Các mạng hết đua khuyến mãi “khủng” từ 7/2010

Các mạng hết đua khuyến mãi “khủng” từ 7/2010 ảnh 1

Các đợt khuyến mãi "sốc" gọi 10 phút trả 1 phút sẽ không được áp dụng sau ngày 1/7/2010. Ảnh minh họa.

Chiều hôm nay, ngày 22/4/2010, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với tất cả các mạng di động để chốt lại các ý kiến góp ý cho Dự thảo thông tư quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực di động.

Tại buổi làm việc với các mạng di động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định quan điểm của Bộ TT&TT là sẽ xiết chặt việc khuyến mãi của các mạng di động, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết Bộ TT&TT dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành thông tư quản lý hoạt động khuyến mãi vào ngày 15/5. Như vậy, các quy định quản lý quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực dịch vụ di động sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT, dự thảo thông tư này là văn bản cụ thể hóa Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động xúc tiến thương mại nhưng chỉ áp dụng cho các dịch vụ thông tin di động. Theo dự thảo thông tư này, các mạng di động chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau (cả toàn quốc và nội vùng).

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư này quy định các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa trước thời điểm khuyến mãi. Chẳng hạn với bộ SIM trả trước có giá SIM là 50.000 đồng và tài khoản là 100.000 đồng, nhà mạng sẽ không được khuyến mãi quá 75.000 đồng và khách hàng sẽ phải trả cho bộ SIM mới này không dưới 75.000 đồng. Trong trường hợp, các mạng di động bán SIM kèm máy điện thoại cũng phải áp dụng hình thức tính này.

Trước đó, Bộ Công thương và Bộ TT&TT dự định cùng nhau ban hành thông tư liên tịch về quản lý hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực di động. Tuy nhiên, các Bộ Công thương và Bộ Tư Pháp đề nghị Bộ TT&TT tự chủ động ban hành thông tư quản lý hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực dịch vụ di động.

Khuyến mãi di động "có dấu hiệu nguy hiểm"

Theo ông Hải, từ đầu tháng 3/2010 đến nay, hoạt động khuyến mãi của các mạng di động trở nên quá phức tạp do các doanh nghiệp thi nhau khuyến mãi.

"Việc chạy đua khuyến mãi có dấu hiệu nguy hiểm và không lành mạnh”, ông Hải nói đồng thời cho rằng các chương trình khuyến mãi hiện nay của các mạng di động có biểu hiện của khuyến mãi bán phá giá theo kiểu "ông lớn giết ông bé”.

Ông Hải cho biết Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về các chương trình khuyến mãi và gói cước đã đưa ra từ tháng 3 đến nay để có biện pháp xử lý.

Cũng trong buổi làm việc chiều nay, Bộ TT&TT yêu cầu Viettel báo cáo về gói cước VT200. Về vấn đề này, phía Viettel cho rằng VT200 là chương trình khuyến mãi chứ không phải gói cước.

Cũng theo ông Hải, 3 mạng di động Viettel, MobiFone và VinaPhone đang giữ vị trí thống lĩnh trong thị trường di động và được xếp vào diện phải quản chặt về giá. Nếu 3 mạng này tung ra bất kỳ chương trình khuyến mãi nào dưới giá thành được coi là phá giá thị trường.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm