Các mạng di động muốn “so găng” về chất lượng

Các mạng di động muốn “so găng” về chất lượng ảnh 1

Nếu có Giải thưởng Mạng di động có chất lượng tốt nhất, các mạng sẽ phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Chưa “tâm phục khẩu phục”?

Năm 2007, lần đầu tiên Bộ TT&TT công bố công khai chất lượng các mạng di động của Việt Nam. Ngay lập tức, sự kiện này lọt vào top 10 sự kiện CNTT – TT năm 2007 do báo chí bình chọn. Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT (Bộ TT&TT) khẳng định kết quả này không mang hàm ý so sánh chất lượng giữa các mạng di động và đây chỉ là chương trình đo kiểm thường niên nhằm đảm bảo các mạng di động cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn ngành.

Thế nhưng, khách hàng và giới truyền thông thì xem đây là sự kiện quan trọng ngoài việc phát hiện ra các mạng di động vi phạm các chỉ tiêu chất lượng còn có các mạng di động có các chỉ số chất lượng tốt nhất. Kể từ khi chất lượng các mạng di động được công bố công khai, các chỉ số đo kiểm của các mạng di động cho thấy năm sau đều tốt hơn năm trước và khoảng cách về các chỉ tiêu đo kiểm giữa các mạng di động đã dần được thu hẹp. Điều đó cho thấy việc công khai chất lượng là sức ép cho tất cả các mạng di động phải nâng cao chất lượng của mình.

Các kết quả đo kiểm chất lượng từ năm 2007 đến nay cho thấy MobiFone là mạng luôn có nhiều chỉ số chất lượng đo kiểm cao nhất. Hình ảnh của MobiFone trên các phương tiện truyền thông luôn gắn với mạng di động có chất lượng tốt nhất. Thế nhưng, những thông tin này dường như vẫn chưa đủ thuyết phục các mạng di động. Phía Viettel vẫn tỏ ra ấm ức cho rằng, mạng Viettel có chất lượng tốt, thậm chí còn hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế nhưng chưa 1 lần có nhiều chỉ số đo kiểm chất lượng tốt nhất. Năm 2009, Viettel Telecom đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề xuất phương án đo kiểm tất cả các mạng di động theo phương pháp đo đồng thời các mạng di động tại cùng 1 địa điểm, cùng 1 thời gian. Có như vậy, số liệu công bố chất lượng của mạng di động mới đảm bảo “tâm phục, khẩu phục”. Thậm chí phía Viettel còn đề xuất phương án có thể các mạng di động bỏ tiền ra thuê công ty đo kiểm độc lập để làm việc này dưới sự chứng kiến của Bộ TT&TT cùng các mạng di động.

Như vậy, liên tục trong thời gian dài, vấn đề chất lượng các mạng di động vẫn là niềm vui mừng của mạng nọ, nhưng lại là sự ấm ức của mạng kia.

Xã hội sẽ quan tâm

Tại buổi Họp báo trước lễ trao giải Việt Nam ICT Awards 2009, giới truyền thông đã đặt ra câu hỏi liệu Bộ TT&TT có đưa ra thêm giải thưởng để khuyến khích các mạng di động cạnh tranh nâng cao chất lượng của mình hay không. Phóng viên Thanh Trầm của Báo điện tử Dân Trí cho rằng, nếu có giải thưởng này chắc chắn sẽ được xã hội và khách hàng quan tâm. Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo nhóm viễn thông và Internet của Việt Nam ICT Awards 2009 cho rằng, trong thể lệ của giải thưởng cũng đã có tiêu chí về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Giải thưởng chăm sóc khách hàng xuất sắc nhất cũng là một phần của chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, Bộ TT&TT có thể nghiên cứu để đưa vào giải thưởng Việt Nam ICT Awards 2010.

Tại Việt Nam ICT Awards 2009, Bộ TT&TT đã đưa ra nhiều tiêu chí mới để làm sao để các giải thưởng khuyến khích có nhiều “gương mặt mới”. Thế nhưng, trên thực tế Việt Nam ICT Awards 2009 vẫn chưa thể kiếm tìm thêm các nhân tố mới. Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng CNTT – TT cho rằng, để có được giải thưởng này chắc chắn sẽ phải có các phép đo và tiêu chí riêng. Bên cạnh đó, cũng cần tham khảo ý kiến các doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận để tiến hành đo kiểm công khai. Ông Trung cũng cho rằng, nếu làm được như vậy, đây chắc chắn sẽ là giải thưởng được xã hội quan tâm và có nhiều kịch tính. 

Muốn "so cao thấp" về chất lượng

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho rằng, nếu Bộ TT&TT có được giải thưởng này thì đây sẽ là sân chơi tốt. Việc đo kiểm để tìm ra mạng có chất lượng tốt được công khai và tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên địa điểm đo kiểm để tránh trường hợp doanh nghiệp tập trung nâng chất lượng vào một số địa điểm. Ông Hoàng Sơn khẳng định, nếu có giải thưởng này chắc chắn các mạng di động sẽ phấn đấu nâng cao chất lượng của mình bằng việc đầu tư xây dựng mạng lưới.

Đề cập đến vấn đề này, ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone cho rằng, điều quan trọng là các giải thưởng phải có tác động đến khách hàng. Khi đó,   sẽ được khách hàng và mạng di động quan tâm. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Tung, Phó giám đốc MobiFone khẳng định: “Trong cạnh tranh, chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng vẫn là yếu tố hàng đầu. Vì vậy, Bộ TT&TT nên có giải thưởng cho mạng có chất lượng tốt nhất”.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Việt Nam ICT Awards 2010, Bộ TT&TT đưa ra thêm giải thưởng về Mạng di động có chất lượng tốt nhất, rất có thể giải thưởng trong lĩnh vực này sẽ xuất hiện “gương mặt mới” đầy bất ngờ.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm