Bỗng dưng bị “rao tình” trên mạng

Phần lớn người bị hại im lặng, hoặc âm thầm chịu đựng, hoặc đưa ra giải pháp riêng để tránh né mà không dám báo cáo cơ quan chức năng.

“Rao tình” để trả thù xích mích

Theo phản ánh của chị H., một nhân viên văn phòng, thì hơn ba tháng nay chị liên tục bị quấy rối qua điện thoại. Hỏi ra chị mới tá hỏa khi biết tên tuổi mình bị rao trên một trang web với nội dung hết sức dung tục là chị… tìm trai gọi! Bức bối, chị gửi mail cho trang web trên yêu cầu gỡ bỏ thông tin này nhưng chỉ vài ngày sau, thông tin yêu cầu gỡ bỏ của chị lại bị admin lấy đăng y chang lên diễn đàn. Chị H. chỉ biết ngậm đắng nuốt cay và đang không biết phải làm cách nào để thoát khỏi cảnh bị quấy rối. “Tôi liên tục nhận tin nhắn… tỏ tình! Sợ quá, cứ tối đến là tôi tắt điện thoại, hoặc khi thấy số lạ là không nghe máy. Cũng chính vì vậy mà tôi đã bị sếp yêu cầu làm bản giải trình vì cái tội… không nghe điện thoại” - chị T. than thở.

Trường hợp vợ anh N., giám đốc một công ty nông nghiệp ở Gò Vấp, cũng lâm vào tình trạng đau khổ không kém. Cô vợ anh khổ sở từng ngày vì không biết tai họa từ đâu ập tới. Cứ khoảng nửa đêm thì chị nhận được hàng loạt cuộc gọi hoặc tin nhắn với lời lẽ khiếm nhã, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của vợ chồng chị. Qua tìm hiểu, chị thấy tên mình trên một trang web đen với lời rao: “Chỉ cần thỏa mãn nhu cầu, không cần tiền”. Sau khi lọc ra hàng loạt danh sách kẻ chơi khăm, anh N. đoán ra là một nhân viên từng làm việc cho công ty của anh nhưng có xích mích. Nhưng anh không làm lớn chuyện vì không có bằng chứng.

Bỗng dưng bị “rao tình” trên mạng ảnh 1

Trang web mà nhiều nạn nhân cho rằng mình bị rao tình lên mạng.

Một nữ sinh viên tên NN cũng tâm sự trên mạng: “Trước ngày thi học kỳ, có nhiều số gọi cho tôi nói là bạn anh bảo khi có nhu cầu thì liên hệ em. Tôi choáng váng trước những tin nhắn và chả hiểu có chuyện gì đang xảy ra. Vài ngày sau, vào khoảng 5 giờ sáng, có người gọi tới số tôi, còn mơ mơ ngủ tôi nhấc máy với giọng nặng nề. Đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ khoảng chừng 40 tuổi đang hầm hồ như muốn ăn tươi nuốt sống tôi: “Con kia, sao mày dám cướp chồng bà!””.

Thậm chí có trường hợp nạn nhân nhận được khoảng 30-40 cuộc gọi mời mỗi đêm. Nhiều nạn nhân phải đổi số hoặc tắt máy vì không thể chịu nổi những lời lẽ dung tục. Thậm chí có nạn nhân còn bị stress nặng vì nhiều tháng liền bị quấy phá.

Có thể xử lý tìm ra thủ phạm

Theo Thạc sĩ Phạm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh Tường Lửa, hiện nay tình trạng quấy phá bằng cách lấy thông tin người khác đưa lên “web đen” đáng báo động. Thế nhưng hiện nay, việc xác định hung thủ đưa thông tin bôi nhọ người khác là hoàn toàn có thể. Việc này có thể thông qua IP máy tính sử dụng, đó là căn cứ vào ngày giờ và địa điểm. Vì mỗi máy tính đều có một địa chỉ IP cho nên kẻ gian sẽ để lại dấu tích. Và từ các địa chỉ IP này, người sử dụng sẽ có thể báo các nhà cung cấp dịch vụ truy ra kẻ xấu. Mặc dù vậy, việc này không hề đơn giản và chỉ các chuyên gia an ninh hoặc các cơ quan chức năng mới có thể làm được.

Mặc dù vậy, theo ông Thắng những trường hợp bôi xấu với các trang web trong nước thì việc xử lý khá dễ dàng nhưng với các trang web nước ngoài thì việc xử lý sẽ khá khó khăn.

Còn theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, những trường hợp bị bôi nhọ như thế, đơn giản nhất là các nạn nhân nên thông báo với quản trị của diễn đàn để họ gỡ bỏ thông tin. Nếu các admin diễn đàn không chịu cung cấp thông tin hoặc không gỡ bỏ thì tốt nhất người bị hại đến báo với công an để họ đưa ra giải pháp cụ thể, bắt kẻ “bôi nhọ thông tin người khác”.

Tội làm nhục người khác có thể đi tù

Hành vi này còn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 121 Bộ luật Hình sự quy định về tội làm nhục người khác. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: Phạm tội nhiều lần, đối với nhiều người, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, đối với người thi hành công vụ, đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Luật sư ĐINH THỊ QUỲNH NHƯ,
Văn phòng luật sư Công ty An Luật

NHƯ VŨ

Đọc thêm