Bphone và giấc mơ làm công nghệ của người Việt

Ngày 8/8, Bkav ra mắt chiếc smartphone thế hệ thứ 2 - Bphone 2017, tuy nhiên mức giá bán được đưa ra rất “chát” đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận.  Bkav vẫn tiếp tục định hướng sản phẩm ở phân khúc cao cấp và cận cao cấp. Sau bao năm, ông Quảng vẫn mang cái quyết tâm ra sánh vai với quốc tế. Ông cho rằng “mình làm được, sản phẩm của người Việt Nam không phải chỉ là sản phẩm giá rẻ, chất lượng "xoàng xoàng" mà nó là sản phẩm đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn. Ông Quảng đã có một buổi chia sẻ tâm tư của mình với báo giới về sản phẩm mà ông và đồng nghiệp phải mất nhiều năm mới có thể hoàn thiện.

Ông Nguyễn Tử Quảng và đồng nghiệp trong buổi chia sẻ về Bphone

Xem thêm: Bị tống tiền vì xem phim khiêu dâm trực tuyến - Theo các chuyên gia bảo mật tại CERT và Netsafe, số lượng các vụ tấn công đòi tiền chuộc liên quan đến việc người dùng xem phim khiêu dâm trực tuyến đang tăng nhanh đáng kể. 

Bphone là hàng Việt chứ không phải hàng gắn mác

Phóng viên: Tại sao Bphone 2017 lại đặt ở phân khúc cận cao cấp thậm chí là phân khúc cao cấp?

Nguyễn Tử Quảng: Bphone 2015 đã là một sản phẩm cao cấp và mức giá của nó là cận cao cấp, thì đến Bphone 2017, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, và nó cũng là sản phẩm cao cấp và giá cận cao cấp.

Như ban đầu tôi đã nói, Bphone là một khát vọng của Bkav để Việt Nam có ngành sản xuất smarphone do Việt Nam làm chủ. Và thực sự trong thâm tâm của chúng tôi mong muốn Bkav là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về sản xuất smarphone. Đó là chia sẻ thật tâm, là khát vọng và tầm nhìn của Bkav, chứ không phải là nổ (cười lớn).

Phóng viên: Ở Bphone 2015 anh nói “Thật không thể tin nổi” nhưng lại gây ra nhiều thất bại, thì Bphone 2017 anh lại nói “chất đến từng đồng”, vậy Bkav làm gì để thuyết phục người mua và không gây thất bại thêm lần nữa? 

Nguyễn Tử Quảng: Tôi thừa nhận Bkav đang phải gánh lỗ trên mỗi chiếc máy được bán ra, thậm chí quá nhiều triệu cho một sản phẩm. Nhưng số lỗ nó không đáng kể so với công sức chúng tôi bỏ ra 8 năm nay. Nói như vậy không phải người dùng càng mua Bphone thì Bkav càng lỗ. Nếu số lượng bán ra lên đến hàng chục ngàn chiếc thì sản phẩm này có thể tự nuôi sống nó.

Ở Bphone 2017, các linh kiện quan trọng đều được nhập từ các đối tác uy tín, chỉ 0,9% có yếu tố Trung Quốc, tôi tin đây là chiếc điện thoại ít linh kiện của Trung Quốc thấp nhất trên thế giới. Cấu hình của Bphone 2017 thực sự xứng đáng với phân khúc cận cao cấp. Thêm vào Bkav luôn chủ động trong việc thiết kế sản phẩm và lắp ráp. Mọi thứ ở đây đều xuất phát từ thật và chất. Tôi tin rằng với vi xử lý cao cấp và cấu hình hiện tại, người sử dụng nếu chơi game không quá thường xuyên thì không thua kém gì smartphone tầm cao nào trên thế giới.

Phóng viên: Có phải do năng lực sản xuất Bphone không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường để giá thành thấp nên Bphone để giá cao hay không?

Nguyễn Tử Quảng: Câu này đúng. Khi chọn phân khúc như vậy chúng tôi không thể đủ để đầu tư làm ra trăm nghìn chiếc theo cách mà Bphone đang hướng tới, đúng với tầm nhìn và kế hoạch thì chúng tôi không thể. Chúng tôi còn phải đầu tư dài hạn nên có chiến lược riêng.

Hiện tại chúng tôi không kỳ vọng quá nhiều vào số lượng sản phẩm, điều chúng tôi hướng đến là chất lượng và chinh phục niềm tin, sau đó chúng tôi mới mở rộng thị trường phân phúc cao cấp và phân khúc tầm trung, để phù hợp với định hướng mọi ngời Việt Nam đề có thể sử dụng hàng Việt Nam.

Phóng viên: Có tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, tại sao Bphone lại chọn làm phân khúc cao cấp và cận cao cấp?

Nguyễn Tử Quảng: Quảng gặp rất nhiều người và nhiều người đều đặt câu hỏi như vậy. Sao không bán ra sản phẩm giá vừa phải mà định vị ở phân khúc cao cấp. Lựa chọn con đường khó khăn, gian nan và khó đạt được thành công.

Nhưng khi tôi hỏi ngược lại một số người đã từng hỏi Quảng là "Bạn có muốn Việt Nam sau này có một tập đoàn công nghệ giống như Samsung, Apple hay bạn muốn một thương hiệu giống như là Xiaomi của Trung Quốc. Hầu hết mọi người đều trả lời muốn, tôi tin muốn thì sẽ làm được những sản phẩm cận cao cấp và cao cấp".

Nếu như thông thường, chúng tôi đều có thể chọn làm sản phẩm giá như thông thường, với một trình độ sản xuất thì tôi tin chúng tôi  làm được, hiện tại đến bây giờ chúng tôi không ngại về phần mềm hay phần cứng như Samsung, Apple có thể làm thì chúng tôi cũng có thể làm. Nhưng chúng tôi không làm bởi nếu làm như vậy chúng tôi sẽ mắc kẹt trong hình ảnh thương hiệu giá rẻ, nên rất khó để bán sản phẩm cao cấp hơn. Chúng tôi thì không muốn như vậy.

Bị stress nặng cả năm vì bị ném đá

Phóng viên: Bphone có thực sự lắng nghe chưa?

Nguyễn Tử Quảng: Tôi tin rẳng Bkav đã lăng nghe đến cùng. Năm 2015 tôi đọc hết hàng trăm trang bình luận, tôi đọc đến cùng, đến mức tôi bị stress vì những lời chỉ trích. Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa đọc báo lại. Cũng vì chúng tôi đã nghe đến cùng và phân tích đến cùng, nên chúng tôi đã làm một phiên bản khác. Đó cũng là lý do mà Bphone hai năm sau mới xuất hiện. Đến 2016, Bkav đã định ra Bphone 2, dùng vi xử lý Snapdragon 821, nhưng suy nghĩ lại chúng tôi quyết định đợi đến 2017 để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Phóng viên: Tại sao Bphone không công khai dây chuyền sản xuất nhà máy, phải chăng nó quá nhỏ bé so với Samsung hay Apple?

Nguyễn Tử Quảng: Tôi không nghĩ rằng nhà máy to thể hiện công ty to, là logic và chiến lực, năng lực công nghệ. Nhà máy là bề ngoài còn cốt lõi của nó là quy trình và hệ thống nghiên cứu và kỹ sư.

Chúng tôi có nhà máy, nhưng những ngày đầu chúng tôi mua những máy cũ ở bên Nhật về, có tuổi đời 31 năm mà đến bây giờ khi nhìn lại tôi vẫn có một cảm xúc bởi nó vẫn hoạt động tốt. Tất nhiên hiện nay nó đang dùng trong các khâu cắt thô, còn phần cắt tinh đã có những máy CNC đời mới thực hiện. Cùng với máy móc, lúc bấy giờ chưa hoàn thiện được hệ thống công nhân.

Về năng lực sản xuất, chúng tôi không ngán bất kỳ ai. Samsung hay Apple làm được thì chúng tôi cũng làm được. Tôi coi những khó khăn ở Việt Nam là tất yếu khách quan cần phải vượt qua. Nếu mọi người cố gắng thì Việt Nam có thể có một thương hiệu tầm cỡ như Apple, Samsung trong 10 năm nữa

Xem thêm: Cách tăng âm lượng cho iPhone trong nháy mắt - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tăng cường âm thanh trên iPhone, giúp thiết bị phát nhạc to hơn mà không cần cài đặt thêm các ứng dụng của bên thứ ba. 

Phóng viên: Chiêu độc của Bkav ở đâu để mang lại cái khát vọng mang tầm thế giới?

Nguyễn Tử Quảng: Chiêu độc là khi tôi đưa ra phân khúc cận cao cấp, mọi người không muốn như vậy nhưng tôi lại làm như vậy. Chúng tôi muốn mọi người ở Việt Nam đều dùng Bphone. Với Bphone mọi thứ đều là thật.

Tầm nhìn của Bkav thực sự mong muốn sẽ nhà sản xuất chiếm thị phần số một ở Việt Nam, mong muốn chiếm thị trường của Samsung và Apple. 5 năm hay 10 năm không phải là vấn đề. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ thực hiện được. 

Xin Cám ơn ông!.

 

Đọc thêm