Các công ty Fintech bắt đầu lấn chiếm thị phần của ngân hàng

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 10.000 công ty Fintech đang cạnh tranh với các ngân hàng trong mọi lĩnh vực từ thanh toán, huy động vốn, cho vay, kinh doanh ngoại hối và cả tư vấn đầu tư.

Các công ty Fintech trên thế giới đã nhận được hàng trăm tỉ USD vốn đầu tư trong vài năm gần đây. Riêng ở Việt Nam, các công ty Fintech ở Việt Nam hiện chủ yếu chỉ tập trung ở ba dịch vụ: thanh toán, cho vay ngang hàng và huy động vốn cộng đồng. Hệ sinh thái số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở Việt Nam mặc dù phát triển nở rộ nhưng vẫn còn gặp nhiều hạn chế và không ít khó khăn, trở ngại.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, phát biểu khai mạc công bố sự kiện. Ảnh: TIỂU MINH

Dựa trên công nghệ tài chính, nhiều mô hình và sản phẩm tài chính số hóa đã xuất hiện như ví điện tử (Mobile wallet), chuyển tiền ngang hàng (Peer-To-Peer transfer), thanh toán di động (Mobile payment), ngân hàng di động (Mobile banking), cho vay ngang hàng (Peer-To-Peer lending), huy động vốn cộng đồng (Equity-based crowdfunding), ngân hàng chuỗi khối (Blockchain banking), ngân hàng số (Digital banking).

Nhờ có công nghệ tài chính, người dùng có thể chủ động thực hiện các dịch vụ tài chính không cần có sự hỗ trợ của nhân viên các tổ chức tài chính. 

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ ngân hàng Đại học Quốc gia TP.HCM (VNUHCM-IBT), hiện có hơn 154 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam.

Có đến 70% công ty Fintech ở Việt Nam là các công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư đến từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, Anh, Đan Mạch, Pháp và các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Singapore, Malaysia.

Điều này cho thấy các công ty Fintech ở Việt Nam đang bắt đầu lấn chiếm thị phần bán lẻ tiềm năng của các ngân hàng truyền thống khi mà hiện nay, hoạt động cho vay ngang hàng, ví điện tử, tiền ảo, thanh toán và trả góp bằng thẻ đang thâm nhập mạnh mẽ vào cuộc sống hằng ngày tại Việt Nam.

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 24 (Vietnam ICT Outlook - VIO 2019) với chủ đề "Định hình tương lai Fintech Việt Nam - Shaping the future of Vietnam Fintech" được sự bảo trợ của Bộ TT&TT, UBND TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM, Sở KH&CN TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 31-10, dự kiến thu hút gần 3.000 lượt khách tham dự.

Đọc thêm