Bước ngoặt lớn của gã khổng lồ Google khi mua Motorola

Google từ lâu đã được các nhà đầu tư khuyên nên mua lại một công ty điện thoại và Motorola Mobility là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn được coi là một "cú sốc" trong giới công nghệ bởi nó đặt ra quá nhiều câu hỏi lớn về việc Google sẽ làm gì để thoát khỏi mớ bùng nhùng "bản quyền - đối thủ - đối tác".

Cuộc chiến bản quyền

Motorola được coi là "ông tổ ngành di động" nên động thái của Google trước tiên được nhìn nhận như là biện pháp mạnh mẽ để họ tự tin hơn trong cuộc chiến bản quyền. Dù có tầm ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực, Google luôn bị coi là kẻ đến muộn với số vốn liếng vỏn vẹn chưa đầy 1.000 mẫu sáng chế. Trong khi đó, các đối thủ Apple, Nokia, Microsoft... lại nắm trong tay hàng chục nghìn tấm bằng và thường xuyên đem ra làm vũ khí "hăm dọa" đối tác của Google, đẩy họ vào thế bất lợi nhằm đòi chi phí bản quyền và gây ảnh hưởng lớn đến việc ra mắt sản phẩm Android tại một số thị trường.

Bước ngoặt lớn của gã khổng lồ Google khi mua Motorola ảnh 1

Lượng bằng sáng chế khổng lồ của Motorola là tấm khiên chắc chắn giúp Google tự bảo vệ mình và chống lại đối thủ. Ảnh: LaptopMag.

Google từng tham vọng sở hữu 6.000 mẫu sáng chế của Nortel nhưng bị Apple và Microsoft liên minh lại với nhau để nẫng tay trên. Cú ngã đó càng khiến hãng tìm kiếm trực tuyến quyết tâm hơn trong việc thâu tóm càng nhiều bằng càng tốt. Hiện họ đã có tới 17.000 bằng sáng chế của Motorola để đường hoàng đem ra trao đổi "đôi bên cùng có lợi" với đối thủ trong tương lai. Đây có lẽ là lý do vì sao Chủ tịch Eric Schmidt của Google từng quả quyết HTC sẽ không thua trước sự hung hãn của Apple.

"Chúng tôi vui mừng trước thông tin về thương vụ Google - Motorola bởi nó cho thấy cam kết sâu sắc của Google trong việc bảo vệ Android, bảo vệ đối tác và hệ sinh thái của họ", Peter Chou, CEO của HTC, khẳng định.

Hướng đi mới của Google

Nói về chiến lược tiếp theo của Google, cần nhắc đến hai hướng đi của Apple và Microsoft hiện nay. Apple xây dựng hẳn một chu trình khép kín từ thiết kế cho tới phần mềm, phần cứng nhằm cho ra đời những sản phẩm đột phá, khác biệt, được đánh giá cao và đem lại lợi nhuận khổng lồ nhưng lại không có được thị phần lớn nhất. Ngược lại, Microsoft chỉ tập trung cung cấp phần mềm cho hàng loạt công ty phần cứng trên toàn thế giới mà không phát triển điện thoại, máy tính bởi họ không muốn "giẫm chân lên chính đối tác của mình". Với triết lý "ba cây chụm lại nên hòn núi cao", Microsoft thống lĩnh mảng hệ điều hành máy tính còn Google cũng đi đầu trong nền tảng di động. Apple có đạt doanh số lớn thì chỉ một dòng iPhone... cũng không đủ theo kịp sản lượng của các dòng Android đến từ HTC, Samsung, LG... cộng lại.

Tuy nhiên, việc mua lại Motorola đã trở thành bước ngoặt lớn của Google. Tiếp theo, họ sẽ sản xuất điện thoại riêng như Apple hay tập trung phát triển Android như Microsoft?

"Google chỉ nhấn mạnh về bản quyền khi trao đổi với giới truyền thông. Nhưng bỏ ra số tiền lớn như vậy, hẳn họ cũng muốn cho ra đời một smartphone riêng như là Google Droid, Nexii... nào đó", Matt Brian của trang TheNextWeb dự đoán.

Còn Kevin Restivo, chuyên gia phân tích của IDC, nhận định: "Tôi không nghĩ bạn sẽ thấy mô hình như Apple từ Google. Họ sẽ không tung ra những chiếc điện thoại đình đám dựa trên phần cứng Motorola. Vì thế tôi cũng không cho là các đối tác phần cứng sẽ quay lưng lại với Android".

Đồng tình với quan điểm này, trang công nghệ Wired còn nhắc đến "thảm cảnh" của Microsoft khi mua lại công ty sản xuất Sidekick là Danger. Kết quả là điện thoại Kin ra đời nhưng đã chết yểu chỉ sau vài tháng ra quân rầm rộ. Do đó, ý định của Google là nhằm tăng cường sức mạnh cho hệ sinh thái hiện tại hơn là mở ra một hệ sinh thái mới giống Apple.

Bước ngoặt lớn của gã khổng lồ Google khi mua Motorola ảnh 2

Google sẽ phải rất khôn khéo để không làm mếch lòng đối tác. Ảnh: CSmonitor.

Thái độ của đối tác Android

Google từng hợp tác với HTC cho ra đời Nexus One và cùng với Samsung tung ra Nexus S, nhưng khả năng sẽ có "điện thoại mang thương hiệu Google" thời gian tới sẽ đặt họ vào thế đối đầu với chính các công ty châu Á.

Để trấn an dư luận, Google tạo hẳn một trang web đăng phát biểu của các bên, tất cả từ HTC, Samsung cho đến Sony Ericsson... đều hào hứng và đưa ra những lời hoa mỹ về động thái của Google. Trong khi đó giới quan sát lại như "nghe tiếng nghiến răng đằng sau những nụ cười xã giao".

"Dù Google khẳng định Android vẫn là nền tảng mở, các nhà sản xuất có lẽ đang tiêu hóa thông tin này theo một cách khác. Dễ thấy Samsung và HTC sẽ cân nhắc và tìm đến đến các nền tảng thay thế, đáng chú ý nhất là Windows Phone và biết đâu có thể lại là Meego hay webOS. Dù nói gì đi nữa thì Google cũng sẽ lấy mất một phần miếng bánh của họ", Matt Brian của TheNextWeb nhận xét.

Bước ngoặt lớn của gã khổng lồ Google khi mua Motorola ảnh 3

HTC và Samsung chiếm thị phần lớn trong mảng Android, do đó mua lại Motorola là bước đi mạo hiểm của Google. Nguồn: Nielsen.

Google sẽ cần biết cách thuyết phục đối tác "chung sống hòa bình" với mình nếu không muốn họ quay lưng lại. Windows Phone đang được đánh giá là nền tảng thú vị, tinh tế và sẽ chiếm lĩnh thị trường vào năm 2015. Nếu HTC, Samsung cảm thấy không yên ổn khi làm việc với Google, họ sẽ chuyển sang Windows Phone.

"Không có chuyện đối tác Android dứt áo ra đi, nhưng chiến lược của họ sẽ thay đổi. Họ vẫn sản xuất thiết bị chạy nền tảng của Google nhưng sẽ điều chỉnh lại để xuất xưởng nhiều điện thoại Windows Phone 7 hơn nhằm ít phụ thuộc Android hơn", Restivo của IDC dự đoán.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm