu các công ty web thực sự muốn kiếm tiền, họ sẽ ngừng hoạt động ở tất cả những nước này".

Hiếm có nhà cung cấp nào đưa ra quyết định "khắc nghiệt" như trên nhưng nhiều công ty đang tìm cách tăng thu giảm chi ở quốc gia đang phát triển, như MySpace, mạng xã hội thu hút 130 triệu thành viên, đang thử nghiệm phiên bản rút gọn mang tên Profile Lite đòi hỏi ít băng thông hơn.

Tom Pickett, Giám đốc kinh doanh trực tuyến tại YouTube, cho biết họ vẫn cung cấp video cho toàn thế giới nhưng hạn chế mở các cổng quốc tế mới và tập trung hơn vào việc kiếm tiền. Facebook cũng đang xem xét kế hoạch giảm chất lượng video và ảnh được truyền đến một số khu vực trên thế giới.

"Chúng tôi sẽ quyết định dựa trên tình hình mỗi nước hoặc trên nhu cầu của người dùng để kiểm soát chất lượng dịch vụ", Jonathan Heiliger tại Facebook cho hay. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng vì 70% trong số 200 triệu thành viên của họ sống bên ngoài nước Mỹ và công ty đang phải gồng mình lưu trữ 850 triệu ảnh và 8 triệu video được đăng lên site mỗi tháng.

Còn những doanh nhân như Shapiro của Veoh vẫn đang trăn trở liệu thu hẹp nhóm người sử dụng có phải quyết định khôn ngoan hay không. "Một nửa trong tôi nói điều đó thật bất công, không nên làm như thế, nhưng nửa kia với góc nhìn kinh tế lại cho rằng phục vụ video cho cả thế giới là không phù hợp trong thời điểm này", Shapiro chia sẻ.

Theo VnExpress (NY Times)


 

các tin khác

  • Đại gia viễn thông Verizon dửng dưng với iPhone
  • Cisco Việt Nam có tổng giám đốc mới
  • Từ 1-5, tin nhắn quảng cáo phải đánh nhãn và có phần từ chối
  • Microsoft chính thức phát hành Windows 7 RC
  • Thách thức và hướng đi của ngành phần mềm Việt Nam 2009
  • Tại sao Google muốn bạn “Google chính mình”?
  • Mánh đổi bảo hành bằng linh kiện cũ
  • Jerry Yang chỉ nhận được 1 USD cho cả năm làm CEO
  • Dịch vụ 3G sẽ đến tay người dùng như thế nào?

tin đọc nhiều

  • Vingroup ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh đầu tiên của VN
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.