Bộ Tư pháp Mỹ phản đối Google Books

Trong một thông cáo, bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay họ đồng tình với chỉ trích thỏa thuận giữa Google và Hội các tác giả, Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ về số hóa sách trong dự án Google Books, bởi thỏa thuận này có thể dẫn đến vi phạm bản quyền và đem lại cho Google lợi thế bất bình đẳng trong thị trường sách kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

Bộ Tư pháp nói tòa án sẽ không chấp nhận thỏa thuận trừ phi Google và các Hội nói trên có những thay đổi để đáp ứng các mối quan ngại của chính phủ Mỹ. Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ được đăng vào cuối ngày thứ Sáu (18/9.

Trong một thông cáo, Google nói: “Chúng tôi đang cân nhắc các điểm Bộ Tư pháp đưa ra và mong muốn trình bày hướng xử lý của mình khi quá trình thụ lý của tòa án tiếp diễn”.

Một quan chức Bộ Tư pháp, người đề nghị không nêu tên bởi cuộc điều tra còn đang tiếp tục, nói các cuộc đàm phán tuần này với các bên liên quan trong thỏa thuận là “rất xây dựng. Họ rất tích cực để đưa ra những điều chỉnh có thể đáp ứng những quan ngại chúng tôi đặt ra”.

Thỏa thuận thu xếp 125 triệu USD với các Hội là một bước cực kỳ quan trọng trong nỗ lực tạo ra một thư viện trực tuyến khổng lồ của Google.

Tuần trước, Văn phòng bản quyền Mỹ đã chỉ trích thỏa thuận thu xếp này. Tại một buổi điều trần tại Quốc hội, một quan chức của Văn phòng nói với các nhà làm luật Mỹ là thỏa thuận này đe dọa “tạo ra các cơ chế mà ở đó Google có thể tiếp tục quét sách mà không bị trừng phạt, thương mại hóa các cuốn sách số đó mà không cần sự đồng ý của những người nắm quyền đối với sách".

Theo ICTnews (Washington Post)

Đọc thêm